25/04/2007 06:38 GMT+7

Phim Việt: liệu có mùa phim hè?

QUANG DIỆU
QUANG DIỆU

TT - Sự ra mắt rầm rộ của bộ phim võ thuật Dòng máu anh hùng đã mở đầu đầy hi vọng cho đợt phim Việt mang tên “phim hè”. Liệu phim hè có đắt khách như phim tết hay không?

uCqjkRId.jpgPhóng to

Dòng máu anh hùng

TT - Sự ra mắt rầm rộ của bộ phim võ thuật Dòng máu anh hùng đã mở đầu đầy hi vọng cho đợt phim Việt mang tên “phim hè”. Liệu phim hè có đắt khách như phim tết hay không?

Ước muốn “phim hè”

Xây dựng được một “mùa phim” là tạo thêm thói quen xem phim của công chúng, đồng thời nhà sản xuất có thêm cơ hội để kiếm tiền.

Tại các nước có nền điện ảnh phát triển, mỗi năm có đến mấy mùa phim nhưng đình đám nhất vẫn là phim hè và phim cuối năm (hay còn hiểu là phim phục vụ năm mới). Sau bao cố gắng, thị trường phim Việt cũng đã hình thành được mùa phim tết, dù chất lượng vẫn còn là điều cần quan tâm để giữ được mùa phim này sống thọ. Và bây giờ, các nhà làm phim đang hướng đến mùa phim hè.

Cách đây hai năm, với hai bộ phim 39 độ yêuChiến dịch trái tim bên phải, phim VN đã có điều kiện chen chân vào đợt phim mùa hè vốn trước đây chỉ dành để chiếu phim ngoại, giới thiệu những siêu phẩm bom tấn của Hollywood hay những bộ phim ăn khách của Hong Kong, Trung Quốc. Thế nhưng cả hai đều gặp thất bại nặng về doanh thu. Nếu Chiến dịch trái tim bên phải chỉ thu hút được một lượng khán giả nhỏ ở thị trường phía Bắc, thì khi Nam tiến, sự cố gắng của êkip làm phim trẻ của Hãng Phim truyện VN đã không được đón nhận. Còn 39 độ yêu lại “thảm bại” vì chất lượng kỹ thuật quá kém do “ép” từ phim truyền hình sang phim nhựa.

Sau kinh nghiệm ê chề của hai bộ phim này, ước muốn xây dựng mùa phim hè cho phim Việt do đó mà khựng lại. Mùa hè năm 2006, thị trường được “trả” về cho phim ngoại. Tuy nhiên, không vì thế mà các nhà sản xuất trong nước rút lui.

Sôi nổi phim Việt hè 2007

IdKN9Aav.jpgPhóng to
Apphich phim Sài Gòn nhật thực
Tổ chức một buổi chiếu ra mắt tưng bừng dành cho Dòng máu anh hùng vào tối 20-4 vừa qua tại Galaxy Nguyễn Trãi (TP.HCM), Hãng Chánh Phương không chỉ để phô trương lực lượng của mình mà còn thể hiện mong muốn tạo dấu ấn riêng cho tác phẩm, tạo ấn tượng cho một mùa phim hè đang manh nha hình thành.

Được sự ủng hộ của giới báo chí cả nước, có thể hi vọng vào doanh thu của bộ phim này khi nó có đến một tháng trụ rạp (từ 27-4 đến 27-5).

Bắt đầu từ ngày 18-5, một phim Việt có sự đóng góp của nhiều nhân tố ngoại khác cũng sẽ ra mắt công chúng: đó là Sài Gòn nhật thực- bộ phim tâm lý tình cảm do đạo diễn Việt kiều Othello Khanh thực hiện, với dàn diễn viên đa quốc gia như Trương Ngọc Ánh (VN), Marjolaine Bùi, Daniel You (Việt kiều Pháp), Joseph Chang Tseng (Hong Kong), Trần Chi Tài (Singapore) cùng hai gương mặt chính của phim Dòng máu anh hùng là Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn. Đây là một bộ phim được thực hiện theo tiêu chuẩn Hollywood với kinh phí khoảng 1,3 triệu USD.

RLyTpC7M.jpgPhóng to
Vũ điệu tử thần
Nếu như không có gì thay đổi thì vào tháng bảy, bộ phim kinh dịMười do Hãng Phước Sang hợp tác cùng Hãng Billy Pictures (Hàn Quốc) sẽ ra rạp, khiến mùa phim hè năm nay thêm phong phú về thể loại. Hàn Quốc vốn là quốc gia đang mạnh trong việc làm phim kinh dị nên có quyền đặt kỳ vọng vào sức hấp dẫn của Mười. Ngoài ra, cùng thể loại này là hai tập Ngôi nhà bí ẩn Suối oan hồn trong loạt phim truyền hình kinh dị do Hãng Chánh Phương sản xuất cũng được chuyển sang phim nhựa để chiếu rạp vào cuối tháng sáu này.
guMbEozV.jpgPhóng to
Giá mua một thượng đế

Tuy có phần lặng lẽ hơn so với các hãng phim tư nhân nhưng theo dự kiến, phim do các hãng nhà nước sản xuất cũng đã sẵn sàng tham gia góp tiếng nói trong mùa phim hè 2007. Sau bộ phim đầu tayĐường thư được giới phê bình đánh giá cao, đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng sẽ chính thức gia nhập dòng phim thị trường trong tháng bảy với bộ phim Vũ điệu tử thần (Hãng Phim truyện VN - Hãng Thiên Ngân hỗ trợ phát hành) có nội dung về vũ nữ và những cái chết trắng.

Bên cạnh đó, ngày 13-5 Hãng phim Giải Phóng cũng dự định tung ra Giá mua một thượng đế - bộ phim “người thật việc thật” được dàn dựng theo phong cách hài nhẹ nhàng.

Cuộc cạnh tranh quyết liệt

Có thể nói mùa phim hè 2007 đã thật sự sôi nổi và đa dạng chứ không chỉ một màu như mùa phim tết. Song phim Việt không “độc tôn” thị trường, vì trong dịp này nhiều bộ phim nước ngoài hấp dẫn cũng có mặt.

Theo lịch phim của Công ty cổ phần Truyền thông - điện ảnh Sài Gòn, thấy sự hiện diện của các tác phẩm từng đạt doanh thu rất cao như bộ phim Hàn Quốc Vợ tôi là găngxtơ 3 với nữ diễn viên gợi cảm Đài Loan Thư Kỳ; bộ phim hài Mỹ Norbit và cô nàng bé bự do danh hài Eddie Murphy đảm nhận vai chính; bộ phim hành động - mạo hiểm Tứ quái đi hoang (Wild hogs) có mặt các siêu sao Hollywood như John Travolta, Tim Allen, Martin Lawrence; bộ phim Hong Kong Vô gian đạo 5 (tức Thương thành, tác phẩm vừa được Mỹ mua bản quyền làm lại)... Đáng chú ý nhất chính là ba siêu phẩm Gián điệp (The departed, vừa đoạt bốn giải Oscar), Người nhện 3Cướp biển vùng Caribê 3.

Vào những dịp hè, tâm lý của đại đa số khán giả khi đi xem phim là chọn những tác phẩm nổi tiếng của điện ảnh nước ngoài, nên cho dù số lượng phim Việt ra rạp năm nay nhiều hơn, đa dạng hơn thì vấn đề chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng quyết định thắng thua trong cuộc cạnh tranh tích cực này.

Mặc dù các chủ phim tỏ ra lạc quan về những tác phẩm chọn chiếu, song khán giả mới chính là người cho câu trả lời chính xác nhất. Nếu mùa phim hè năm nay thắng, chúng ta có thể tự tin rằng thị trường phim Việt sẽ hình thành thêm một mùa phim mới...

QUANG DIỆU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên