03/02/2009 18:05 GMT+7

Phú Yên: Gò Thì Thùng đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia

 TRUNG UYÊN - B.P.
 TRUNG UYÊN - B.P.

TTO - Lễ đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia địa đạo Gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An, Phú Yên) và hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng đã diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo bà con vào sáng nay, 3-2, mồng 9 tháng giêng.

Dù nằm ở độ cao hơn 400m so với mặt nước biển và đường đi đất đỏ còn khá khó khăn, nhưng nhiều người dân và du khách đã đến Gò Thì Thùng để tham dự sự kiện này.

Địa đạo Gò Thì Thùng được xem là một kỳ tích là biểu tượng cho tinh thần bất khuất của quân dân Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ, được xây dựng trong 15 tháng, bắt đầu từ ngày 10-5-1964 đến tháng 8-1965 trong điều kiện hết sức khó khăn với những phương tiện thô sơ. Hệ thống địa đạo có đường hầm chính, nhiều đường nhánh dưới mặt đất, sâu trung bình 5m, dài gần 2km, xung quanh có nhiều lớp chiến hào dài khoảng 10km thông nhau rất chằng chịt, tạo nên một trận địa liên hoàn rất kiên cố.

Từ công trình quân sự này, quân dân Phú Yên đã bám chặt, vận dụng cách đánh linh hoạt, sáng tạo, lập nên chiến công vang dội vào mùa khô năm 1966.

fR3EgWNP.jpgPhóng to
Lối vào địa dạo Gò Thì Thùng - Ảnh: Dương Thanh Xuân

Ngay sau lễ đón nhận bằng chứng nhận di tích lịch sử quốc gia, hội đua ngựa truyền thống xã An Xuân, huyện Tuy An diễn ra trên Gò Thì Thùng với sự tham gia của 32 kỵ sĩ thuộc các địa phương huyện Tuy An. Tất cả kỵ sĩ không chuyên đã hào hứng thi đấu với các chú ngựa cũng giản dị không yên, không đai. Song không vì vậy mà hội đua ngựa thiếu đi những tình huống thú vị trong sự cổ vũ nhiệt tình của hàng ngàn người dân và du khách.

GZuF0w9n.jpgPhóng to
Cuộc chiến căng thẳng giữa các kỵ sĩ trên đường đua - Ảnh: Trung Uyên
qAq0kmAA.jpgPhóng to
Anh chàng kỵ sĩ này dù “khóa đuôi” đoàn đua nhưng vẫn được bà con cổ vũ tưng bừng - Ảnh: Trung Uyên
 TRUNG UYÊN - B.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên