07/06/2004 05:00 GMT+7

Phòng bệnh viêm não Nhật Bản

LAN ANH thực hiện 
LAN ANH thực hiện 

TT - Chỉ trong ba ngày đầu tháng sáu đã có 10 trẻ em ở các tỉnh thành phía Bắc mắc bệnh viêm não Nhật Bản nhập Bệnh viện Nhi T.Ư. Trong khi cả tháng năm vừa qua chỉ có 10 trẻ mắc bệnh viêm não Nhật Bản vào Bệnh viện Nhi điều trị. Các bậc cha mẹ làm gì để phòng bệnh cho trẻ? Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, nói:

jp5WZzb1.jpgPhóng to
TT - Chỉ trong ba ngày đầu tháng sáu đã có 10 trẻ em ở các tỉnh thành phía Bắc mắc bệnh viêm não Nhật Bản nhập Bệnh viện Nhi T.Ư. Trong khi cả tháng năm vừa qua chỉ có 10 trẻ mắc bệnh viêm não Nhật Bản vào Bệnh viện Nhi điều trị. Các bậc cha mẹ làm gì để phòng bệnh cho trẻ? Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, nói:

- Từ ngày 1-5 đến 3-6 đã có 75 trẻ em từ 2,5 tháng đến 13 tuổi ở các tỉnh thành phía Bắc mắc bệnh viêm não vào Bệnh viện Nhi T.Ư điều trị. Trong số này có 20 cháu nhiễm viêm não Nhật Bản, số còn lại là các loại viêm não khác nhưng chưa xác định được chắc chắn, chúng tôi đang gửi các mẫu bệnh phẩm sang xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. Đã có 3/75 bệnh nhân tử vong, trong số này có một cháu ở Hà Tây tử vong do viêm não Nhật Bản, còn lại chưa rõ nguyên nhân.

So với cùng kỳ năm 2003, số trẻ mắc viêm não đến bệnh viện chúng tôi giảm, nhưng tình trạng bệnh khi đến bệnh viện lại nặng hơn: trẻ có dấu hiệu suy thở, co giật... Điều này có thể do trẻ được đưa đến bệnh viện muộn, trẻ mắc bệnh nặng từ tuyến dưới chuyển lên hoặc nguyên nhân viêm não đã thay đổi...

* Thưa ông, mùa hè năm nào cũng có hàng trăm trẻ bị viêm não. Căn bệnh nguy hiểm này không chỉ làm nhiều trẻ tử vong mà các cháu được cứu sống cũng bị những di chứng nặng nề. Các bậc cha mẹ phải làm sao để phòng bệnh cho trẻ?

- Mùa hè là mùa trẻ được nghỉ ngơi, các cháu có thời gian đi chơi và ở miền núi, nông thôn, có thể trẻ chơi gần các bụi cây rậm rạp, nhiều muỗi mòng. Ở miền Bắc, loại viêm não có nhiều trẻ mắc là viêm não Nhật Bản, còn ở miền Nam là viêm não do virus đường ruột, ngoài ra còn các loại viêm não do biến chứng của bệnh sởi, bệnh quai bị, thủy đậu, sốt xuất huyết.

Cách dự phòng tốt nhất với viêm não Nhật Bản là tiêm phòng cho trẻ (cần thiết nhất là nhóm trẻ mẫu giáo), tốt nhất là trong thời gian từ tháng chín năm trước đến tháng năm năm sau. Phòng bệnh viêm não do virus đường ruột tốt nhất là giữ cho trẻ sạch sẽ, rửa tay trước khi ăn, không để trẻ chơi lê la ở đất bẩn... Nếu không, trẻ mắc bệnh viêm não sẽ để lại những di chứng rất nặng nề. Mỗi năm ở bệnh viện chúng tôi 400-500 cháu mắc bệnh nhập viện trong thời gian 2-3 tháng (từ cuối tháng năm đến đầu tháng tám); 30-40% trong số này để lại các di chứng như liệt vận động, câm, điếc, mù mắt... rất đau xót.

* Ông đã nói dự phòng viêm não Nhật Bản cần tiêm phòng cho các cháu, nhưng trên thực tế có những cháu đã được tiêm nhưng vẫn mắc bệnh?

- Hiện ở chỗ chúng tôi cũng có một bệnh nhân đã được tiêm phòng hai mũi nhưng vẫn mắc bệnh. Tiêm phòng chỉ phát huy tác dụng khi tiêm đúng liều lượng, thời gian (mũi thứ hai sau mũi đầu một tuần, mũi ba sau một năm và ba năm sau nhắc lại mũi bốn).

* Khi nào thì có thể xác định là trẻ mắc bệnh viêm não, thưa ông?

- Khi trẻ có những biểu hiện như sốt cao đột ngột, nôn, co giật; trong vùng đã có những trẻ bị viêm não... nên đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế, không nên điều trị ở nhà. Hiện chưa có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh viêm não, chủ yếu chúng tôi điều trị các triệu chứng như hạ sốt, chống co giật, truyền dịch, chống phù não. Trẻ mắc bệnh cũng cần được cho ăn các thức ăn lỏng.

* Thưa ông, hiện bệnh viêm não Nhật Bản thường xuất hiện ở những địa phương nào và tại sao?

- Trước đây trẻ mắc bệnh thường sống ở Hưng Yên, Hải Dương, nay Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tây, Ninh Bình cũng có nhiều trẻ mắc. Mùa hè cũng là mùa nhãn, vải chín rộ, các loài chim, dơi về ăn nhãn, vải; sau đó muỗi đốt chim, dơi (mang mầm bệnh) rồi lại đốt người và truyền bệnh cho người. Vì vậy, bảo ban trẻ không chơi gần các bụi rậm và nằm màn tránh muỗi cũng là cách dự phòng viêm não Nhật Bản tốt.

LAN ANH thực hiện 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên