28/12/2004 00:10 GMT+7

Phim "tuổi teen": hãy đợi đấy!

Đạo diễn Trương Dũng, người làm khá nhiều phim teen VN như Tóc ngắn, 5W trong 1...:
Đạo diễn Trương Dũng, người làm khá nhiều phim teen VN như Tóc ngắn, 5W trong 1...:

TT - Chiến dịch trái tim bên phải của Hãng Phim truyện VN vừa ra mắt là một tín hiệu vui cho loại phim tuổi teen (độ tuổi 13-18) của VN. Bởi từ lâu loại phim này gần như mất bóng.

C2ZU0cY6.jpgPhóng to
Cô nàng lắm chiêu - phim có diễn viên ngôi sao, tình tiết sống động thu hút giới teen VN
TT - Chiến dịch trái tim bên phải của Hãng Phim truyện VN vừa ra mắt là một tín hiệu vui cho loại phim tuổi teen (độ tuổi 13-18) của VN. Bởi từ lâu loại phim này gần như mất bóng.

Trong khi đó, Nhật ký công chúa 2 vừa chiếu trên màn ảnh TP.HCM là sự tiếp nối của hàng loạt bộ phim tuổi teen nước ngoài trên thị trường phim chiếu rạp của VN năm 2004. Chẳng hạn, phim Mỹ có Cô gái lắm chiêu, Nữ hoàng rắc rối, Điệp viên nhí, Lizze Mắc Quai...; phim Hàn Quốc có Cô bạn gia sư, Cô nàng rắc rối, Người đẹp nói dối...

Các suất chiếu của những phim này thu hút khá nhiều cô cậu tuổi teen VN, giới sinh viên và cả các bậc phụ huynh. Đây là một lượng khán giả khá đông mà thị trường phim VN đang bỏ ngỏ.

Hm6LCyd0.jpgPhóng to
5W trong 1, bộ phim tuổi teen VN được đánh giá tốt - Ảnh tư liệu

Bao giờ, ở đâu thì giới teen vẫn luôn là những cô cậu “rắc rối” với nhiều thắc mắc muôn thuở về cuộc sống, học tập, gia đình và nhất là tình yêu.

Dạng phim teen tập trung phần lớn vào các điểm sau: những tình cảm rung động đầu đời với cảm xúc vu vơ, những khác biệt thế hệ trong gia đình, sự tò mò về giới tính, sự hồn nhiên, vô tư, những quyết định vụng về để rồi sau đó rút ra một bài học kinh nghiệm của “những đứa trẻ tập làm người lớn”. Điều hấp dẫn ở các phim teen nước ngoài là những tình huống xử lý rất nhẹ nhàng, rất học trò.

Tình yêu luôn là đề tài được khai thác triệt để trên phim của tuổi teen: thơ mộng và đầy lãng mạn, tự nhiên đến bất ngờ nhưng luôn giữ đúng mức tuổi mới lớn.

Các bạn có coi phim teen VN không? Đặt câu hỏi với một số bạn tuổi teen, tôi đều nghe câu trả lời: “Có đâu mà xem!”.

***

“Tuổi teen là thị trường lớn dành cho điện ảnh. Kịch bản rất nhiều nhưng có lẽ các nhà sản xuất chưa tìm ra thị trường đúng nghĩa cho loại phim này ở VN để đầu tư làm phim. Nói thật, nếu được đầu tư đúng mức thì thiếu gì nguồn tư liệu về tuổi teen VN để làm phim như các truyện ngắn trên báo Áo Trắng, Mực Tím, kho truyện về tuổi mới lớn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh...”.

Đạo diễn Trương Dũng, người làm khá nhiều phim teen VN như Tóc ngắn, 5W trong 1...:

Ngoài một số phim chiếu rạp thời “mì ăn liền” như Nước mắt học trò, Cô nữ sinh bướng bỉnh, Tình nàng áo trắng, Cô thủ môn tội nghiệp..., phần lớn phim teen VN trước nay đều là các phim truyền hình như Chuyện cổ tích dành cho tuổi 17, Phía trước là bầu trời, 12A và 4H, Tóc ngắn, Tội phạm, Hoa cỏ may, 5W trong 1, Tôi vào đời...

Và con số đầu phim teen VN trước nay chỉ có thế và dừng lại đó. Hình như thị trường phim teen VN đang bị bỏ trống. Lượng đã ít mà chất thì càng ít hơn.

Tại sao phim teen VN vẫn chưa thu hút khán giả? Đặt câu hỏi này với một số sinh viên, những người trước đây may mắn xem một vài phim teen VN, phần lớn đều trả lời: “Giới trẻ VN lên phim sao giống ông bà cụ non quá, lời lẽ thì sách vở, sáo rỗng, diễn xuất thì cường điệu cứ như người lớn, không phải là thế giới teen-age đầy những băn khoăn trăn trở. Phim chẳng thiết thực với đời sống tí nào. Thi thoảng mới có vài phim xem được như Phía trước là bầu trời, 12A và 4H, Tóc ngắn. Mà bao nhiêu năm mới có được một phim như vậy”.

Tại sao phim teen VN ít được quan tâm? Đem vấn đề này hỏi nhiều nhà làm phim, người đổ thừa do không có kịch bản, người trả lời do không tìm được hướng ra, người bảo phim teen VN làm ra vẫn thế, khô khốc, giáo điều, mấy ai coi...

Nói chung giới làm phim VN lo đủ điều và "đứng xa". Còn các nhà làm phim nước ngoài thì hăm hở nhào vô làm và thu được nhiều cái lợi: phát hiện các ngôi sao điện ảnh trẻ, như Mỹ có Hilary Duff, Lindsay Lohan, Luke Mably; Hàn Quốc có Moon Geun Young, Kim Jung Eun, Kwon Sang Woo...; tạo nên các trào lưu thời trang điện thoại, trang sức, trang phục cho giới trẻ quảng cáo theo phim.

Điện ảnh VN lúc nào cũng than khan hiếm ngôi sao mà thị trường phim để phát hiện “sao” thì “án binh bất động”. Với sự xuất hiện của Chiến dịch trái tim bên phải, có thể hi vọng rằng: phim teen VN, hãy đợi đấy!

Đạo diễn Trương Dũng, người làm khá nhiều phim teen VN như Tóc ngắn, 5W trong 1...:
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên