10/11/2010 07:39 GMT+7

Phú Yên, Bình Định: Thêm 3 người chết do mưa lũ

VĂN KỲ - V.V.T.
VĂN KỲ - V.V.T.

TT - Chiều 9-11, lũ lụt ở Phú Yên đỡ căng thẳng khi lượng mưa giảm dần và các hồ thủy điện giảm xả lũ. Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Phú Yên, chiều qua mực nước lũ các sông xuống chậm và duy trì ở mức báo động 2, 3. Đến tối qua, vẫn còn hàng loạt đường giao thông nội tỉnh ngập trong nước, nhiều địa phương vẫn bị chia cắt, cô lập.

* Lũ cát xuất hiện ở Phú Yên

tQBXa9KH.jpgPhóng to
Mưa lũ gây ra lún sụt quốc lộ 1 đoạn qua xã An Dân, huyện Tuy An, Phú Yên Ảnh: P.NAM

Đường sắt Bắc - Nam lại tắc do sạt đá

Chiều 9-11, ông Nguyễn Đình Tân - giám đốc Xí nghiệp vận tải đường sắt Phú Khánh - cho biết tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang bị tắc do đất đá sạt lở.

Theo ông Tân, tối 8-11 tại đèo Cả (đoạn thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh), hàng trăm mét khối đất đá sạt lở cộng với nước ngập nhiều chỗ khiến đường sắt ở đây bị tê liệt trong nhiều giờ. Xí nghiệp vận tải đường sắt Phú Khánh đã huy động lực lượng nhanh chóng khắc phục, đến 6g50 ngày 9-11 đường sắt qua khu vực này đã thông. Sau đó, cũng tại khu vực mới được thông tàu, một tảng đá khoảng 10m3 rơi từ trên núi xuống chắn ngang đường ray, khiến đường sắt đi qua khu vực này tiếp tục ách tắc.

Đến chiều tối 9-11, theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Phú Yên, tỉnh này có thêm một người chết là anh Trần Quý Dậu (18 tuổi, ở thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa) bị nước lũ cuốn sáng cùng ngày.

Tại huyện Sông Hinh, ông Trịnh Thiện (52 tuổi, ở thôn Chí Thán, xã Đức Bình Đông) bị mất tích khi kẹt lũ trên một doi đất ở sông Hinh từ chiều 6-11. Như vậy từ đầu tháng 11 đến nay, hai đợt lũ ở Phú Yên đã làm sáu người chết và một người mất tích.

* Từ chiều tối 8 đến sáng 9-11, trên địa bàn thôn Xóm Cát (xã An Hải, huyện Tuy An, Phú Yên) đã xuất hiện lũ cát tràn qua những con đường liên thôn, lấp nhiều tài sản của dân.

Ông Nguyễn Kim Tâm, trưởng thôn Xóm Cát (hơn 200 hộ dân), cho biết: “Từ chiều, do mưa lớn, nước đem theo cát từ trên các đồi phi lao đổ tràn về thôn. Càng về sau cát chảy về càng nhiều. Người dân phải dầm mưa dùng chà lá, bao cát để chắn cát. Đến chiều tối thì cát theo nước chảy khắp làng. Trong đêm huy động toàn dân ra chắn cát nhưng nước và cát về nhiều quá nên đành chịu trận. Đến sáng cả làng ngập trong cát, có chỗ dày đến 1m”. Lũ cát đã làm hư hỏng một số nhà dân và đường giao thông trong thôn.

Người dân Xóm Cát cho rằng do mưa liên tiếp gần 10 ngày nay, cát nhão rã ra nên chảy thành suối tràn về nhà dân. Ông Ngô Văn Yêm, chủ tịch UBND xã An Hải, nói chưa bao giờ có lũ cát như vậy.

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn - phó chủ tịch UBND huyện Tuy An, trưởng Ban phòng chống bão lụt huyện Tuy An - cũng nói lâu nay lũ lụt có mang theo cát bồi lấp một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nhưng cát chảy thành dòng với khối lượng lớn như ở Xóm Cát thì chưa thấy và đề nghị các nhà khoa học quan tâm đến hiện tượng này. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vy - phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Phú Yên, mưa lớn kéo dài tạo ra cát chảy là điều chưa hề có.

Lh1chz7o.jpgPhóng to

Chiều 9-11, đường vào xã Hòa Thịnh (Tây Hòa, Phú Yên) vẫn ngập nặng - Ảnh: AN BANG

* Tại Bình Định, do lũ đổ về nhanh cộng với triều cường nên các xã khu đông của huyện Tuy Phước, Phù Cát cùng hai phường Nhơn Bình, Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) bị cô lập trở lại.

Ông Nguyễn Đình Huệ, chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết mưa lũ làm 1.300 hộ dân ở các xã khu đông của huyện bị cô lập trong nhiều ngày qua. Huyện đã chuyển khẩn cấp mì gói, nước uống để cứu trợ dân.

Tính đến chiều 9-11, tỉnh Bình Định có thêm hai người bị chết do lũ. Nạn nhân là ông Võ Ngọc Hoàng (69 tuổi, ở xã Nhơn Thành, An Nhơn) bị lũ cuốn trôi khi qua tràn Bến Trén và anh Nguyễn Tĩnh (32 tuổi, ở xã Hoài Phú, Hoài Nhơn) tử nạn khi lội qua tràn Cầu Cháy. Như vậy từ đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có bảy người chết, một người mất tích, hai người bị thương do mưa lũ.

VĂN KỲ - V.V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên