30/07/2015 15:31 GMT+7

​Phú Quốc cưỡng chế bao chiếm đất trái phép

DUY KHÁNH
DUY KHÁNH

TTO - Sáng 30-7, các lực lượng chức năng huyện Phú Quốc (Kiên Giang) tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 17 hộ dân bao chiếm trái phép tại ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh với diện tích khoảng 46ha.

Các lực lượng chức năng đang tiến hành cưỡng chế đối với các hộ dân bao chiếm đất trái phép tại Bãi Vòng, xã Hàm Ninh - Ảnh: Khánh Duy
Các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế đối với các hộ dân bao chiếm đất trái phép tại Bãi Vòng, xã Hàm Ninh - Ảnh: Khánh Duy

Đây là diện tích đất bị người dân địa phương tại huyện đảo Phú Quốc và một số huyện trong tỉnh Kiên Giang đến bao chiếm và xây dựng trái phép năm 2013. 

Khi lực lượng chức năng đọc quyết định cưỡng chế, các hộ dân tự nguyện chấp hành việc tháo dỡ các công trình xây dựng nên công tác cưỡng chế diễn ra an toàn.

Theo ông Lê Quang Minh - trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Phú Quốc - khi tiến hành cưỡng chế hai hộ dân bao chiếm hành lang biển trái phép tại Gành Dầu, một số người dân quá khích đã chuẩn bị cả bom xăng và súng tự chế để chống lại cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, do làm công tác chuẩn bị chu đáo cũng như biện pháp tuyên truyền, thuyết phục tốt nên rất may không xảy ra sự việc đáng tiếc.

Hàm Ninh là một trong ba địa bàn nóng về vấn đề bao chiếm đất do Nhà nước quản lý và đất rừng phòng hộ mà báo Tuổi Trẻ đã phản ánh trong bài “Khi dân Phú Quốc chiếm rừng bán đất chỉ”. Ngoài xã Hàm Ninh thì xã Gành Dầu và thị trấn An Thới được xem là điểm nóng khi các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế thì bị các hộ dân bao chiếm đất chống đối quyết liệt.

 

Cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế đối với 19 hộ dân bao chiếm đất rừng phòng hộ trái phép tại khu vực Bãi Khem, thị trấn An Thới. Đây được xem là điểm nóng nhất trong việc người dân bao chiếm đất rừng, mua bán trao đổi đất trái phép trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Ông Huỳnh Long Hải - hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Phú Quốc - cho biết mức độ bao chiếm, mua bán đất rừng ở đây rất phức tạp khi các giao dịch đều bằng giấy tay nên rất khó xử lý. Khi lực lượng chức năng di dời cây xanh do các hộ bao chiếm hôm nay thì ngay hôm sau quay lại đã thấy họ trồng cây mới.

Cũng theo ông Hải, đợt cưỡng chế bao chiếm đất rừng phòng hộ lần này khoảng 13.000m2, nhưng trên thực tế các khu rừng bị bao chiếm không có người nhận còn lớn hơn nhiều.

Đợt cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn huyện Phú Quốc lần này rất quyết liệt sau loạt bài phản ánh sốt đất và mua bán đất rừng cũng như yêu cầu kiểm tra, xử lý vấn đề trên của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải mà Tuổi Trẻ đã đưa tin.

DUY KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên