20/11/2015 08:43 GMT+7

Phim Hai thế giới trở lại rạp chiếu sau 60 năm

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Bộ phim Hai thế giới (Les deux mondes, Hãng phim Tân Việt Nam, sản xuất tại Pháp năm 1953) của đạo diễn Phạm Văn Nhận sẽ được trình chiếu ở VN vào tháng 11 này.

Hai thế giới sau hơn 60 năm lại được trình chiếu ở VN - Ảnh: B.P.
Hai thế giới sau hơn 60 năm lại được trình chiếu ở VN - Ảnh tư liệu

Đây là thông tin vừa được Hãng phim Xanh (Blue Productions) công bố. Theo đó, Hai thế giới sẽ có một buổi trình chiếu đặc biệt vào 18g ngày 24-11 tại khách sạn Rex (TP.HCM) - nơi bộ phim từng được chiếu thương mại vào năm 1954.

Hoạt động này là kết quả của cái bắt tay giữa Trung tâm Nghiên cứu và lưu trữ điện ảnh TP.HCM, Công ty Hồng Hạc, khách sạn Rex và Hãng phim Xanh.

Dài 61 phút, Hai thế giới (phim nhựa đen trắng 35 li) kể câu chuyện trong chiến tranh Đông Dương, nhiều du học sinh người Việt đã không còn nhận được viện trợ từ gia đình để tiếp tục theo học. Tân - sinh viên luật - đã phải đi hát thêm để có thể học tiếp đến khi anh mắc bệnh lao phổi...

Bản phim nhựa này cùng một số phim khác của đạo diễn Phạm Văn Nhận như Giá hạnh phúc (1953), Vì đâu nên nỗi (1954)... vừa được Trung tâm quốc gia điện ảnh Pháp CNC cho phục chế và số hóa, sau đó cũng được giới thiệu ở Pháp vào tháng 9.

Sau buổi chiếu ngày 24-11, phim Hai thế giới tiếp tục được trình chiếu vào ngày 28-11 tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (Idecaf, TP.HCM). Vé xem phim cho ngày 28-11 nhận tại Blue Productions (số 25/14 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) từ ngày 25 đến 27-11.

Đạo diễn Phạm Văn Nhận sinh năm 1919 tại Hà Đông, hiện đang sống ở miền nam nước Pháp. Ông cũng là người lính thợ Đông Dương cuối cùng còn sống sau sự ra đi của họa sĩ Lê Bá Đảng.

Ông không chỉ là đạo diễn mà còn có xưởng in tráng phim, sáng chế kỹ thuật và thiết bị chuyển âm... Lần đầu tiên đạo diễn Phạm Văn Nhận cầm máy 16 li là khi ông quay những thước phim tài liệu lịch sử về Hồ Chủ tịch, phái đoàn Phạm Văn Đồng và phong trào Việt kiều tại Pháp.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên