15/04/2007 19:45 GMT+7

Phim kinh dị Việt Nam: liệu có "sa lầy"?

Theo NHƯ HOA - Sài Gòn Giải Phóng
Theo NHƯ HOA - Sài Gòn Giải Phóng

Với điện ảnh thế giới, thể loại phim kinh dị đã có từ lâu và đã có những tác phẩm được xem là tiêu biểu cho thể loại này. Tại Việt Nam, hè năm nay, khán giả có dịp thưởng thức hai bộ phim kinh dị do Hãng phim Phước Sang và Hãng phim Chánh Phương sản xuất.

oZ2HfiL5.jpgPhóng to
Ngô Thanh Vân trong phim Ngôi nhà bí ẩn

Phim ma “made in Vietnam”Điện ảnh Việt Nam 2007: Nở rộ phim kinh dị

Đầy huyền bí và nhiều pha giật mình

Chỉ vì được yêu, Mười phải nhận những đòn ghen khủng khiếp từ cô gái không được yêu. Mười bị gia nhân của cô gái kia đánh cho bầm giập, bị bẻ tay và cuối cùng bị tưới a xít vào mặt. Mười chết trong tức tưởi và cô có một lời nguyền bi thảm… Đó là cốt lõi câu chuyện mang màu sắc huyền bí trong bộ phim kinh dị Mười của Hãng phim Phước Sang và Hãng Bily Pictures (Hàn Quốc) hợp tác sản xuất.

Dù chỉ đóng vai trò vai phụ trong bộ phim, nhưng những pha hấp dẫn, giật mình, sởn tóc gáy lại tập trung vào Mười (Anh Thư đóng). Bóng ma của Mười ám ảnh nhân vật chính Jae Eun – cô gái Hàn Quốc mơ trở thành tiểu thuyết gia. Cô đem huyền thoại này vào trong tác phẩm của mình và từ đó cuộc sống thật và huyền thoại hình như đan xen vào nhau, ám ảnh chính Jae Eun.

“Với kỹ thuật, công nghệ làm phim chuyên nghiệp của Hàn Quốc, đảm bảo Mười đạt được hiệu quả đặc biệt của phim kinh dị” - Phước Sang, Giám đốc Hãng phim Phước Sang cho biết.

Mở đầu cho series 52 tập phim Chuyện lúc 0 giờ bằng hai bộ phim kinh dị Ngôi nhà bí ẩnSuối oan hồn, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín - Giám đốc Hãng phim Chánh Phương cho biết: “Hai tập đầu này chúng tôi chuyển sang phim nhựa chiếu rạp để xem hiệu ứng khán giả thế nào, sau đó chúng tôi mới dám đầu tư làm tiếp”. Vì muốn biết phản ứng của khán giả với phim thế nào, nên Hãng Chánh Phương chịu chi 30 ngàn USD (trong tổng số 300 ngàn USD kinh phí cho phim), sang Thái Lan chuyển từ digital sang phim nhựa.

Theo anh, 10 tập đầu trong sê ri 52 tập phim được anh cùng nhà thơ Bùi Chí Vinh viết từ những câu chuyện mà anh đã nghe, đã biết trong cuộc đời nghệ sĩ lăn lóc đó đây của mình. Chỉ có điều, những câu chuyện ấy đã được các anh hư cấu, thêm thắt cho hấp dẫn hơn.

Nếu Mười là ưu điểm của kỹ xảo, của công nghệ làm phim, thì Ngôi nhà bí ẩnSuối oan hồn lại hoàn toàn làm theo kiểu thủ công. Dù vậy, người xem sẽ cứ phải giật mình thon thót và không ít lần “đứng tim” vì những cảnh ma xuất hiện trong một không gian mờ ảo, một không khí lạnh lẽo và dù chỉ hóa trang thủ công thì những con ma này đã làm ngay chính diễn viên tham gia cũng phải “cứng” người vì sợ.

Có mê tín dị đoan?

Dù xuất hiện ở góc độ nào, thì ma vẫn là phần ám ảnh nhất với người xem. Tâm lý tò mò là nguyên nhân khiến người ta dù sợ, vẫn muốn xem và cả ba bộ phim đã có yếu tố hấp dẫn ngay từ đầu - ma. Chỉ có điều: “Chúng tôi không đem ma quái ra hù dọa, cổ xúy dị đoan, mà là bài bác dị đoan - đạo diễn Nguyễn Chánh Tín đã khẳng định như thế về hai bộ phim của mình. Sau mỗi câu chuyện là ngụ ý về chân - thiện - mỹ và cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác”.

Bản thân Phước Sang cũng biết, thể loại phim kinh dị, phim ma là vấn đề rất nhạy cảm với người VN nói chung và những người làm phim nói riêng. Nên khi quyết định tham gia hợp tác làm phim Mười - bộ phim đã tiêu tốn đến 4 triệu USD, tác giả kịch bản kiêm đạo diễn phim - Kim Tae Kyong, đã phải có 6 tháng ở VN. Đi đến nhiều nơi sưu tầm những câu chuyện tâm linh của người VN để hình thành nên đường dây câu chuyện. “Mười không cổ xúy cho mê tín dị đoan. Cái cuối cùng mà phim muốn đề cập tới chính là phần tâm linh con người. Người ta chỉ có thể hóa giải hận thù bằng chính lòng bao dung độ lượng” - Phước Sang “hé lộ” về Mười như thế.

Dù là một đề tài còn mới và khá nhạy cảm, nhưng hiểu được sự ăn khách của thể loại này nên nhà sản xuất sẵn sàng đầu tư làm phim kinh dị. Nếu làm khéo và làm tới nơi tới chốn, những bộ phim kinh dị lại đem cho người xem cảm nhận rõ hơn sự tai hại từ chính những vấn đề dị đoan, ma quái.

Theo NHƯ HOA - Sài Gòn Giải Phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên