21/06/2007 07:07 GMT+7

Phim Việt - cần được tiếp thị đúng cách

NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU (Trung tâm tư vấn nghiên cứu và đào tạo doanh nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM)
NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU (Trung tâm tư vấn nghiên cứu và đào tạo doanh nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM)

TT - Có một điều khá vô lý đang diễn ra là khán giả sau khi đi xem các phim VN theo dạng thị trường gần đây như: Chuông reo là bắn, Võ lâm truyền kỳ hay Trai nhảy thì không tiếc lời phê bình, ngán ngẩm về chất lượng phim; báo chí cũng không tiếc lời bình phẩm, phê bình về những tình tiết vô lý của phim... Nghịch lý là dù biết vậy nhưng khán giả vẫn ùn ùn kéo nhau đi xem. Hầu như phim nào cũng thắng lớn.

Lý giải cho sự thành công này, nhiều chuyên gia nhận định là các hãng phim tư nhân đã đánh đúng tâm lý khách hàng bằng các chiến dịch quảng bá và tiếp thị cho phim. Trong kinh doanh, sự thành công không hẳn là anh tạo ra một sản phẩm tốt mà yếu tố quyết định là làm thế nào để khách hàng biết và mua sản phẩm của mình.

Hãy nhìn cách làm của những phim thị trường hiện nay. Các hãng phim tư nhân như Phước Sang, Thiên Ngân hay gần đây nhất là Chánh Phương đã rất chú ý đến việc tiếp thị và PR cho phim ngay từ khi phim chưa quay. Có các chiến lược tiếp thị liên tục từ khâu kịch bản, chọn diễn viên đến ngày khởi quay, khởi chiếu... rồi thiết kế poster dựng trước các rạp, treo băngrôn tại các con đường trung tâm thành phố; dùng quà tặng hay các chương trình khuyến mãi... nhằm kéo khán giả đến rạp nhiều hơn.

Cũng không phải khán giả chỉ thích xem những phim hành động hài hước mang tính thị trường mà họ cũng rất ủng hộ cho những phim mang tính nghệ thuật. Áo lụa Hà Đông là một điển hình, một phim với chất lượng nghệ thuật cao kèm theo một chiến lược quảng bá thích hợp cũng là một minh chứng cho thấy dòng phim nghệ thuật vẫn có lượng khán giả lớn.

Bất cứ phim nào muốn ra thị trường cũng cần một chiến dịch tiếp thị, quảng bá, nhưng điều này đã không được thực hiện tốt với nhiều bộ phim được đánh giá cao về mặt nghệ thuật trong thời gian qua.

Mời tham gia diễn đàn Điện ảnh Việt, những việc cần làm ngay

Nghị định 96 khuyến khích phim nội Nghị định 96 khuyến khích phim nội

Đời sống điện ảnh VN đang có những tín hiệu khá lạc quan khi nhiều bộ phim VN chiếu tại rạp cũng như trên màn ảnh nhỏ thu hút khá đông khán giả, trở thành đề tài nóng bỏng trên các blog và diễn đàn điện ảnh. Các siêu phẩm điện ảnh thế giới gần đây cũng đã và sắp có mặt kịp thời tại các rạp trong nước.

Trước bối cảnh đó, nghị định mới về thời lượng chiếu phim Việt tại rạp và trên truyền hình đã khẳng định một quyết tâm bảo hộ phim Việt. Nhưng bảo hộ như thế nào để thúc đẩy được sự phát triển của điện ảnh VN trong sự hòa nhập với đời sống điện ảnh thế giới? Và điện ảnh nước nhà còn bao nhiêu việc phải làm để phát triển một cách tự tin và lôi cuốn với chính khán giả trong nước? Câu hỏi không chỉ đặt ra cho những người làm điện ảnh.

Bài tham gia diễn đàn xin viết bằng font unicode và gửi về qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn.

TT

NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU (Trung tâm tư vấn nghiên cứu và đào tạo doanh nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên