07/01/2015 06:00 GMT+7

​Phụ huynh lên tiếng về thẻ học đường SSC

ĐẶNG TƯƠI - HOÀNG HƯƠNG - TRÀ MY – TÀI PHONG
ĐẶNG TƯƠI - HOÀNG HƯƠNG - TRÀ MY – TÀI PHONG

TTO - "Tại sao phải làm thêm một cái thẻ ngân hàng chỉ để đóng học phí?", nhiều vị phụ huynh ở quận 3 (TP.HCM) nói với Tuổi Trẻ.

Ảnh: ngoinhaxanh.net

Theo đề án được ký kết vào tháng 7 giữa Sở GD-ĐT TP.HCM với Ngân hàng Nhà nước (chi nhánh TP.HCM) và Công ty cổ phần Văn hóa Ngôi nhà xanh, SSC là thẻ dành cho học sinh, có tên và mã số học sinh.

Phụ huynh sẽ đứng tên chủ tài khoản và mở thẻ SSC cho con em mình. Trung tâm thông tin SSC sẽ thông báo số tiền học phí cho phụ huynh. Sau đó phụ huynh có thể chuyển khoản, đóng tại các ngân hàng, thanh toán bằng thiết bị cà thẻ trên điện thoại thông minh, máy cà thẻ cố định tại trường (máy POS)…

Thông báo của trường THPT Lê Thị Hồng Gấm(Q.3, TP.HCM) mà một vị phụ huynh gửi cho TTO ghi rõ: “Ngoài chức năng sử dụng thanh toán học phí, thẻ SSC còn sử dụng để điểm danh học sinh và các chức năng hỗ trợ học tập”.

Hợp đồng chỉ có một bản duy nhất

Chúng tôi có mặt tại trường THPT Lê Thị Hồng Gấm và trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai ngày 6-1. Rất nhiều phụ huynh bày tỏ ý kiến phản đối.

Một vị phụ huynh có con đang học tại trường THPT Lê Thị Hồng Gấm cho biết hồi học kỳ 1, giáo viên có nói muốn thì đăng ký làm thẻ, không thì thôi.

"Còn bây giờ giáo viên chủ nhiệm nói bên Sở Giáo dục - Đào tạo thí điểm là bắt buộc phải làm”, vị phụ huynh này nói và đặt câu hỏi: Tại sao phải làm thêm một cái thẻ ngân hàng chỉ để đóng học phí?

“Tôi đến trường đóng học phí cho con chỉ mất có 5 phút. Nếu làm, tôi phải ra ngân hàng Sacombank nạp tiền vào thẻ rồi đưa thẻ cho con đi đóng. Nếu nói là dùng để đóng học phí, sao không áp dụng cho thẻ của tất cả ngân hàng mà chỉ có Sacombank?”, vị phụ huynh này thắc mắc.

Đồng tình với ý kiến trên, một vị phụ huynh có con đang học lớp 10 ở trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cũng cho biết phụ huynh bắt buộc phải ký vào giấy đăng ký làm thẻ, ngày 5-1-2015 là hạn chót.

“Đóng học phí không dùng tiền mặt thì phụ huynh có thể chuyển khoản trực tiếp cho nhà trường từ thẻ của ngân hàng mà mình đang sử dụng. Sao phải thông qua thêm một thẻ trung gian khác?”, phụ huynh bức xúc nói.

Theo thông báo mà trường THPT Lê Thị Hồng Gấm gửi về cho phụ huynh thì phí phát hành thẻ là 66.000 đồng/năm, phí thường niên thẻ: 66.000 đồng/năm, phí quản lý tài khoản: 6.050 đồng/tháng.

Ngoài ra, phí sử dụng dịch vụ giáo dục như điểm danh tại trường, học bạ trực tuyến, bài giảng trực tuyến, thẻ căn tin, thẻ thư viện…là: 20.000 đồng/tháng.

Tất cả các dịch vụ này đều được miễn phí 6 tháng đầu và bắt đầu thu tiền từ tháng thứ 7. Riêng phí phát hành thẻ thì thu một lần duy nhất với mức phí 33.000 đồng.

Một vị phụ huynh bày tỏ bức xúc với những khoản phí phải đóng: “Nói là tiện lợi nhưng thực tế tôi thấy không tiện lợi. Hàng năm, hàng tháng lại phải chịu thêm những khoản phí bên ngân hàng, trong khi mình không có nhu cầu sử dụng các dịch vụ bên đó. Mỗi năm đóng thêm mấy trăm ngàn!”.

“Phụ huynh và học sinh đã quá nhiều gánh nặng rồi, bây giờ còn đè thêm khoản này”, một vị phụ huynh than thở.

Về các dịch vụ tiện ích kèm theo thẻ như điểm danh tại trường, học bạ trực tuyến, bài giảng trực tuyến, thẻ căn tin, thẻ thư viện…, có ý kiến phụ huynh cho rằng họ và cả con họ cũng “không có nhu cầu”.

“Thẻ có ghi chủ động thời gian thanh toán phí, thanh toán thấu chi. Tiện ích quảng cáo thêm sách điện tử, thẻ xe bus, y bạ, giảng băng video, điểm danh online… , bản thân tôi không có nhu cầu, con tôi cũng không cần”, một vị phụ huynh cho biết.

Cổng thông tin điện tử SSC

Một vấn đề khác làm nhiều phụ huynh cảm thấy không đồng tình là việc phiếu đăng ký làm thẻ có chữ ký của phụ huynh chỉ có một bản duy nhất, do ngân hàng giữ. Bên cạnh đó, họ còn cho rằng quy định trong phiếu đăng ký là không hợp lý.

Trên tờ đăng ký do Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm phát để phụ huynh ký có ghi: “Tôi hiểu rằng các điều khoản và điều kiện này có thể được sửa đổi bởi Sacombank, mà không cần có sự xác nhận của tôi theo từng thời điểm và đồng ý tuân thủ các điều khoản, điều kiện đó”.

Ảnh do phụ huynh chụp lại 

Vị phụ huynh này cho biết thêm: Hợp đồng này chỉ có 1 bản, ngân hàng giữ bản duy nhất này!

“Sau khi tôi ký, ngân hàng đổi điều khoản của tôi thì sao? Cố tình ép phụ huynh vô chỗ không có đường chạy”, vị phụ huynh khác bày tỏ quan điểm.

Sở và trường không bắt buộc

Theo cô Phạm Thị Lệ Nhân, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, hiện nhà trường mới chỉ yêu cầu phụ huynh cung cấp một số thông tin như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà… để làm thẻ học đường SSC.

Cô Nhân cho biết: Học sinh lớp 10 và 11 sẽ được cung cấp thẻ SSC miễn phí. Tất cả thẻ miễn phí 6 tháng đầu nếu có sử dụng phương thức thanh toán.

>> Cô Phạm Thị Lệ Nhân 

Trong các dịch vụ tích hợp trong thẻ thì có dịch vụ của ngân hàng nhưng nếu phụ huynh không sử dụng thì cũng không mất phí gì cả, cô Nhân cho biết.

>> Cô Phạm Thị Lệ Nhân 

Đề án thí điểm của thành phố

Cô Phạm Thị Lệ Nhân thông tin: Nhà trường triển khai thí điểm đề án của UBND và Sở GD-ĐT TP.HCM phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố, thông qua thẻ học đường SSC. 

Nếu không sử dụng thẻ SSC thì phụ huynh, học sinh vẫn sử dụng các hình thức thanh toán và các loại thẻ cũ như bình thường, cô Nhân cho biết.

Theo một thành viên Ban giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, việc triển khai đề án thẻ học đường SSC là thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay, đề án này mới chỉ triển khai thí điểm tại một số trường trên địa bàn TP.HCM và chỉ những phụ huynh nào có nhu cầu mới ký giấy và nhận thẻ (mặc dù các trường vẫn làm thẻ cho 100% học sinh).

Cũng theo đại diện ban giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, phụ huynh nào không có nhu cầu sử dụng thẻ thì thôi chứ các trường không được ép buộc. 

Về quy định thay đổi bất cứ điều khoản nào mà không cần thông báo, một nhân viên tư vấn của ngân hàng Sacombank cho biết đó là thỏa thuận theo hợp đồng ký kết của ngân hàng và nhà trường. 

“Đó có thể là những thay đổi về biểu phí vì biểu phí sẽ thay đổi theo từng thời kỳ”, nhân viên này cho biết.

Nói về những điều khoản độc đoán mà các ngân hàng thương mại yêu cầu phụ huynh phải ký, vị lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM hứa: "Chúng tôi sẽ xem lại và yêu cầu ngân hàng thực hiện những điều khoản có lợi cho cả hai bên". 

 

 

 

ĐẶNG TƯƠI - HOÀNG HƯƠNG - TRÀ MY – TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb." />