15/02/2011 16:02 GMT+7

Phụ nữ Nhật Bản đòi giữ tên họ khi lấy chồng

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 14-2, một nhóm phụ nữ Nhật đã đệ đơn kiện Luật dân sự nước này để đòi quyền giữ tên họ khi kết hôn và yêu cầu các cơ sở chính quyền địa phương phải chấp nhận giấy đăng ký kết hôn có ghi tên họ của riêng họ.

QdbbKP7x.jpgPhóng to
Phụ nữ Nhật Bản phải đổi sang họ chồng sau khi kết hôn trong 113 năm qua - Ảnh: Mellow

Báo Time cho hay năm nguyên đơn gồm bốn phụ nữ và một đàn ông trong đơn kiện muốn đòi bồi thường 6 triệu yen (tương đương 70.000 USD) thiệt hại về tinh thần do Luật dân sự quy định người phụ nữ phải đổi họ sang họ của người đàn ông khi kết hôn. Đây là vụ kiện đầu tiên đối với điều luật hôn nhân đã tồn tại 113 năm ở nước Nhật. Người phụ nữ Nhật Bản theo truyền thống thường ở nhà chăm sóc gia đình và con cái sau khi lấy chồng.

Đơn kiện này cũng yêu cầu chính quyền và đảng của thủ tướng Naoto Kan phải giữ lời hứa thảo luật mới cho phép các cặp vợ chồng được quyền giữ họ riêng của từng người. Đảng của ông Kan đã thảo luật này nhưng các nỗ lực bị ngừng lại khi bị những thành viên bảo thủ đối lập phản đối.

Kyoko Tsukamoto, một giáo viên về hưu 75 tuổi đến từ Toyama ghi tên trong đơn kiện, cho hay bà đã đợi hơn 50 năm để chờ luật thay đổi. Theo truyền thống, bà phải dùng họ Kojima của chồng trên giấy đăng ký kết hôn và phải dùng nó trong các văn bản pháp luật khác.

"Tôi già rồi, chẳng còn nhiều thời gian nữa", Tsukamoto nói. "Tôi muốn khi tôi chết, người ta gọi tôi là Kyoko Tsukamoto".

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong nhóm G8 yêu cầu các cặp vợ chồng phải có cùng tên họ. Các nước châu Á khác như Trung Quốc và Hàn Quốc cho phép người phụ nữ được dùng họ riêng khi kết hôn.

Một nguyên đơn khác, bà Emie Kayama, cho hay do nhiều bất tiện, vợ chồng bà đã phải ly dị để bà có thể dùng tên họ riêng một cách hợp pháp. Tuy nhiên, cặp vợ chồng này vẫn sống bên nhau và là nguyên đơn trong đơn kiện này.

"Chúng tôi phải có quyền quyết định kết hôn hay thay đổi tên họ", bà Emie Kayama nói. "Cần phải có lựa chọn cho phép kết hôn mà không buộc bất kỳ ai phải đổi tên".

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên