29/03/2010 10:28 GMT+7

Pierre Cardin - sự sáng tạo đến từ tương lai

CLEO (Theo NY Times)
CLEO (Theo NY Times)

TTO - Đã 60 năm kể từ khi Pierre Cardin, người đàn ông đến từ tương lai của làng thời trang thế giới, thành lập nên Hãng thời trang Pierre Cardin danh tiếng.

Đã hơn nửa thế kỷ kể từ lần đầu tiên ông mang những sản phẩm của mình đến với nước Nhật tan hoang sau cuộc chiến tranh; và hơn hai thập kỷ kể từ khi ông tiên phong mở đường hợp tác trong lĩnh vực thời trang ở Trung Quốc rồi trở thành một ngôi sao về văn hóa được chào đón nồng nhiệt tại đất nước này.

Nhưng trên thực tế, Cardin lại không nhớ rõ về những điều đó. Điều duy nhất khiến nhà thiết kế 87 tuổi này quan tâm là “mình sẽ làm gì cho thế giới của ngày mai?”.

“Khi tôi bắt đầu sự nghiệp 60 năm trước, những thiết kế của tôi luôn là thứ gì đó thật khác lạ. Mọi người nói tôi bị điên và họ không bao giờ muốn mặc quần áo do tôi thiết kế - Pierre Cardin chia sẻ - Tôi muốn thiết kế những mẫu quần áo của tương lai - thật trẻ trung, để thấy phụ nữ được giải phóng. Tôi muốn mang đến cho những phụ nữ ở thập kỷ 1960 của thế kỷ 20 một cơ hội, được làm việc họ muốn, ngồi ở nơi họ thích, lái xe và được mặc những chiếc váy của tôi”.

Những thiết kế với cấu trúc lạ mắt của Pierre Cardin với mong muốn giải phóng những người phụ nữ cả về thể chất và tinh thần đã được thể hiện đầy sống động trong cuốn sách Pierre Cardin, 60 years ofInnovation (tạm dịch Pierre Cardin, 60 năm cách tân). Cuốn sách này được Jean Pascal Hesse, người cộng sự lâu năm của Pierre Cardin, viết.

Bộ sưu tập Cosmo năm 1964 là một cột mốc đánh dấu sự nghiệp của Pierre với những mẫu áo khoác nhẹ và tất dài dành cho cả nam và nữ - được coi như tuyên ngôn đầy tự tin về xu hướng mặc trang phục phi giới tính (unisex). Đây cũng là dự đoán về xu hướng cân bằng sự quan tâm đến trang phục dành cho nam và nữ, xu hướng thời trang chi phối nửa sau của thế kỷ 20.

Những chiếc váy của năm 1960 với hình dáng vuông đặc trưng đã giải phóng người mặc khỏi sự gò bó, những mảnh cắt với nhiều hình thù trên thân váy và tay tròn - gợi liên tưởng đến những vệ tinh nhân tạo bay vòng quanh quỹ đạo. Tất cả đều là những biểu tượng đặc trưng của khoảng không gian, thời gian xa lạ đâu đó ngoài trái đất nhưng rất cuốn hút.

Những người ngoài hành tinh trong thế giới tưởng tượng của Pierre Cardin trở nên cực kỳ ngây thơ trong chiếc mũ bảo hiểm phi hành gia, váy ngắn và đôi tất dài. Pierre Cardin đã dự báo một cuộc cách mạng thực sự trong nhận thức, cách cảm nhận văn hóa của những người trẻ tuổi.

Mỗi thời kỳ với Pierre Cardin đều được đánh dấu bằng một loại trang phục đặc trưng. Vào năm 1968, đó là chiếc váy ngắn có tên gọi Cardine, một trải nghiệm trên loại vải mới của Cardin; hay chiếc áo mưa nhựa dẻo của những năm 1969; hoặc chiếc mũ cano bằng nỉ đặc trưng của năm 1971. Điều đặc biệt nhất của những loại trang phục này có lẽ không phải là những đường nét góc cạnh đặc trưng, mà là bạn hoàn toàn có thể mặc những trang phục này đi dạo ngoài phố vào những 2010 mà không sợ lạc mốt.

Trên thực tế, ngày nay giới học sinh - sinh viên đặc biệt yêu thích Pierre Cardin. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ thời trang London tháng trước, những thiết kế mang mang hơi hướng công nghệ 3D với những đường cắt cúp góc cạnh xuất hiện và chiếm ưu thế.

huB8e5mF.jpgPhóng to
Bìa cuốn sách Pierre Cardin - 60 năm cách tân
DIQo8hFO.jpgPhóng to

Những chiếc váy “vuông”, áo khoác nhẹ khởi xướng trào lưu ăn mặc phi giới tính của những năm 1960

GM2fzKqf.jpgPhóng to
Những thiết kế với cấu trúc lạ mắt của Pierre Cardin thể hiện mong muốn giải phóng phụ nữ cả về thể chất và tinh thần
0qpgn19D.jpgPhóng to
“Khi tôi bắt đầu sự nghiệp 60 năm trước, những thiết kế của tôi luôn là thứ gì đó thật khác lạ. Mọi người nói tôi bị điên và họ không bao giờ muốn mặc quần áo do tôi thiết kế”
bwmsV11P.jpgPhóng to
Những thiết kế của Pierre Cardin luôn mang đậm màu sắc tương lai
CLEO (Theo NY Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên