01/03/2007 04:06 GMT+7

Phim Hoạt hình Việt Nam: Ánh sáng cuối đường hầm?

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Trong dịp tết, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VTV (VFC) tung ra bộ phim 3D đầu tiên của mình Chú heo may mắn.

M1GYxnLP.jpgPhóng to

Nơi đây cũng thực hiện xong 20 tập của bộ phim hoạt hình lịch sử dài đến 100 tập Chiếc giếng thời gian. Hãng phim Giải Phóng đang cố gắng hoàn tất Truyền thuyết dòng sông Barơnga, Rùa và thỏ... Những tín hiệu đầy hứa hẹn cho phim hoạt hình năm 2007?

Đã ít lại... yếu

Dù có những tín hiệu vui đầu năm 2007 nhưng nhiều người trong nghề đều cho rằng tương lai phim hoạt hình (HH) VN vẫn... mù mịt!

Hiện nay cả nước chỉ có duy nhất một hãng phim HH VN hoạt động nhưng lại nằm trong hệ thống điện ảnh. Những sản phẩm của hãng chủ yếu đi tham dự liên hoan phim trong và ngoài nước chứ khán giả không biết đến nhiều. Xưởng sản xuất phim HH của VFC ra đời từ tháng 7-2002 đã xuất xưởng 38 tập phim gồm Hiệp sĩ trán dô (10 tập), Ong vàng (10 tập), Tít Mít (10 tập), Lớp học bồ câu (8 tập)... Như vậy, trung bình mỗi năm ra mắt bốn tập phim là quá ít so với nhu cầu.

Sau Truyền thuyết dòng sông Barơnga, Thỏ và rùa thực hiện theo ngân sách nhà nước năm 2006, Hãng phim Giải Phóng án binh bất động trong dự án làm phim HH năm 2007. Bởi “năm 2007 các hãng phim không còn được ngân sách nhà nước cấp vốn, lấy đâu ra tiền làm phim” - một đạo diễn cho biết.

brmaXIAK.jpgPhóng to

Từ diễn xuất của diễn viên nhí thuộc đội kịch Tuổi Ngọc thông qua dàn hệ thống ghi nhận tín hiệu chuyển động, để tạo những cử động nhân vật trong bộ phim Chuyện khu vườn

Làm sao gần hơn với khán giả?

Bạn Hoàng Anh, 17 tuổi, Tân Bình, nhận xét: “Tôi đã xem một số phim HH VN như Thánh Gióng, Xe đạp... Tôi thấy HHVN hình ảnh không đẹp, thiếu sáng tạo, chủ yếu là những bài học đạo đức rất khô khan.

Xem phim HH nước ngoài như Tom và Jerry, Vượn đốm Marsupilami, Doremon..., các câu chuyện trong phim đều đơn giản. Tính giải trí, hài hước đặt lên hàng đầu. Nhân vật dễ thương, câu chuyện cũng bổ ích và dễ nhớ”. Vâng, chất lượng luôn là hàng đầu, nhưng bên cạnh đó những người trong cuộc cũng có lắm nỗi niềm.

Đạo diễn Hà Bắc (đang làm Truyền thuyết dòng sông Barơnga) bày tỏ: “Làm phim HH đòi hỏi rất nhiều kỳ công nhưng lại không được xem trọng. Lương thấp nên nhiều người bỏ nghề. Đầu ra lại không có, nên làm ra phim cũng không biết đứa con tinh thần của mình đi đâu, về đâu”.

Đạo diễn Đỗ Quang Minh, giám đốc Dofilm (một hãng phim tư nhân nhảy vào lĩnh vực thuộc loại “khó ăn” nhất này), cười buồn: “Khi bắt đầu thực hiện Chuyện khu vườn, chúng tôi đã đến các đài truyền hình để chào hàng nhưng đều không gặp được sự hợp tác. Có đài đồng ý mua phim của chúng tôi chỉ với giá... 20-30 triệu đồng, trong khi số tiền thực hiện gấp bốn đến năm lần như vậy. Quan điểm xem phim HH là phim rẻ tiền là một sai lầm chết người. Nếu có suy nghĩ này thì HH VN sẽ chẳng bao giờ khá lên được”.

Đạo diễn Nguyễn Minh Trí, trưởng xưởng HH của VFC, cho rằng: “Các đài nên dành cố định một khoảng thời gian cho HH VN. Thời lượng này không nhất thiết là mỗi ngày mà có thể hằng tuần, hằng tháng, hoặc nhân dịp hè phát sóng thành một vệt dài... Có như vậy khán giả, nhất là khán giả nhí, mới có thể nhớ đến HH VN nhiều hơn. Muốn vậy, trước tiên cần huy động các hãng phim tư nhân nhảy vào lĩnh vực này mới đủ phim. Chứ không cũng... chết vì không biết lấy đâu ra phim để phát sóng”.

Truyền hình vắng bóng... hoạt hình VN

Khán giả nhí no nê với những bộ phim HH nước ngoài trên các kênh truyền hình cáp như Cartoon Networks, Disney Cartoon... Ngay cả kênh Bibi do VN sáng lập cũng vắng bóng HH VN. Ông Trần Hùng, trưởng phòng chương trình VCTV, cho biết: “Thỉnh thoảng Bibi cũng có phát HH VN nhưng vì quá ít nên chẳng được là bao. Chúng tôi đang tiến hành việc mua bản quyền một số phim HH của các hãng để phát sóng trong thời gian tới”.

“Tìm đường sống trong chỗ... chết”!

Trong khi các hãng phim tư nhân khác đổ xô vào sản xuất phim nhựa, truyền hình thì tại sao Dofilm lại làm phim hoạt hình. Quyết định này có quá liều lĩnh?

- Ông Đỗ Quang Minh, giám đốc Dofilm: Chúng tôi đi vô chỗ chết để... tìm đường sống. Thị trường phim truyện VN đã quá chật chội, trong khi đó HH còn đang bỏ ngỏ. Tôi chấp nhận cuộc chơi này.

Nếu khai thác tốt biết đâu chúng tôi sẽ gặt hái thành công. Chúng tôi có lợi thế là có sự giúp sức của người bạn Nguyễn Hữu Tú là một Việt kiều đã học hoạt hình 3D tại Mỹ. Chúng tôi có phương tiện máy móc khá tương đối.

Trong quá trình thực hiện, chúng tôi rất chăm chút chất lượng nội dung. Chẳng hạn, mỗi đoạn phim tạm hoàn chỉnh là tôi cho một vài khán giả nhỏ xem để nhận xét, từ đó sửa chữa làm tiếp. Và cuối cùng chúng tôi có tâm huyết là muốn làm cái gì đó cho khán giả nhí VN...

* Khi nào thì khán giả có thể xem được Chuyện khu vườn - sản phẩm đầu tay của hãng?

- Tập đầu tiên Phát minh của Mít trong loạt phim Chuyện khu vườn của xưởng phim đã hoàn tất và Công ty Vinamit đã mua độc quyền để phát sóng trong nay mai. Đáng tiếc là lịch xếp phim không nằm trong phạm vi quyền hạn của chúng tôi (cười).

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên