04/03/2011 17:41 GMT+7

Phục hồi du lịch bị đe dọa bởi giá nhiên liệu

THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 
THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 

TTO - Sau khi sụt giảm vì suy thoái, ngành du lịch đang bùng nổ trở lại nhưng sự phục hồi này có thể bị đe dọa bởi việc tăng giá nhiên liệu, theo các chuyên gia du lịch.

KXRt8tzf.jpgPhóng to
Ngành du lịch đang phục hồi nhưng nếu giá dầu tăng nữa, không có cách nào để giá vé máy bay không tăng vọt - Ảnh: H.TR.

Tình trạng căng thẳng ở Bắc Phi và Trung Đông, giá dầu thô tăng cao và việc tăng đột ngột giá vé hàng không đang là những vấn đề nóng khi các đại lý và quan chức du lịch công bố các điểm đến của họ.

Các hãng hàng không như United, Continental, American, Delta và US đều thông báo tăng giá vé gần đây và các chuyên gia du lịch lo sợ sẽ còn tăng hơn nữa.

"Xu hướng lớn sắp sửa tấn công chúng ta là việc tăng giá dầu. Nó sẽ tác động mọi thứ" - người viết du lịch Pauline Frommer dự báo trong cuộc phỏng vấn.

Bà Pauline Frommer thường khuyên khách du lịch chờ thêm một chút trước khi mua vé để xem các hãng hàng không đang cung cấp những gì, nhưng bây giờ không còn như thế nữa. Bà lo ngại việc tăng giá cả hơn nữa có thể tàn phá ngành du lịch.

"Chúng ta vừa chứng kiến bốn lần tăng giá vé máy bay chỉ trong vòng một tháng rưỡi qua, vì vậy tôi khuyên hãy mua vé máy bay bây giờ - bà Frommer nói - Nếu giá dầu tăng nữa, không có cách nào để giá vé không tăng vọt".

Trong một năm tốt, 12 triệu người Mỹ kéo đến châu Âu, nhưng ngay cả trong thời điểm khó khăn khu vực này cũng thu hút 10 triệu người Mỹ, theo tác giả và chuyên gia du lịch châu Âu Rick Steves.

Ý là điểm đến châu Âu được người Mỹ lựa chọn, Paris là thành phố được yêu thích. Và mặc dù khủng hoảng kinh tế và chính trị, lượng khách du lịch đến Ireland cũng mạnh mẽ.

Nhưng bất chấp tất cả dấu hiệu tích cực đó, ông cũng ý thức về tác động của việc giá cả tăng vọt.

"Nếu giá các chuyến bay tăng từ 1.000 USD lên 1.500 USD, đó là một vấn đề thật sự đối với nhiều người" - ông giải thích.

Giống như Rick Steves, Corinne Ng - phó chủ tịch quan hệ đối tác chiến lược của Công ty American Express Consumer Travel Network USA - đang tận hưởng sự phục hồi trong ngành du lịch.

"Chúng tôi thấy tất cả thị trường, chủ yếu là thị trường quốc tế, đang tăng trưởng - bà Corinne Ng nói - Thêm vào đó cũng có một nhu cầu đối với các điểm đến ấm áp hơn, đặc biệt là Mexico và vùng Caribê”.

"Tăng trưởng cao nhất đến nay là châu Âu, đặc biệt là Ý. Nó đang trở lại trong sự tăng trưởng mạnh mẽ - bà nói thêm - Mọi người muốn được đi du lịch, vẫn còn rất nhiều nhu cầu bị dồn nén".

Bà Corinne Ng khuyên du khách đặt chuyến đi ngay bây giờ. Ngay cả khi giá vé không tăng thêm, sự gia tăng trong nhu cầu sẽ đồng nghĩa với việc các ưu đãi tốt nhất sẽ hết nhanh chóng.

"Thật quá sớm để dự đoán nhưng hi vọng của chúng tôi là mọi người tiếp tục đi du lịch thường xuyên và sự tăng trưởng bắt đầu từ năm 2010 sẽ được duy trì" - bà nói.

THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên