22/08/2014 13:09 GMT+7

Tiến sĩ "200 triệu": "Tôi chỉ phát ngôn bừa bãi"

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Trong giải trình bản thân về phát ngôn “200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa”, PGS.TS Đàm Khải Hoàn cam kết chỉ là phát ngôn thiếu chuẩn mực.

Phóng to
Ông Đặng Kim Vui, giám đốc ĐH Thái Nguyên tại buổi họp báo - Ảnh: X.Long

Nhộn nhạo như đào tạo tiến sĩ
Chạy đua “săn” tiến sĩ
“Tiến sĩ giấy”: có cầu mới có cung

Sáng 22-8, ông Đặng Kim Vui - giám đốc ĐH Thái Nguyên - đã chủ trì buổi công bố kết quả xác minh ban đầu về phát ngôn gây sốc “200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa” của PGS.TS Đàm Khải Hoàn, Trưởng bộ môn Y học cộng đồng, phó trưởng khoa Y tế cộng đồng ĐH Y dược - ĐH Thái Nguyên.

Theo ông Vui, ngay trong sáng 22-8, trực tiếp ông Hoàn đã đọc bản giải trình của bản thân về phát ngôn trên.

“Trong giải trình, ông Hoàn thừa nhận nội dung ghi âm, ghi hình và những phát ngôn có nội dung 200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa là có thật. Ông Hoàn thừa nhận đã nói nội dung trên vào năm 2012, tuy nhiên cam kết những nội dung trên chỉ là phát ngôn thiếu chuẩn mực, thực tế không có chuyện nhận 200 triệu đồng để giúp lấy bằng tiến sĩ” - ông Vui thông tin.

Đồng thời, ông Hoàn cũng gửi lời xin lỗi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên trong nhà trường vì phát ngôn bừa bãi, thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo, đã làm ảnh hưởng tới uy tín của nhà trường, ảnh hưởng tới công tác đào tạo.

Ông Vui khẳng định, trước thông tin báo nêu, trường đã thành lập tổ công tác xác minh thông tin. Kết quả xác minh ban đầu có thể khẳng định vụ việc diễn ra ra vào tháng 8-2012.

"Tại thời điểm này, ông Hoàn đã có những lời nói, biểu hiện không đúng với tư cách, đạo đức nhà giáo, thầy thuốc, nhà khoa học, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và danh dự của nhà trường. Kết quả xác minh bước đầu cho thấy vụ việc mới chỉ là phản ánh trao đổi giữa ông Hoàn với phóng viên nhập vai. Tổ công tác chưa thu được bằng chứng cụ thể nào của học viên, nghiên cứu sinh được ông Hoàn giúp đỡ theo cách mà ông phát ngôn 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa” - ông Vui cho biết.

Theo ông Vui, để đưa ra kết luận như vậy, hai tổ công tác của nhà trường đã làm việc với các thành viên Khoa Y tế công cộng, nơi ông Hoàn công tác.

Để thông tin được khách quan, tổ công tác không mời ông Hoàn tham dự. Kết quả, tổ công tác ghi nhận 10 ý kiến nêu cùng quan điểm nhận xét tốt về ông Hoàn. Sau đó, tổ công tác tiếp tục làm việc với các nghiên cứu sinh, học viên bác sĩ chuyên khoa II - những người được ông Hoàn hướng dẫn luận án, luận văn. Cuộc làm việc này cũng không mời ông Hoàn tham dự.

"Kết quả đoàn ghi nhận được 8 ý kiến nêu cùng quan điểm nhận xét tốt về ông Hoàn. Đến chiều 20-8, hai tổ công tác tiếp tục làm việc với lãnh đạo chủ chốt ĐH Y dược, gồm ban giao đốc; trưởng, phó các phòng ban chức năng; trưởng, phó các khoa chuyên môn. Đoàn công tác đã ghi nhận được 13 ý kiến, trong đó không có ý kiến nào đánh giá không tốt về ông Hoàn” - ông Vui cho hay.

Cũng theo ông Vui, qua 3 cuộc họp, tổ công tác đã ghi nhận các ý kiến, đánh giá, nhận xét chung ông Hoàn là người thầy có phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm với công việc được giao, tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm khi hướng dẫn các học trò, đồng nghiệp trong học tập, công tác.

“Nhược điểm là tính tình bộc trực, khá nóng tính, nhưng nhiều khi xuề xòa và đơn giản hóa trong giao tiếp, dễ bị lợi dựng. Đôi khi thể hiện sự áp đặt, phát ngôn, phê bình tùy tiện, không đúng lúc, đúng chỗ” - ông Vui thông tin.

Trả lời câu hỏi qua các cuộc làm việc có bao nhiêu ý kiến nhận xét trái chiều về ông Hoàn, ông Vui khẳng định đến thời điểm này chưa có ý kiến nào nhận xét không tốt về ông Hoàn.

“Tổ công tác đã thông báo rộng rãi trong toàn trường về việc thực hiện tiếp nhận các thông tin bí mật nêu về ông Hoàn. Hiện nay chưa nhận được thông tin nào mặc dù trong thông báo chúng tôi nêu rõ bảo mật cho người cung cấp thông tin” - ông Vui nói.

Cũng theo ông Vui, đây mới chỉ là kết luận ban đầu. Các tổ công tác sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ để tìm ra sự thật, tìm ra câu trả lời có hay không việc nhận 200 triệu để lấy bằng tiến sĩ. "Khi có kết luận chính thức, mức độ sai phạm của ông Hoàn tới đâu chúng tôi sẽ xử lý tới đó” - ông Vui khẳng định.

Cũng tại buổi công bố kết quả xác minh, ông Nguyễn Văn Sơn, hiệu trưởng Trường ĐH Y dược - ĐH Thái Nguyên cho biết để phục vụ việc xác minh, điều tra về thông tin nêu trên, nhà trường sẽ tiếp tục thực thi quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Hoàn, thời gian tạm đình chỉ kéo dài 1 tháng.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục