10/04/2008 04:26 GMT+7

Phim truyền hình Việt thời hậu... thử nghiệm

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Ba bộ phim mới toanh là Lọ lem thời @, Một ngày không có em, Mưa thủy tinh sẽ đồng loạt phát sóng trên kênh HTV9 và HTV7 kể từ ngày 11 và 12-4. Cũng như những bộ phim truyền hình do các hãng phim tư nhân sản xuất trước đó, ba bộ phim này cũng chỉ tập trung khai thác hai vấn đề chính: chuyện yêu đương và sự nghiệp của giới trẻ.

28HlnGCE.jpgPhóng to

Lý Hùng và Ngọc Diệp trong phim Mưa thủy tinh

TT - Ba bộ phim mới toanh là Lọ lem thời @, Một ngày không có em, Mưa thủy tinh sẽ đồng loạt phát sóng trên kênh HTV9 và HTV7 kể từ ngày 11 và 12-4. Cũng như những bộ phim truyền hình do các hãng phim tư nhân sản xuất trước đó, ba bộ phim này cũng chỉ tập trung khai thác hai vấn đề chính: chuyện yêu đương và sự nghiệp của giới trẻ.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Quanh quẩn với tình yêu, sự nghiệp

Lọ lem thời @ (dài 30 tập, do Công ty Sóng Vàng sản xuất) là câu chuyện tình giữa Diễm Hằng - một cô gái nghèo có ý chí vươn lên trong cuộc sống, và chàng công tử hào hoa Quốc Minh. Một ngày không có em (Hãng phim Lasta sản xuất) đề cập đến tình yêu của lớp trẻ sinh ra và lớn lên sau ngày đất nước thống nhất. Phim cũng dành một thời lượng không nhỏ cho việc khai thác sự tranh giành, đấu đá trên thương trường. Còn Mưa thủy tinh (dài 35 tập, Hãng phim M&T Pictures) là mối tình tay ba giữa hai chị em Quỳnh Như, Quỳnh An và doanh nhân Việt kiều Dũng giàu có.

Để thu hút khán giả, mỗi nhà sản xuất đều cố gắng tìm cho mình những chiêu riêng. Mưa thủy tinh ngoài việc mời "đạo diễn bạc tỉ” Lê Bảo Trung thực hiện, những hình ảnh đẹp trong phim còn có sự góp sức của Joel Spezeski đến từ Hollywood. Sự trở lại của "anh em nhà điện ảnh" Lý Hùng, Lý Hương cũng là một yếu tố gây tò mò cho khán giả. Kịch bản Một ngày không có em do Nguyễn Quang Lập và nhóm Lưỡng Hà Song Thủy chăm chút. Theo đạo diễn Trần Ngọc Phong - đạo diễn phim Lọ lem thời @, "phim không khai thác kiểu ôsin lên đời quen thuộc mà đưa âm nhạc - yếu tố tuổi teen rất thích - lên hàng đầu. Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt viết nhạc và tham gia một vai trong phim cũng là chiêu để hút khán giả”.

Làm mới: thách thức cho các hãng phim tư nhân

Hãng phim nhà nước đổi chiến thuật

Sự bùng phát của các hãng phim tư nhân khiến các hãng phim nhà nước thay đổi chiến thuật, tìm hướng đi riêng của mình. Cả Hãng Phim truyền hình TP.HCM (TFS) và Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VTV (VFC) bắt đầu khai thác mảng đề tài xã hội khá gai góc, và đây là một sự chuyển hướng đúng đắn.

Những bộ phim như Ma làng, Luật đời, Chạy án... (do VFC sản xuất) và Nghề báo, Thám tử tư, Trò chơi sinh tử... (TFS) đã mang lại hương vị mới cho khán giả truyền hình. Không những thế, như ý kiến của nhiều khán giả, một số bộ phim xem xong không bị trôi tuột đi mà vẫn còn đọng lại nhiều điều.

Dù chỉ mới bùng phát trong một thời gian ngắn (khoảng ba tháng) nhưng đã có thể khẳng định phim truyền hình Việt đã và đang dần tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả. Nhiều bộ phim, gần đây nhất là Cô gái xấu xí, nhận được nhiều dư luận khen chê khác nhau nhưng phần lớn xuất phát từ thái độ thiện chí của người xem.

Tuy vậy, trong thời gian qua có thể nhận thấy đề tài làm phim của các hãng tư nhân chỉ quanh quẩn với tình yêu, sự nghiệp... như một giải pháp an toàn, chứ chưa có sự đầu tư, khai thác những đề tài mới lạ.

Sự thiếu mới mẻ còn nằm ở việc "đo ni đóng giày" cho diễn viên một kiểu nhân vật. Sau bộ phim Vòng xoáy tình yêu, Thanh Thúy tiếp tục vào các vai hiền lành, tốt bụng, có ý chí. Vai Lam trong bộ phim Tình yêu còn lại và Diễm Hằng trong Lọ lem thời @ không khác nhau là mấy. Ngọc Diệp lại luôn được giao vai diễn là những cô gái hơi hoang dại, cá tính mạnh mẽ (trong Anh chỉ có mình em, Hoa dã quì Mưa thủy tinh...).

Ông Ngọc Minh - phó phòng khai thác phim truyện của HTV - cho biết trong một buổi họp báo: "Bước vào năm 2008, HTV chủ trương đẩy mạnh hơn nữa với các phim Việt. Sản lượng phim sản xuất ngày càng nhiều. Vì thế chúng tôi bắt đầu chú ý đến chất lượng phim giữa HTV và các nhà sản xuất". Đã qua rồi giai đoạn thăm dò, thử nghiệm, đo thị hiếu khán giả với phim Việt. Sự thành công của không ít bộ phim trong thời gian qua khiến các công ty quảng cáo hồ hởi nhảy vào lĩnh vực sản xuất phim. Nhưng dọn được "món" không làm khán giả ngán đòi hỏi nhiều sự bứt phá, sáng tạo. Phim Việt có tiếp tục giữ được khán giả trước màn ảnh nhỏ? Đó là một thách thức đối với các nhà làm phim hiện nay.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên