21/09/2006 03:54 GMT+7

Phổi đen, tai ù vì tiếng ồn và khói

XUÂN LONG - TUẤN HỢP
XUÂN LONG - TUẤN HỢP

TT - Trẻ nhỏ ho liên miên, ù tai, viêm phế quản mãn tính và bị bướu cổ, trong đó có nhiều cháu nhỏ thường xuyên bị ngất do khó thở. Thế nhưng việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ở Hà Nội vẫn giậm chân tại chỗ.

Tọa lạc trên tuyến đường Đê La Thành, Q. Đống Đa là hàng trăm cơ sở hàn xì gia công sắt thép, xưởng mộc. Khí thải mùi khét lẹt, bụi mùn cưa và những âm thanh chát chúa dội ra suốt ngày. Người dân quanh đây gọi đó là một kiểu “tra tấn” thần kinh và thị giác.

Tại tổ 1, phường Cát Linh, Q. Đống Đa, một cơ sở sản xuất các loại nhựa tái sinh không ngừng thải khói và những khí độc ra vùng lân cận. “Nhà tôi đối diện cơ sở sản xuất này nên thường xuyên phải hít mùi nhựa đốt” - chị Nguyễn Kim Oanh than phiền. Con trai chị Oanh chưa đầy 10 tuổi nhưng một bên tai bị ù, đáng sợ hơn là khi khám bác sĩ kết luận “một bên phổi của con trai chị bị đen…”. Bản thân chị cũng mắc chứng bướu cổ bazedo.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, tổ trưởng Chi hội Chữ thập đỏ, khẳng định trong khu có gần 30 người đang bị mắc các căn bệnh về đường hô hấp nặng. Trẻ nhỏ ho liên miên, ù tai, viêm phế quản mãn tính và bị bướu cổ, trong đó có nhiều cháu nhỏ thường xuyên bị ngất do khó thở. Theo bà Lê Thu Lợi, tổ trưởng dân phố, vấn đề ô nhiễm tại đây đã nhiều lần được phản ảnh tại kỳ họp HĐND phường nhưng việc di chuyển vẫn giậm chân tại chỗ.

Men theo bờ sông Hồng địa phận phường Ngọc Lâm, Q. Long Biên, vài chục cơ sở đóng than tổ ong tại đây đã được di chuyển, nhưng di dời... ngày càng sát với khu dân cư sinh sống, do chủ những cơ sở đóng than tổ ong đưa than về sản xuất ngay tại nhà.

Năm 2003, UBND thành phố đã có quyết định di chuyển các cơ sở sản xuất không phù hợp qui hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực các quận nội thành. Tuy nhiên, sau ba năm quyết định có hiệu lực, việc di dời những cơ sở sản xuất này vẫn không thể thực hiện. Chỉ khi nào người dân “kêu cứu”, khiếu kiện, chính quyền mới vào cuộc nhưng việc xử lý cũng chỉ dừng lại ở mức độ... răn đe.

Ông Nguyễn Hoài Chỉnh, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường Q. Đống Đa, cho biết việc di dời cơ sở sản xuất các loại nhựa tái sinh tại tổ 1, phường Cát Linh ra khỏi khu dân cư phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố. Ông Nguyễn Minh Mười, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường Q.Thanh Xuân, cho biết quận cũng chưa có số liệu thống kê số cơ sở sản xuất sẽ phải di chuyển. Từ khi có quyết định di chuyển những cơ sở không phù hợp qui hoạch, gây ô nhiễm môi trường đến nay quận cũng chưa xử lý được trường hợp nào.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Tuấn, phó giám đốc Sở TN-MT&NĐ Hà Nội, cho biết việc di chuyển những cơ sở gây ô nhiễm, không phù hợp qui hoạch không hề đơn giản bởi phụ thuộc rất nhiều ngành. Hiện tại, Sở TN-MT&NĐ đang rà soát những cơ sở sản xuất không đủ điều kiện hoạt động, gây ô nhiễm báo cáo UBND thành phố.

XUÂN LONG - TUẤN HỢP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên