24/05/2010 09:28 GMT+7

Phim Thái Lan lấy giải Cành cọ vàng

HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)
HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)

TTO - Tối qua (23-5, giờ địa phương), giải thưởng quan trọng nhất của LHP Cannes bất ngờ được trao cho bộ phim Uncle Boonmee của điện ảnh Thái Lan. Chiến thắng này hoàn toàn trái ngược với dự đoán của giới chuyên gia.

JbJ8IQ5i.jpgPhóng to

Đạo diễn Thái Lan vui mừng với giải Cành cọ Vàng - Ảnh: Getty Images

Apichatpong Weerasethakul, 40 tuổi, là một đạo diễn phim độc lập, nhà viết kịch bản phim đồng thời là một nhà sản xuất phim nổi tiếng của Thái Lan và châu Á.

Đây không phải lần đầu tiên phim của anh nhận được giải ở Cannes. Trước đó, rất nhiều bộ phim của anh đã giành được một số giải quan trọng như: Tropical Malady từng giành giải của Ban giám khảo tại LHP Cannes 2004; Blissfully Yours từng chiến thắng ở hạng mục Un Certain Regard (dành cho những bộ phim sáng tạo có tính chất thử nghiệm) tại LHP Cannes 2002.

Tác phẩm Uncle Boonmee của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul kể về giấc mơ trong những ngày cuối cùng của một người đàn ông đang chết dần vì bệnh thận, trong đó ông được hồn ma của người vợ quá cố trở về an ủi. Đứa đứa con đã mất tích bao năm của ông cũng trở về thăm cha trong hình hài của một quái thú rừng xanh người phủ đầy lông lá.

Tác phẩm này từng suýt không thể dự thi LHP Cannes do tình hình chính trị bất ổn tại Thái Lan.

Chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes, đạo diễn người Mỹ Tim Burton, mô tả bộ phim Uncle Boonmee là “một giấc mơ đẹp và kỳ lạ”.

Ông nhận xét thêm: “Thế giới đang trở nên nhỏ bé hơn và các bộ phim ngày càng bị phương tây hóa hay Hollywood hóa, còn bộ phim này lại khiến tôi cảm thấy mình đang được xem một tác phẩm đến từ một đất nước hoàn toàn khác với một cách nhìn hoàn toàn khác”.

Ban giám khảo gồm 9 thành viên đã lựa chọn bộ phim của điện ảnh Thái Lan để trao Cành cọ Vàng trong số 19 tác phẩm dự tranh giải thưởng lớn nhất của LHP Cannes. Bộ phim này đã vượt qua ứng viên nặng ký nhất từng được nhiều người kỳ vọng là Another Year của đạo diễn người Anh Mike Leigh.

Trong khi đó, giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về nghệ sĩ nước chủ nhà Juliette Binoche với vai diễn người chủ phòng trưng bày trong bộ phim lãng mạn Copie Conforme (tạm dịch Bản sao có chứng nhận). Hạng mục này dành cho nam được trao cho hai diễn viên gồm Javier Bardem người Tây Ban Nha (phim Biutiful) và nam diễn viên Italy Elio Germano (phim Our Life).

hciUe1s1.jpgPhóng to
Juliette Binoche đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Ảnh: AP

Giải đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho nhà làm phim Pháp xuất thân từ diễn viên Mathieu Amalric với tác phẩm Tournée kể về một người quản lý gánh hát phải vật lộn với khó khăn. Trong khi đó, điện ảnh Hàn Quốc góp thêm chiến thắng cho châu Á với giải kịch bản xuất sắc nhất dành cho phim Poetry của đạo diễn Lee Chang-Dong.

muRUyu3c.jpgPhóng to
Hai diễn viên đồng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất Javier Bardem (trái) và Elio Germano - Ảnh: Getty Images

Hai giải quan trọng khác là Giải thưởng lớn thuộc về phim Of Gods and Men của đạo diễn Pháp Xavier Beauvois, trong khi Giải thưởng của Ban giám khảo được trao cho AScreaming Man của đạo diễn người Chad (châu Phi) Mahamat-Saleh Haroun.

HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên