29/03/2012 14:18 GMT+7

Phóng xạ ở Fukushima 1 đến ngưỡng cực nguy hiểm

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Báo Mainichi ngày 28-3 đưa tin phóng xạ trong lò phản ứng số 2 của nhà máy hạt nhân Nhật Bản đã đến ngưỡng cực cao, từ 31,1 đến 72,9 sievert/ giờ - mức có thể gây chết người trong vòng vài ngày.

Tờ báo này cho hay người tiếp xúc với lượng phóng xạ ở mức 7 sievert có thể chết trong vòng một tháng và có thể chết sau vài ngày khi phơi nhiễm từ 20 sievert trở lên.

VOxRRIDa.jpgPhóng to
Lò phản ứng số 2 ở Nhà máy hạt nhân Fukushima 1 - Ảnh: Bloomberg

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đo được mức phóng xạ này bằng cách cài một máy đo dài vào bồn chứa sơ cấp có đáy tròn - nơi nhiên liệu tích tụ dần ở dưới đáy sau thảm họa hạt nhân năm ngoái. Lượng phóng xạ cao nhất tập trung ở khu vực cách đáy 4m và cách thành bồn 1m. TEPCO cho hay họ không thể kiểm tra ở khu vực sâu hơn do máy đo không gắn camera.

Phát ngôn viên Junichi Matsumoto của TEPCO nói ông chưa thể khẳng định ngay lập tức kết quả này sẽ ảnh hưởng đến lộ trình hiện tại nhằm xử lý lò số 1 và 4, nhưng cho biết dữ liệu sẽ được dùng để chế thiết bị đo đạc sau này.

“Nếu chúng tôi dùng thiết bị điện tử đưa vào bồn chứa sơ cấp, chúng tôi phải tính đến việc làm vỏ bọc cho chúng hoặc dùng các linh kiện có thể chịu đựng được mức phóng xạ cao”, ông Matsumoto nói.

Trước đó, TEPCO thực hiện một khảo sát cho thấy mực nước trong bồn chỉ là 60cm, thấp hơn mức nước cần thiết để giữ cho nhiên liệu trong đó ở mức nhiệt thấp.

Lò số 2 là một trong ba lò phản ứng gặp tình trạng tan chảy trong sự cố hạt nhân ngày 11-3 và các thanh nhiên liệu được coi là đã tan chảy xuyên qua bồn áp suất và tích tụ trong bồn chứa sơ cấp ở bên ngoài.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên