25/01/2005 00:00 GMT+7

Phụ nữ Iran và quyền ứng cử tổng thống

QUẾ VIÊN
QUẾ VIÊN

TT - Niềm vui của phụ nữ Iran trước tin nữ giới được quyền ra tranh cử tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chỉ được đúng một ngày!

cMYRaDBK.jpgPhóng to
Ở Iran, phụ nữ vẫn chưa được phép ra tranh cử tổng thống
TT - Niềm vui của phụ nữ Iran trước tin nữ giới được quyền ra tranh cử tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chỉ được đúng một ngày!

Sáng 23-1 báo chí Iran đồng loạt đưa tin: Theo tin của đài truyền hình trung ương Iran, ông Gholam Hossein Elham - người phát ngôn của Hội đồng Bảo vệ (HĐBV), cơ quan giám sát việc thực thi hiến pháp của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran - trong bài phát biểu tại thành phố Khorramabad đã nói: “Những phụ nữ hội đủ những tiêu chuẩn đề ra được phép tranh cử tổng thống trong kỳ bầu cử sắp tới”. Nhiều đảng phái chính trị thiên về cải cách đã lên tiếng chúc mừng giáo sĩ Ahmad Jannati, chủ tịch HĐBV, trước quyết định có tính đột phá này.Tuy nhiên, ngay trong buổi tối cùng ngày, Thông tấn xã Hồi giáo Iran lại đưa tin ông Elham cải chính rằng quan điểm của HĐBV về vấn đề giới tính của ứng cử viên tổng thống vẫn không có gì thay đổi. Từ “rejal” trong câu “Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran phải được bầu ra từ một “rejal” tôn giáo và chính trị” phải được hiểu là... nam giới.Tuy tới thời điểm này vẫn chưa có phụ nữ nào bày tỏ ý định ra tranh cử nhưng lời phản bác tức thì của vị phát ngôn viên HĐBV vẫn gây sốc trong dư luận, thậm chí những chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” không phải là hiếm tại đây. Ông Saeed Shariati - lãnh tụ Mặt trận Hồi giáo dấn thân, đảng chính trị thiên cải cách lớn nhất Iran - cho rằng ông Elham đã phải rút lại tuyên bố của mình trước áp lực của các giáo sĩ bảo thủ. Xã luận của báo Iran News ngày 24-1 thì phê bình những người có thẩm quyền hay sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng một cách tùy tiện. Thường sau khi một quan chức đưa ra một tuyên bố rồi thấy có ý kiến không đồng tình lại thay đổi, rốt cuộc chỉ có báo chí bị mang tiếng là đưa tin sai. Riêng Đài truyền hình trung ương Iran thì khẳng định thông tin của họ hoàn toàn chính xác.Khi được hỏi về chuyện này, phần lớn phụ nữ trí thức Iran cho rằng tuy khả năng có một nữ tổng thống sẽ không bao giờ thành hiện thực nhưng quyền ứng cử của phụ nữ Iran rất quan trọng vì sẽ phản ánh nhận thức của một xã hội đàn-ông-trị đối với vị trí người phụ nữ. Tuy phụ nữ Iran được đi bầu và ứng cử vào quốc hội nhưng tỉ lệ phụ nữ giữ các nhiệm vụ quản lý chỉ là 2,8% và chỉ có vẻn vẹn 11 phụ nữ trong số 290 đại biểu quốc hội. Bà Sara Irani, luật sư tại Tehran, thì lạc quan cho rằng tuy niềm vui này đã sớm trở thành nỗi thất vọng nhưng sự kiện này nên được nhìn như “một thắng lợi ngắn ngủi” trong sự nghiệp tranh đấu cho nữ quyền tại Iran.

QUẾ VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên