09/02/2004 18:05 GMT+7

Phim truyền hình 2004: Vẫn "lực bất tòng tâm"?

Theo HNM 
Theo HNM 

Nhìn vào lực lượng ra quân đầu năm, có thể thấy phim TH 2004 đã bộc lộ những tín hiệu vui, bởi đây là những bộ phim dài tập được làm khá chỉn chu và không đến nỗi làm cho khán giả thất vọng. Nhưng màn mở đầu khá suôn sẻ như vậy có báo hiệu cho cả một năm tốt lành ?

kpqYaCtf.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Vị tướng tình báo và hai bà vợ
Nhìn vào lực lượng ra quân đầu năm, có thể thấy phim TH 2004 đã bộc lộ những tín hiệu vui, bởi đây là những bộ phim dài tập được làm khá chỉn chu và không đến nỗi làm cho khán giả thất vọng. Nhưng màn mở đầu khá suôn sẻ như vậy có báo hiệu cho cả một năm tốt lành ?

Rộn ràng trong Nam ngoài Bắc

“Mở màn” năm 2004, các đài TH đồng loạt chiếu những phim dài tập trong nước mới sản xuất: VTV3 với Cảnh sát hình sự - Cô gái đến từ Bangkok (ĐD Mai Hồng Phong); HTV7 - Đài TH TP HCM “nóng” không kém bởi bộ phim về giới trẻ Hướng nghiệp (ĐD Châu Huế) và Đài PT-TH Hà Nội với Vị tướng tình báo và hai bà vợ (ĐD Bùi Cường)...

Trước yêu cầu đảm bảo số lượng phim nội phát sóng, Trung tâm Sản xuất phim TH - Đài THVN (VFC) đang đề nghị tăng thêm 30% số lượng phim, tương đương với 180 tập.

Hiện nay, VFC đã sẵn sàng các kịch bản (KB) dài tập và một số phim đã đi vào sản xuất từ năm ngoái, như: Dòng đời (24 tập, ĐD Quốc Trọng - Hoài Sơn), Biển đắng (10 tập, ĐD Đỗ Đức Thành), Chuyện phố phường (ĐD Phạm Thanh Phong - Danh Dũng)...10 tập phim Một thế giới không có đàn bà nằm trong loạt phim Cảnh sát điều tra, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Bùi Anh Tấn, ĐD Vũ Minh Trí đang chuẩn bị đưa vào sản xuất.

Giám đốc Khải Hưng trong một lần trả lời phỏng vấn còn cho biết: “Năm 2004, VFC sẽ có 1-2 phim dài tập thu thanh trực tiếp vì mới được đầu tư trang thiết bị để có thể đảm nhiệm công việc này”.

Còn với Hãng phim TH TP HCM (TFS) cũng đang hướng tới làm phim theo công nghệ mới, năm 2004 sẽ là năm nở rộ những bộ phim dài tập được “đơm nụ” từ một vài năm trước. Tiếp sau bộ phim Hướng nghiệp, sắp tới, Lục Vân Tiên (ĐD Đỗ Phú Hải), Ngọn nến hoàng cung (ĐD Quốc Hưng), Dốc tình (ĐD Lưu Trọng Ninh), Nợ đời (ĐD Hồ Ngọc Xum)...sẽ lần lượt ra mắt khán giả.

Các bộ phim sẽ khởi quay trong năm nay là Đại gia đình (50 tập), Hướng nghiệp (phần 2-trên 20 tập), Lẵng hoa tình yêu...cùng với một bộ phim lớn khác đang quay là Người Bình Xuyên. Danh mục phim này cho thấy sự đa dạng về đề tài, từ phim lịch sử, dã sử, đương đại...

ĐD Tất Bình - Phó trưởng ban Biên tập chương trình “Điện ảnh chiều thứ bảy” cho biết: “Một tháng nữa, 8 tập phim Một thời ngang dọc (ĐD Xuân Cường) sẽ ra mắt. Hiện chúng tôi đang hoàn tất KB Chân dung nhà tình báo (28 tập) và chuẩn bị bấm máy 10 tập Đời chè. Như vậy, để chuẩn bị cho lịch phát sóng cả năm, chúng tôi đã có 40 tập phim/52 tập cần sản xuất, còn lại sẽ tập trung đầu tư cho các phim lẻ với thời lượng 85-90 phút/tập.

Hãng phim TH Bình Dương (BTF) - một đơn vị nghe tên tuổi còn mới nhưng khá xông xáo với mảng phim dài tập. Bộ phim Vùng ven một thời con gái (KB Chu Lai, ĐD Trần Vịnh) vừa đi vào sản xuất. Hiện BTF đang chuẩn bị để 24 tập phim Bình Dương - Khúc ca hoa hồng sẽ được bấm máy vào cuối năm.

Công ty Nghe nhìn - Đài PT-TH Hà Nội cũng sẽ khởi quay 10-15 tập phim (60 phút/tập) Vàng gỉ (ĐD Phạm Thanh Phong) vào giữa năm nay.

Xưởng phim TH - Đài PT-TH Hải Phòng đang tất bật chuẩn bị cho bộ phim dài tập nhất từ trước đến nay của Đài - Con mắt bão (20 tập, KB Nguyễn Khắc Phục).

Lực bất tòng tâm ?

Nhưng nhìn thẳng vào thực trạng làm phim, thì ở thời điểm này quả thật vẫn chưa có sự chuyển động nào đáng kể về mặt công nghệ. Việc cải tiến khâu tổ chức sản xuất phim theo hướng sử dụng nhiều camera, thu đồng bộ...vẫn chỉ là giải pháp tức thời và mang tính cục bộ bởi trong khi những trường quay lớn cho phim TH chưa thấy đâu, đội ngũ làm phim vẫn trong tình trạng “dậm chân tại chỗ”, KB hay đang khan hiếm và theo kiểu “ăn đong”...

Và một nỗi lo nhỡn tiền nữa, là để hợp tác làm phim, địa phương nào bỏ tiền ra cũng muốn phim là “chuyện của quê mình”, gắn với những tên tuổi, địa danh của mình...Chẳng khó khăn gì để suy luận là những bộ phim này sẽ nặng về mặt giáo dục truyền thống, hầu hết là phim theo kiểu lịch sử, giả sử...làm chưa hay, trong khi nhu cầu của khán giả TH hiện nay vẫn muốn giải trí, muốn thư giãn...thì liệu những bộ phim này ai xem ?

Chưa hết, một ĐD cũng than thở, trường hợp xin tài trợ từ các cơ quan kinh tế, rõ ràng người ta chẳng dễ cho không. Thực tế một số phim phát sóng từ kết quả hợp tác cho thấy, xin thêm được kinh phí nhưng chất lượng vẫn không khá hơn là mấy. Người ta còn đặt dấu hỏi về việc đồng tiền hợp tác này có hoàn toàn đến được với phim ?

Với cái đà chạy theo số lượng, quan tâm đến việc phải sản xuất được nhiều phim để phát sóng..., trong khi vấn đề then chốt là chất lượng KB cũng như việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ làm nghề, đặc biệt tìm kiếm, bổ sung lực lượng diễn viên...vẫn không được cải tiến là mấy, công nghệ sản xuất phim ở tất cả các công đoạn vẫn trong tình trạng cũ kỹ lạc hậu như hiện nay thì vẫn phải nói rằng mong ước để phim VN như phim Hàn Quốc, Trung Quốc...vẫn là “lực bất tòng tâm” !

Theo HNM 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên