14/11/2016 16:16 GMT+7

​Phòng chống bệnh viêm xoang trong mùa đông

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến hiện nay ở nước ta, nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Sự thay đổi của thời tiết 4 mùa là nguyên nhân gây bệnh và khiến cho bệnh tái phát, đặc biệt, thời tiết cuối năm, thời tiết hạ xuống thấp, lạnh, buốt. 

Nhiệt độ cơ thể xuống thấp và báo hiệu nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật nhất là những bệnh về hô hấp. Viêm xoang rất dễ tái phát và chuyển thành mạn tính gây bất lợi cho người bệnh trong sinh hoạt. Do đó, việc phòng bệnh rất cần thiết và quan trọng.

Thời điểm chuyển mùa, thường là khi thời tiết chuyển lạnh là thời điểm bệnh viêm xoang dễ tái phát và hoành hành. Nguyên nhân gây viêm xoang là những cơn gió, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi gây nên các bệnh về hô hấp. 

Trong đó, mũi là cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên do nằm ở vị trí "cửa ngõ" tiếp xúc và đón không khí vào cơ thể. Mũi là cơ quan đầu tiên, điểm chốt trong hệ thống hô hấp tiếp nhận không khí và thực hiện nhiệm vụ lọc khí, làm ấm không khí trước khi chuyển vào các cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, nếu thời tiết lạnh tức là không khí lạnh, khô đột ngột được hít vào sẽ gây ảnh hưởng tới mũi, khiến cho niêm mạc mũi vốn đã mỏng sẽ dễ bị tổn thương gây viêm, đau mũi. Tình trạng tiếp xúc nhiều, lâu sẽ có thể dẫn đến bệnh viêm xoang.

Viêm xoang tái phát khiến cho người bệnh gặp phải các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi trong hoặc nước mũi đục, vàng khi đang ở tình trạng viêm cấp, ngứa mũi, đau nhức vùng mũi, vùng xoang, nghẹt mũi một bên hoặc cả hai bên, người mệt mỏi, có khi nhức đầu, ngứa mắt, chảy nước mắt... Các biểu hiện không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây cản trở trong sinh hoạt, công việc và đời sống của bệnh nhân.

Để phòng bệnh viêm xoang tái phát và tránh gặp phải các hiện tượng trên, người bệnh cần thực hiện một số cách phòng tránh như sau:

- Giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông, nhất là các vùng cổ, ngực và mũi khi trời lạnh.

- Hạn chế, tránh tiếp xúc với môi tác nhân gây bệnh từ bên ngoài môi trường như khói bụi, vi khuẩn, không khí lạnh... bằng cách đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.

- Một vài động tác lấy tay bóp nhẹ hai bên cánh mũi có tác dụng làm ấm mũi, tránh cho mũi bị khô, rát khi thở trong không khí lạnh.

- Tắm bằng nước ấm, ở nơi khuất gió và cần lau thật khô người, nhất là vùng đầu, mũi, cổ sau khi tắm xong để tránh bị lạnh.

- Vệ sinh răng miệng là một việc cần thiết, quan trọng giúp loại bỏ vi khuẩn và tránh các tác nhân gây bệnh. Vào mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ, cần đánh răng và súc miệng bằng nước muối để đảm bảo khoang miệng và họng luôn sạch sẽ.

- Vệ sinh mũi thường xuyên cần thiết không chỉ đối với những người đã bị bệnh viêm xoang mạn tính mà còn cả với những người bình thường để phòng bệnh. Làm ẩm không khí trong phòng ngủ cũng là cách để tránh bị khô mũi.

- Khi thấy có những biểu hiện của bệnh xuất hiện và tái phát thì cần đi kiểm tra ngay để có biện pháp khắc phục. Với những người bệnh viêm xoang mạn tính cần chuẩn bị sẵn các phương pháp dự phòng là một số loại tinh dầu thảo dược hay các loại thảo dược trị viêm xoang hiệu quả như kim ngân hoa, bạc hà, cây hoa ngũ sắc... để sử dụng khi cần thiết.

Có nhiều cách điều trị viêm xoang tùy theo nguyên nhân và mức độ khác nhau. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên đi khám bệnh khi thấy có các triệu chứng này để tìm nguyên nhân gây bệnh, trên cơ sở đó có điều trị đúng cách.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: viêm xoang mùa đông