19/12/2017 11:20 GMT+7

Phó Thủ tướng phê bình báo cáo của Bộ VH-TT&DL ​lan man

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO - Tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020 tầm nhìn 2030 do Bộ VH-TT&DL chủ trì diễn ra sáng 19-12 ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ VH-TT&DL phải tập trung vào những việc chưa làm được.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020 tầm nhìn 2030 diễn ra sáng 19-12. Ảnh: NAM KHÁNH

Tham dự hội nghị có sự góp mặt của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện...

"Đá có thật không?"

Mở đầu hội nghị như thường lệ ông Lê Khánh Hải- thứ trưởng Bộ VH-TT&DL đọc một bản báo cáo dài lê thê về những việc đã làm được, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới để triển khai Chiến lược. Tuy nhiên báo cáo thiếu trọng tâm, thiếu giải pháp và đề xuất cụ thể của ông Hải không được sự chú ý của đại biểu tham dự. Ngay sau khi ông Hải vừa dứt lời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã xin phép ngắt ngang hội nghị để có ý kiến.

Ông Đam nói: “Kiến nghị Chính sách là chính sách gì, phải cụ thể, Chính phủ sẽ ban hành nếu bộ trình lên. Ưu đãi đất đai thì kết hợp với địa phương thế nào, phát triển bóng đá học đường thì kết hợp với ngành giáo dục ra sao ? Phần chính thức nghi lễ xong rồi, các đồng chí cần nhìn thật đúng vào vấn đề của bóng đá VN nói chung và việc thực hiện Chiến lược này”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020 tầm nhìn 2030 diễn ra sáng 19-12. Ảnh: NAM KHÁNH

Ông Đam nói tiếp: “Có 9 dự án thực hiện Chiến lược thì đã làm đến đâu, trình bày ở đây chung chung chung quá. Các đồng chí trình cái gì lên, tôi chưa làm được tôi nhận trách nhiệm, cái gì trách nhiệm của Bộ, của VFF thì các nơi phải nhận trách nhiệm. Tôi xới lên để các đồng chí tham luận vì bóng đá toàn dân quan tâm. Với sự quan tâm đó có đủ sức để phát triển mạnh hơn hiện nay không. Tại sao đội vô địch V-League không đủ điều kiện tham dự giải AFC Champions League. Sao bóng đá VN phát triển theo hình tháp ngược, liệu cách làm của bóng đá VN hiện nay có theo thế giới không? Tổ chức chuyên nghiệp có nhường điểm, cho điểm, vỗ vai nhau chưa ? Đá có thật không...”.

Đại diện VFF có mặt tại cuộc họp. Ảnh: NAM KHÁNH

“Nếu tôi không uống rượu thì có mời có ép cũng không uống”

Sau khi đại diện sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa báo cáo tình hình thực hiện Chiến lược tại Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chất vấn: “Nhân đây tôi cũng xin hỏi thêm Thanh Hóa có lo ngại tiêu cực ngay trọng đội bóng Thanh Hóa không, vì sao” ?

Thanh Hóa trả lời: UBND tỉnh quán triệt nghiêm khắc chống tiêu cực phải đưa lên hàng đầu. Dù không khẳng định được tiêu cực nhưng biểu hiện là có.

Phó Thủ tướng Vũ Đức nói: Sự nghiệp cầu thủ ngắn nên làm sao phải thu nhập cao. Thu nhập cao thì phải có người đến xem. 

Ông Nguyễn Văn Mùi  - trưởng ban trọng tài báo cáo về vấn đề trọng tài của bóng đá VN. Theo ông Mùi, việc trọng tài có dính đến tiêu cực cũng xuất phát từ lãnh đạo CLB mà vụ án năm 2005 nhiều trọng tài phải ra tòa, nhiều lãnh đạo CLB liên can là một ví dụ. Ông Mùi đề nghị những người làm bóng đá không nên nghi ngờ vì nghi ngờ trọng tài thì không thể làm việc được.

Ngắt lời ông Mùi, ông Đam nói: “Nếu tôi không uống rượu thì có mời có ép cũng không uống”.

Ông Mùi trả lời ông Đam: Đúng là nếu không có tác động thì không làm được. Đã tham gia cuộc chơi thì đừng nghi ngờ, nếu nghi ngờ không làm được thưa Phó Thủ tướng.

Ông Đam tiếp tục trao đổi với ông Mùi: “Quyền nghi ngờ trọng tài là quyền của mọi người. Thế giới áp dụng đủ mọi công nghệ còn còn nghi ngờ, mình xem còn nóng mặt nếu ủng hộ CLB nào đó. Nhưng sau trận người ta xử lý rất nghiêm, mình có làm được không. Chứ giờ kêu gọi mọi người không nghi ngờ trọng tài thì không ăn thua. Nhiều người nhắn tin điện thoại nhờ tôi có gặp anh Mùi thì nói vậy, liệu có tiêu cực mình có làm được xử lý dứt khoát không ?’

Ông Mùi trả lời: Chúng tôi đã từng xử lý những việc như thế này, cho các trọng tài và tổ trọng tài nghỉ không làm hoặc chuyển xuống hạng dưới để bắt khi có sai sót. Sai sót là tất yếu nhưng khi có nghi ngờ tiêu cực ban trọng tài sẽ xử lý nghiêm chứ không bao che.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên