17/01/2013 11:59 GMT+7

Phối hợp Sammer - Guardiola, nước cờ cao tay của Hùm Xám

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Bayern Munich đang có trong tay người gây dựng nền bóng đá trẻ tại Đức thập niên qua và người sử dụng hiệu quả "thành phẩm" của lò đào tạo La Masia.

Pep Guardiola chính thức nhận lời dẫn dắt Bayern

0pYtoc4y.jpgPhóng to
Pep Guardiola cùng vợ và các con tại Mỹ trong thời điểm tháng 9-2012 khi ông đã ký hợp đồng với Bayern Munich - Ảnh: Getty Images

Khi bản hợp đồng giữa Guardiola và Bayern Munich được công bố, mọi người mới biết rằng nó đã được ký từ cuối mùa bóng năm ngoái nhưng có điều khoản phải giữ bí mật đến thời điểm này.

Trở lại vào thời điểm tháng 7-2012, Bayern Munich đã ký hợp đồng với Matthias Sammer, đưa ông từ Liên đoàn Bóng đá Đức về cương vị giám đốc thể thao. Bản hợp đồng với Sammer đã gây tranh cãi dữ dội tại Hùm Xám. Lý do là vì Sammer với HLV Jupp Heynckes "không đội trời chung".

Dù bản hợp đồng có vẻ "gượng gạo" gây bàn tán và xôn xao rất nhiều nhưng Bayern Munich không hề đưa ra lời giải thích nào. Giờ đây khi bản hợp đồng với Guardiola được công bố, mới thấy được nước cờ cao tay của Bayern Munich, kết hợp Sammer với Guardiola.

Tất cả đều cho thấy Bayern Munich đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho một kế hoạch dài lâu.

Sammer và Guardiola: Một người giúp nước Đức từ một nền bóng đá già cỗi vào đầu những năm 2000 trở thành một nước với tràn ngập tài năng trẻ sau đó chưa đầy 10 năm. Người còn lại giúp phát lộ các tài năng trẻ từ lò đào tạo La Masia, người có lúc đã tung ra đội hình có đến 7 cầu thủ từ hệ thống đào tạo trẻ.

Guardiola không phải đến Bayern Munich để thiết lập một hệ thống đào tạo trẻ, điều thể hiện rõ việc ông chỉ ký hợp đồng trong 2 mùa bóng. Với đội bóng đang khát chức vô địch như Bayern Munich - trong vài năm qua họ đã hai lần á quân Champions League và rất nhiều trầy trật tại Bundesliga - thì chắc chắn mục tiêu của họ là phải bước lên đỉnh vinh quang.

Nền tảng cầu thủ trẻ tại Bayern Munich rất tốt với các sản phẩm như Philipp Lahm, Thomas Mueller, Badstuber... và sắp tới là một loạt cầu thủ được đôn lên từ đội hình trẻ. Không chỉ giống với Barca ở việc chuộng xài cầu thủ tự đào tạo, theo nhận xét của Louis Van Gaal - người từng cầm quân ở cả Barca lẫn Bayern Munich, triết lý bóng đá tại hai đội rất giống nhau.

Frank De Boer - đồng đội của Guardiola tại Barcelona - cho biết hai người từng nói chuyện với nhau rất nhiều về triết lý huấn luyện trong giai đoạn 1998-2001. Theo Frank De Boer - người hiện đang dẫn dắt Ajax, điều HLV Guardiola chú trọng đó là kỷ luật và nền tảng kỹ thuật của cầu thủ.

Đòi hỏi của Guardiola chỉ được đáp ứng ở một đội bóng có hệ thống đào tạo trẻ rất tốt, nơi các cầu thủ được dạy bài bản từ kỹ thuật, kỷ luật và quan trọng là cực kỳ hiểu nhau. Frank De Boer nhận định rằng Bayern Munich của mùa bóng năm sau sẽ có điểm giống với Barcelona đó là đá tổng lực: toàn đội tấn công, toàn đội phòng ngự.

Tuy nhiên cựu tuyển thủ Hà Lan cho biết sẽ khó tìm thấy một tiki-taka tại Bayern Munich bởi HLV Guardiola sẽ tùy vào số cầu thủ có trong tay mà dùng chiến thuật thích hợp.

Đây là thời điểm để xem tài năng của Guardiola, tài năng mà nhiều người chưa công nhận vì cho rằng thành công phần lớn nhờ đội hình quá giỏi của Barcelona.

Các ngôi sao Barcelona chúc mừng Guardiola

HLV Tito Vilanova, người kế nhiệm Guardiola tại Barcelona: "Tôi không hề biết Guardiola sẽ ký hợp đồng với đội nào. Ông ấy không nói với tôi vì trong hợp đồng có điều khoản phải giữ bí mật. Tôi chắc ông ấy đã suy nghĩ rất nhiều và chắc không chọn lầm. Bayern Munich có cơ sở vật chất rất tốt".

Tiền vệ - trung vệ Javier Mascherano nói: "Tôi nghĩ Pep chọn Bayern Munich bởi triết lý bóng đá của họ và bởi vì họ có nhiều cầu thủ Đức".

Thủ môn Jose Pinto: "Nếu Pep hạnh phúc, chúng tôi cũng hạnh phúc. Nếu Guardiola chọn Bayern, chúng tôi vui vì ông ấy đã quyết định trở lại với bóng đá. Dĩ nhiên, chúng tôi có thể gặp lại nhau tại Champions League".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên