05/05/2007 06:14 GMT+7

Phim truyền hình Việt: Đông khán giả, nhiều quảng cáo

HOÀNG LÊ - HOÀI NAM
HOÀNG LÊ - HOÀI NAM

TT - Mùi ngò gai, Miền đất phúc hay Ghen, mỗi phim một hương vị, một cách thể hiện, hay có, dở có, đem lại màu sắc tươi tắn hơn cho phim truyền hình VN trong lòng công chúng.

5CmH7n8p.jpgPhóng to
Dù có nhiều tình tiết phi lý nhưng phim Ghen được nhiều người đón nhận vì dễ xem, dễ hiểu - Ảnh: MT Picture.
TT - Mùi ngò gai, Miền đất phúc hay Ghen, mỗi phim một hương vị, một cách thể hiện, hay có, dở có, đem lại màu sắc tươi tắn hơn cho phim truyền hình VN trong lòng công chúng.

Gần gũi đời thường

Trong sự cạnh tranh gay gắt với phim truyền hình ngoại dày đặc trên màn ảnh nhỏ, có thể nói, với chỉ số rating (lượng người xem) trung bình khoảng 28%, Mùi ngò gai hiện đang là bộ phim dẫn đầu các phim truyền hình VN về lượng khán giả. Phim tạo được sức hút ngay từ đầu với cách xây dựng chuyện phim khá hấp dẫn, tình tiết gay cấn, tạo nhiều điểm nhấn, thắt mở, cao trào.

Với những điểm mạnh này, từ giờ chiếu buổi chiều Mùi ngò gai đã vào được “giờ vàng” từ phần 2 (tập 38 trở đi). Phim không chỉ hút khán giả trẻ mà cả những người lớn tuổi cho đến các em nhỏ như cả gia đình chị Nguyệt Minh (Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM) coi hầu như chẳng bỏ sót buổi nào. Chị Minh giải thích: “Nhiều tình tiết trong phim thấy... quen quen giống phim Hàn Quốc. Nhưng dù gì phim này ít sạn hơn các phim khác, chuyện phim cũng nhẹ nhàng dễ xem”.

Cư dân mạng trên các diễn đàn bàn tán về phim rất sôi nổi. Diễn đàn dienanh.net lúc này đã có đến 277 bài viết của khán giả xung quanh Mùi ngò gai. Diendanlequydon.com cũng có gần 200 ý kiến. Những kỷ lục hiếm thấy đối với phim truyền hình Việt.

zpqpL5lC.jpgPhóng to
Khi diễn viên chính Ngọc Trinh (phải) vào vai không thuyết phục thì Mùi ngò gai (đang phát tập 64 trên kênh 7 lúc 21 giờ thứ năm, sáu, bảy, CN) có một dàn bao rất mạnh như Kim Xuân (trái), Việt Anh, đặc biệt là diễn viên trẻ Lê Khánh - Ảnh: Vifa

Thu hút được 19,6% lượng khán giả, Miền đất phúc (dài 53 tập, đạo diễn Đinh Đức Liêm, TFS sản xuất) là bộ phim nhận được rất nhiều lời khen ngợi.

Lấy nhân vật trung tâm là hai anh em Phúc - Lợi trong một gia đình làm nghề gốm sứ và những mối quan hệ quanh họ như Thủy Trúc và Ngọc..., phim tái hiện số phận những con người của một thời bao cấp khó khăn.

Anh Nguyễn Đình Hòa (143 Tuệ Tĩnh, P.12, Q.11, TP.HCM) chia sẻ: “Có thể phim sẽ không lôi cuốn thanh niên trẻ nhưng với người trung niên tuổi gần 40 như chúng tôi trở lên, bản thân tôi và gia đình không bỏ một tập nào. Bộ phim đã phản ánh rất thật tình hình trước và sau giải phóng.

Quan trọng là tôi tìm thấy hình ảnh của thế hệ chúng tôi trong phim qua các tình tiết có vẻ phi lý với thời nay nhưng là... có thật thời xưa và rất thú vị. Như chuyện cấm thanh niên không được ăn mặc quần ống loe, áo màu sáng, sặc sỡ bởi đó là “lối sống hưởng thụ”... Sống khá giả một chút sẽ bị cho là theo chủ nghĩa tư bản, là có tư tưởng lệch lạc, ảnh hưởng bởi văn hóa đồi trụy... Ai đã từng trải qua thời kỳ đó mới cảm nhận sâu sắc các chi tiết phim phản ánh”. Diễn viên trong phim không đẹp, không nổi tiếng, chỉ là những diễn viên trẻ nhưng họ đã thể hiện khá tròn vai, diễn chân thật như Phúc (Lương Thế Thành đóng), Thủy Trúc (Nguyệt Ánh), hay Lợi (Thanh Phương)...

tLUfRC3K.jpgPhóng to
Ghen (đang phát tới tập 18 lúc 18 giờ thứ tư, năm, sáu trên HTV9) có nhiều ca sĩ, diễn viên tên tuổi tham gia - Ảnh: M&T Picture
Mang một màu sắc khác - hiện đại, đúng nghĩa giải trí phải kể tới bộ phim Ghen (34 tập). Một đề tài không mới trong cuộc sống nhưng lần đầu tiên phim ảnh đề cập. Phim không hấp dẫn giới trẻ nhiều nhưng lại thu hút một lượng khán giả lớn là các bà các chị lớn tuổi (19,2%). Với nội dung tập trung vào chuyện ghen tuông của các chị em, đôi lúc Ghen đi “lòng vòng” những chuyện trên trời dưới đất. Mấy kiểu ghen qua tin nhắn, tin bạn mất chồng... khiến giới “văn phòng” kêu ca phim sao chán quá, trong khi giới “nội trợ” lại bật cười thích thú, thậm chí đón xem chỉ để biết “nhỏ vợ giải quyết thế nào với cô nhân tình của chồng”.

Để tạo sức hút lâu dài

Mùi ngò gai có rất nhiều lời ưu ái, nhưng điều đáng tiếc là chất lượng phim không ổn định. Sự hấp dẫn, những điểm mạnh vừa kể trên của phim không được xuyên suốt. Phim có vẻ chững lại sau tập 30 và rề rà lê thê ở những tình tiết yêu thương, hờn giận giữa Khanh - Vy, Vy - Phương hay Khanh - Thủy suốt gần 20 tập vừa qua...

Chưa kể vai chính của phim, như nhân vật Trường (Cao Minh Đạt) đóng không tạo được cá tính rõ ràng để đi cặp với tuyến nhân vật chính song song là Vy. Còn vai Vy, nếu như lúc nhỏ (Phương Trinh đóng) tạo cho người xem cảm giác thương quí cô bé hiền lành, thông minh, chịu thương chịu khó thì vai Vy lúc lớn (Ngọc Trinh đóng) không tạo được nhiều tình cảm trong lòng người xem. Điểm ngoại hình khán giả có thể “cho qua” nhưng chuyện diễn xuất của Ngọc Trinh lại bị “lưu ý” bởi quá đơn điệu, cứng và thiếu cảm xúc, nhất là kiểu “diễn một chiều” với chiêu: nhướn mày, mắt mở to rất... kịch.

Còn ở Ghen, dù các bà nội trợ bật cười khoái trá, theo dõi phim xuyên suốt nhưng họ thẳng thắn chê. “Tôi coi vì phim dễ xem, dễ hiểu, phụ nữ ai mà không ghen, coi thử xem họ ghen kiểu nào. Nhưng đôi lúc thấy ghen gì mà... vô duyên quá!” - chị Năm, làm nghề phụ bếp (P.6, Q.3), nói.

Còn nhiều điểm để khen chê nhưng nhìn qua chỉ số rating do Công ty TNS tổng hợp, các nhà sản xuất phim đã có thể thở phào nhẹ nhõm.

Phim truyền hình Việt đang tạo được sự đa dạng ở nội dung và mới mẻ ở đề tài. Sắp tới sẽ có nhiều bộ phim chỉ mới nghe tên đã cảm thấy tò mò như Xin lỗi tình yêu, Tôi là ngôi sao, Giọt đắng, Trò chơi sinh tử, Ký túc xá, Thám tử tư, Nữ bác sĩ, Mảnh vỡ... Khán giả tiếp tục chờ đợi những bộ phim chất lượng ngày một nâng cấp.

Ông Huỳnh Văn Nam, giám đốc Đài truyền hình TP.HCM, cho biết: “Hiện nay số lượng spot quảng cáo đăng ký vào giờ phim VN đang tăng vọt, lấn át phim ngoại vì lượng người Việt xem phim Việt rất đông. HTV hiện đã đạt được 30% phim Việt phát trên truyền hình và đài luôn trợ giá cho phim truyền hình Việt phát sóng. Khuyến khích chuyển giờ chiếu phim ngoại thành phim Việt”. Cũng theo ông Nam, các giờ chiếu phim Việt ở kênh 9 đã tăng giá quảng cáo. Bây giờ nhà quảng cáo nào đăng ký quảng cáo trong giờ phim ngoại sẽ được giảm giá 10%. Các phim Việt HTV đã phát sóng đang được đài tỉnh đăng ký mua lại rất nhiều.

Tuy nhiên, nhiều khán giả tỏ ra rất bức xúc với việc quảng cáo xen nhiều lần khiến nội dung phim bị đứt đoạn liên tục. Một tập phim chỉ 45 phút mà xen quảng cáo đến bốn lần, mỗi lần khoảng 3 phút (khoảng 8 spot quảng cáo) thì đúng là quá "vất vả" để được xem phim!

HOÀNG LÊ - HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên