17/02/2016 17:52 GMT+7

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát tình hình hạn, mặn

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Chiều 17-2, phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác trung ương đã đi thị sát thực tế tình hình ảnh hưởng bởi hạn và xâm nhập mặn tại xã Hỏa Tiến (TP.Vị Thanh, Hậu Giang).

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghe địa phương báo cáo tình hình ảnh hưởng bởi hạn, xâm nhập mặn và việc cần thiết phải xây dựng đê bao - Ảnh: Chí Quốc

Tại buổi thị sát, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất của tỉnh Hậu Giang là tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án đê bao ngăn mặn từ biển Tây đi qua xã này và xã Vĩnh Viễn A của huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) với tổng chiều dài 30km, trong đó phần qua xã Hỏa Tiến dài 6km và xã Vĩnh Viễn A dài 24km.

Tuyến đê này vừa phục vụ giao thông nông thôn cho người dân địa phương và quan trọng hơn là giúp ngăn mặn từ biển Tây xâm nhập vào vùng TP Vị Thanh và huyện Long Mỹ - nơi đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của xâm nhập mặn trong những ngày qua.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi một người dân tại xã Hỏa Tiến về tình hình sản xuất và đời sống trong bối cảnh hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng nặng nề. Ảnh: Chí Quốc 

Theo ông Trần Công Chánh, bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, năm nay xâm nhập mặn ảnh hưởng địa phương sớm hơn một tháng so với năm ngoái, độ mặn cao nhất đo được ở một số sông lên đến 10 – 12  phần nghìn, trong nội đồng khoảng 3 phần nghìn.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Hậu Giang bị “tấn công” của xâm nhập mặn ở cả hai hướng biển Tây và biển Đông, trong khi trước đây tỉnh chỉ bị ảnh hưởng bởi biển Tây. 

Cũng theo ông Chánh, dù tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng chống hạn và xâm nhập mặn nhưng hiện có khoảng 400ha lúa  thiệt hại.

Sáng 17-2, tại TP. Cần Thơ, Bộ NN&PTNT và UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị phòng chống hạn, xâm nhập mặn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia về thực trạng và giải pháp chống hạn, xâm nhập mặn tại các tỉnh ĐBSCL, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ưu tiên kinh phí cho Nam Trung Bộ và ĐBSCL để chống hạn, xâm nhập mặn; các Tỉnh ủy đều có chỉ thị hoặc nghị quyết chỉ đạo vấn đề này đến các chi bộ và nhân dân; xây dựng và ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo vấn đề này; yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có nhận thức đúng đắn về sự nghiêm trọng của xâm nhập mặn; dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho ngăn mặn xâm nhập. 

Các địa phương tập trung chăm lo đời sống cho nhân dân với phương châm không để người dân đói, thiếu nước, dịch bệnh do hạn hán; vận hành, điều tiết công trình thủy lợi hợp lý nhất với các biện pháp cụ thể của từng địa phương; thường xuyên kiểm tra, rà soát; Bộ Tài chính cân đối ngân sách hỗ trợ cho khu vực ĐBSCL ngay sau hội nghị này.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên