10/03/2005 06:30 GMT+7

Phước Sang - nghệ sĩ khoác áo doanh nhân

HOÀI HƯƠNG
HOÀI HƯƠNG

TT - Phước Sang là một trong những doanh nhân đầu tiên góp phần hình thành và phát triển “công nghệ tổ chức biểu diễn” từ khi nó còn sơ khai tại TP.HCM. Anh hiện sở hữu một doanh nghiệp tư nhân đáng kể về kinh doanh giải trí: ba sân khấu kịch, hai trung tâm giải trí - công nghệ cưới, và một hãng phim với tổng cộng khoảng 700 nhân viên dưới quyền...

"Tôi luôn xác định rõ đối tượng khán giả"

gndb9EUa.jpgPhóng to
Phước Sang (giữa) đóng cải lương tại rạp Hưng Đạo Ảnh: Hòa Bình

* Chào anh Phước Sang. Người ta đồn anh giàu lắm?

- Phước Sang (cười): Chỉ là lấy cái này bù cái kia thôi. Nếu không mê nghề, tôi bỏ lâu rồi. Kinh doanh cái khác sướng hơn. Lời lỗ rõ ràng, không phập phù.

* Trong vai trò ông bầu, anh làm tấu hài ở 135 Hai Bà Trưng, kịch gây cười ở Kịch Sài Gòn và Nam Quang, nhưng anh cũng làm vở mang tính nghệ thuật như Lôi Vũ, Nguồn sáng trong đời. Về phim, anh làm Khi đàn ông có bầu, rồi sẽ làm Áo lụa Hà ĐôngĐẻ mướn - những phim không có vẻ hài. Nên gọi anh là ông bầu của thị trường hay của nghệ thuật?

- Tôi làm gì thì cũng dựa trên nguyên tắc: xác định đúng đối tượng và biết phải làm gì để quảng bá sản phẩm. Có những kịch bản tôi đọc, rất thích, nhưng khuyên tác giả gửi cho Idecaf vì tôi biết làm ở Kịch Sài Gòn sẽ thua, và sự thật đúng là như thế. Cũng vậy, tôi làm Khi đàn ông có bầu hay Áo lụa Hà Đông cũng là những bước chắc trên “con đường đang làm” của điện ảnh VN.

* Máu kinh doanh có trong anh từ khi nào?

- Lúc học sân khấu được vài năm, thấy mấy anh chị giỏi quá như Hồng Đào, Quang Minh... học ra thất nghiệp hay dạt về tỉnh, tôi nghĩ ước mơ diễn viên của mình coi bộ tiêu rồi. Sống không nổi lấy gì nổi tiếng? Thêm đó vào năm thứ hai má tôi mất. Không còn nguồn tài trợ ăn học, tôi nhận giữ xe, sửa xe lề đường. Bí quá mới cùng Hồng Vân lén trường tổ chức... chạy sô. Cứ dịp lễ tết lại ngó vòng vòng trong nhóm có người quen nào làm trong các công đoàn, xí nghiệp nhà máy, tới năn nỉ móc sô giá hữu nghị. Diễn có tiền, thấy có tia sáng le lói cuối đường hầm rồi thì... ra trường.

Thời điểm đó những tên tuổi Nguyễn Chánh Tín, Thương Tín đang nổi như cồn, bọn sinh viên tụi tôi chen chân vào các đoàn đâu có lọt, mà nếu có được đóng vai phụ thì chừng nào nổi tiếng, chỉ có cách tự làm sân khấu, tự diễn. 135 Hai Bà Trưng, sân khấu hài đầu tiên của cả nước ra đời trong hoàn cảnh đó.

* Một số người cho rằng công anh nhiều mà “tội” cũng không phải ít. Khi nhắc đến số lượng sân khấu tại TP.HCM, người ta luôn nhắc đến sân khấu của anh trước tiên. Nhưng nếu kể đến sự dung tục, diễn cương thái quá, cũng không thể bỏ qua 135, Nam Quang, kể cả Kịch Sài Gòn. Việc bỏ qua cho diễn viên tung hoành, được diễn cương thoải mái có thuộc chiến lược kinh doanh của anh: cố tình ngó lơ để bán vé?

- Chủ trương chọn vở của tôi là những gì bình dân, gắn đời sống, ai xem cũng thấy gần gũi. Vậy thôi. Còn cố tình cho diễn cương thì không cần thiết, vì khi chọn kịch bản nào là tôi đã tính trước nó sẽ được bao nhiêu suất. Cương hơn cũng không thể hơn, mà không cương thì cũng không kém.

* Đầu năm nay khán giả ở rạp Hưng Đạo còn được xem anh diễn cải lương bên cạnh những Minh Vương, Lệ Thủy... Anh có “âm mưu” gì đó với cải lương chăng?

- Cải lương vẫn còn thị trường rộng lớn và tôi sẽ làm cải lương. Tuy nhiên tôi muốn Phước Sang làm cải lương thì phải khác. Một vở cải lương hoành tráng ở nhà thi đấu Phan Đình Phùng chẳng hạn - có thể khoảng tháng năm tới. Kịch cũng vậy, những vở lớn sẽ phải chọn địa điểm và khán giả thích hợp, như tôi đã nói, phải biết xác định đối tượng của mình.

Chọn đúng đối tượng và áp dụng chiến thuật quảng cáo rầm rộ, phim Khi đàn ông có bầu đang được in thêm 10 bản tại Thái Lan để đáp ứng nhu cầu các tỉnh miền Tây, miền Trung sau đợt chiếu kỷ lục dịp tết tại TP.HCM. Những cá nhân năng động như Phước Sang đang góp phần làm thị trường giải trí của cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng thêm nhộn nhịp, phong phú.

HOÀI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên