14/03/2005 05:21 GMT+7

Phụ nữ có thai mắc bệnh Rubella: Sẩy thai, sinh non

KIM SƠN - L.TH.H.
KIM SƠN - L.TH.H.

TT - Kết quả nghiên cứu của PGS.TS Lê Diễm Hương và cộng sự tại Bệnh viện phụ sản Quốc tế Sài Gòn về tình hình nhiễm Rubella bào thai trên những phụ nữ đến khám và điều trị có tiền căn sản khoa bất thường (được thực hiện trên 256 bà mẹ) cho thấy tỉ lệ Rub IgG (+) đến 75,54%, sẩy thai liên tiếp: 51,07%, thai chết lưu: 17,17%, dị tật bẩm sinh: 4,29%, vô sinh: 5,5%... Phân tích ở các bà mẹ Rub IgG (+) cho thấy có thể đã nhiễm bệnh từ thời niên thiếu hoặc do lây nhiễm từ người có bệnh gần đây chưa được kiểm tra phát hiện.

Rubella còn được gọi là sởi Đức hay sởi ba ngày. Bệnh có thể mắc ở mọi lứa tuổi. Khi bị bệnh, người bệnh có các triệu chứng: sốt, sưng hạch, nổi ban ở da màu hồng nhạt, đau khớp, tăng bạch cầu đơn nhân. Các triệu chứng trên thường nhẹ. Tuy nhiên cũng có một số biến chứng hiếm gặp như xuất huyết, viêm não cấp, viêm cơ tim, viêm thận cấp...

Bệnh lây lan qua ho, hắt hơi hay nói. Người lớn mắc bệnh thường nhẹ, nhưng nếu phụ nữ có thai bị bệnh, đặc biệt là ba tháng đầu thai kỳ thường gây ra những biến chứng nghiêm trọng gồm: sẩy thai, quái thai, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và hội chứng Rubella bẩm sinh (CRS). Biểu hiện thường gặp nhất của CRS là giảm sức nghe, chậm phát triển tâm thần, chậm lớn, khuyết tật về thị giác, bệnh tim bẩm sinh.

Theo báo cáo của bác sĩ Vũ Quốc Ái - khoa y tế công cộng, Viện Pasteur TP.HCM - 90% trẻ mắc hội chứng CRS từ người mẹ mắc bệnh Rubella trong ba tháng đầu của thai kỳ; 10-20% CRS từ người mẹ mắc bệnh Rubella vào tuần 16 của thai kỳ. Chính vì thế trẻ mắc hội chứng CRS có thể đào thải virus trong nhiều tháng sau khi sinh qua dịch tiết hầu họng, nước tiểu và đó là nguồn truyền nhiễm cho người tiếp xúc.

Theo bác sĩ Ái, Rubella thường xảy ra ở lứa tuổi trưởng thành, nhưng trong vùng dân cư chưa được gây miễn dịch Rubella (bằng chích ngừa) thì trẻ nhỏ là đối tượng mắc bệnh đầu tiên. Bệnh có thể phòng ngừa hiệu quả bằng việc chích ngừa văcxin đại trà cho phụ nữ trong tuổi mang thai và cho trẻ em: mũi đầu từ 12-18 tháng, mũi thứ hai từ 4-6 tuổi hoặc 10-12 tuổi.

KIM SƠN - L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên