18/01/2004 13:00 GMT+7

Phong trào hiến đất mở đường ở TPHCM: "lộc giời" cho nghĩa cử

Theo Lao Động
Theo Lao Động

Gần đây, chuyện người dân thành phố hiến đất để mở đường đã trở thành phong trào. Cái phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" xuất phát từ việc tôn trọng dân chủ cơ sở đã "biến" nhiều con hẻm thành đường khang trang. Và thế, đi lại thuận tiện, giá nhà đất tăng… Âu đó cũng là "lộc giời" cho những nghĩa cử của người dân…

FZHyO1oj.jpgPhóng to
Hẻm 74 đường Trương Quốc Dung sau khi mở rộng trở nên thông thoáng, sạch đẹp và khang trang hơn
Gần đây, chuyện người dân thành phố hiến đất để mở đường đã trở thành phong trào. Cái phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" xuất phát từ việc tôn trọng dân chủ cơ sở đã "biến" nhiều con hẻm thành đường khang trang. Và thế, đi lại thuận tiện, giá nhà đất tăng… Âu đó cũng là "lộc giời" cho những nghĩa cử của người dân…

Hiến đất trị giá 3.000 lạng vàng

Ông Trương Văn Lắm - Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cho biết: "Chúng tôi thật sự vui khi thấy nhân dân sẵn sàng hiến đất mở đường mà không đòi hỏi tiền đền bù. Nhà nước chỉ đầu tư kinh phí làm đường, hệ thống cống thoát nước, di dời đồng hồ điện và hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân để hoàn thiện lại phần kiến trúc bị giải toả". Đến nay, quận Phú Nhuận đã mở rộng được 6 hẻm nhỏ từ 1-2,5m lên 6-7m, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 23 tỉ đồng; trong đó nhân dân hiến 1.178 m2 đất trị giá gần 21 tỉ đồng.

Khác với các trường hợp hiến đất ở vùng nông thôn, diện tích đất mỗi hộ dân quận Phú Nhuận hiến để làm đường không nhiều, song về giá trị lại không ít chút nào. Riêng hộ hiến đất nhiều nhất trong đợt mở đường vừa qua ở quận Phú Nhuận cũng chỉ hơn 50m2 - đó là gia đình ông Nguyễn An Thới - ngụ số 74/15 đường Trương Quốc Dung, thuộc phường 10.

Nếu tính theo giá đất thị trường tại khu vực trên (25-27 triệu đồng/m2), 50m2 đất mà gia đình ông Nguyễn An Thới hiến trị giá từ 1,25-1,35 tỉ đồng, tương đương 170-190 lạng vàng - một số tiền khá lớn. Khi chúng tôi hỏi về chuyện gia đình ông hiến đất nhiều nhất, ông Thới cười đáp: "Đâu riêng gì gia đình tôi, nhiều bà con khác cũng vậy. Mở đường là một chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà nước và nhân dân đều có lợi".

Phong trào người dân hiến đất ở quận Phú Nhuận không chỉ gói gọn ở 6 con đường đã được mở rộng, với giá trị đất hiến khoảng 3.000 lạng vàng, mà giờ đây nó đã lan rộng ra thành một phong trào thi đua sôi nổi ở từng khu phố, từng phường. Ông Đỗ Phụng Hiệp - Phó Chánh văn phòng UBND quận Phú Nhuận đưa chúng tôi xem một danh sách gồm cả chục con đường sẽ được mở rộng đầu năm 2004, đã được người dân chấp nhận phương thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm" - dân hiến đất giải toả, Nhà nước bỏ kinh phí làm đường. Phải nói rằng, thành công trong việc vận động người dân hiến đất mở đường xuất phát từ quy chế dân chủ cơ sở, "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra".

Đường rộng - người dân ăn Tết vui hơn

Cách đây vài tháng, khi chúng tôi đi qua những con hẻm 270 Phan Đình Phùng, 74 Trương Quốc Dung, 373 Nguyễn Kiệm, 75 Phan Tây Hồ, 525 Huỳnh Văn Bánh…, còn bừa bộn, nhếch nhác và vô cùng chật hẹp. Những ngày cuối năm có dịp trở lại, chúng tôi thật khó ngờ rằng, giờ đây càc con hẻm chi chít ngày nào đã được mở rộng thành đường thông thoáng, khang trang, sạch đẹp. Ông Phạm Văn Phùng (252/174 Huỳnh Văn Bánh) chỉ tay về phía con đường rộng thênh thang, hồ hởi nói: "Từ nay việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày của người dân thuận tiện hơn. Lúc đau ốm hoặc có việc cần, gọi xe cấp cứu, taxi có thể vào đến tận nhà".

Sau khi những con đường được rộng mở, người dân cũng bắt đầu sửa sang, xây dựng lại nhà cửa. Chị Thu Hương - tổ trưởng tổ khu phố 9, phường 14 - tâm sự: "Năm nay, bà con ăn Tết sẽ vui hơn. Đường mở rộng thông thoáng, xe ô tô vào tuốt nhà dân. Những nhà đình muốn mua chậu mai, chậu kiểng trưng trong nhà hoặc mua sắm bàn, tủ… không còn cảnh 4-5 người khệ nệ khiêng từ đầu hẻm vào cả trăm mét".

Theo một cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Phú Nhuận, đường mở rộng, giá trị nhà của dân trên địa bàn cũng tăng vọt. Có căn nhà trước đây kêu giá 60-70 lạng vàng chẳng ai thèm mua, vì hẻm quá chật hẹp, nay lại có người trả trên 100 lạng vàng vẫn chưa mua được… Âu đó cũng là một chút "lộc giời" ban tặng cho những người tự nguyện hiến đất để mở mang phố phường…

Theo Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên