18/08/2016 16:56 GMT+7

​Phòng và trị chứng khó tiêu

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Ăn không tiêu tuy không quá nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng và gây khó chịu.

Để không còn phải chịu những cơn ợ hơi trướng bụng, có thể tham khảo một số bí quyết sau:

- Uống nhiều nước lọc: Uống nhiều nước mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể tăng sức đề kháng mà còn giúp làm giảm các triệu chứng có tính axit của dạ dày. Thêm vào đó, khi uống đủ nước, các chất thải hòa tan trong nước và đi qua đường tiêu hóa thuận lợi.

- Công thức “gừng, chanh, mật ong”: Củ gừng hoặc dầu gừng thường được thêm vào trong rất nhiều chế phẩm thực phẩm vì nó giúp cải thiện tiêu hóa. Nước chanh pha với mật ong là một phương thuốc tốt nếu bạn đang bị khó tiêu và nóng trong ruột. Pha hai thìa nước cốt chanh và gừng, mật ong trong một cốc nước ấm và uống ngay sau mỗi bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa.

- Lá bạc hà: Nhai sống lá bạc hà có lợi cho tiêu hóa. Bạc hà là một chất dễ bay hơi chứa trong tinh dầu bạc hà, có ảnh hưởng trực tiếp chống co thắt cơ trơn của đường tiêu hóa, rất có tác dụng giảm các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng, ợ nóng và hội chứng ruột kích thích.

- Ăn nhiều rau và hoa quả: các chất xơ và vitamin có trong rau, hoa quả giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu do ăn nhiều chất đạm. Nên tăng cường ăn các loại quả như chuối, đu đủ, táo, lê, nho… Chất xơ giúp thực phẩm di chuyển dễ dàng qua hệ thống tiêu hóa và tự động kích thích quá trình tiêu hóa.

- Ăn nhiều bữa trong ngày: Nếu đã bị đầy bụng, khó tiêu, thay vì ăn làm 3 bữa chính, bạn nên chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày. Mỗi bữa cách nhau khoảng 2-3 giờ để loại bỏ axit dư thừa. Khi ăn, nên nhai chậm rãi.

- Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, các món ăn nhiều dầu mỡ: Khi bị đầy bụng bạn nên tránh ăn quá nhiều thức ăn nhanh, các thực phẩm chiên và thức ăn cay nóng, đồ ăn sẵn. Những thực phẩm đồ ăn bán sẵn chứa nhiều chất béo, đồ uống nhiều đường đều không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn…

- Không lạm dụng đồ uống có ga, chất kích thích: Thay vì dùng nước ngọt, hãy chuyển sang nước uống có vị chanh hoặc đơn giản chỉ là giảm số lượng đồ uống có ga mà bạn dùng mỗi ngày. Uống rượu và hút thuốc nhiều có thể gây buồn nôn và làm tăng nồng độ axit trong bụng. Điều này trên thực tế có thể dẫn đến trào ngược axit và ợ nóng. Vì vậy càng tránh xa thuốc lá và đồ uống có cồn thì càng tốt cho “cái bụng” của bạn.

- Không ăn trước khi ngủ: Ăn một bữa ăn no và quá tải trước khi ngủ sẽ khiến cho bộ máy tiêu hóa trong cơ thể quá tải, là nguyên nhân gây nên chứng đầy bụng và khó tiêu.    

- Dùng thuốc hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi: Khi đã thử nhiều cách mà triệu chứng đầy hơi, khó tiêu vẫn không thuyên giảm thì bạn có thể sử dụng ngay các thuốc tăng cường vận động hay tăng co bóp dạ dày.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: khó tiêu