05/11/2015 10:54 GMT+7

Phổ biến "Hương Giang dạ khúc" của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước

Q.N.
Q.N.

TTO - Tác phẩm Hương Giang dạ khúc của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước lần đầu được giới thiệu trong CD vừa phát hành mang tên Bụi đỏ đường mơ.

CD Bụi đỏ đường mơ vừa ra mắt.

Tác phẩm này được nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác vào năm 1943, khi ông đang học tại Hà Nội. Cảm hứng để ông sáng tác ca khúc này chính là một một nữ sinh Huế tên Thu Hương (tên thật là Lan), người nhiều lần viết thư cho ông để bày tỏ lòng hâm mộ. Sáng tác tặng “người trong mộng” Thu Hương nhưng nhạc sĩ Lưu Hữu Phước chưa từng có cơ hội gặp mặt.

Trong một bài kể của giáo sư Trần Văn Khê, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước từng đến Huế, lần theo địa chỉ người gởi ghi trên thư nhưng địa chỉ đó không có thật.

Ông cũng thăm hỏi nhiều người về cô gái tên Thu Hương nhưng không ai biết. Mãi đến sau này, giáo sư Trần Văn Khê mới tình cờ gặp được “nàng thơ” Thu Hương của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước tại New York (Mỹ) khi qua tham dự Hội nghị âm nhạc thế giới (1961).

Sau ngày đất nước thống nhất (1976) tức là 33 năm sau, kể từ ngày Lưu Hữu Phước nhận được bức thư của Thu Hương lần đầu tiên, đôi bạn Trần Văn Khê và Lưu Hữu Phước mới tái ngộ. Và lúc đó nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mới biết được rằng Thu Hương chính là cô Lan xứ Huế ngày nọ, do nhạc sĩ Trần Văn Khê nói lại. 

Tiếc thay nàng đã thành người thiên cổ trong một tai nạn máy bay cách đó sáu, bảy năm. “Nghe đến đó nước mắt anh Phước lung tròng. Và mắt tôi cũng ngấn lệ” - GS.TS Trần Văn Khê kết thúc câu chuyện.

Nhạc & lời Hương Giang dạ khúc.

Hương Giang dạ khúc được Audio Space – nhà sản xuất và phát hành các sản phẩm âm nhạc chất lượng cao của VN - chọn giới thiệu lại trong tuyển tập CD Bụi đỏ đường mơ qua tiếng hát của giọng ca trẻ Huy Anh.

Ngoài Hương Giang dạ khúc, album còn có tác phẩm Sao đêm của Lê Trọng Nguyễn (1963) cũng lần đầu được phổ biến qua tiếng hát của Ngọc Mai.   

Album cũng có một bản thu hiếm, Gọi em là đóa hoa sầu (nhạc: Phạm Duy, thơ: Phạm Thiên Thư) do cố ca sĩ Duy Quang thể hiện. Bên cạnh đó là các tác phẩm một thời vang bóng khác: Đêm chợ phiên mùa đông (Lê Uyên Phương), Mộng dưới hoa (Phạm Đình Chương, thơ: Đinh Hùng), Ngày xưa Hoàng thị (nhạc: Phạm Duy, thơ: Phạm Thiên Thư), Bài không tên số 3 (Vũ Thành An), Ngọc lan (Dương Thiệu Tước), Mơ hoa (Hoàng Giác), Phượng yêu (Phạm Duy), Sa mạc tình yêu (nhạc Nhật, lời Việt: Khúc Lan&Julie Quang).

  

 

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên