15/05/2010 09:35 GMT+7

Phim DVD có bản quyền: Mua khó, bán không dễ

Theo QUỲNH TRANG - BÁO PHÁP LUẬT
Theo QUỲNH TRANG - BÁO PHÁP LUẬT

Sáu tháng, bán 50 đầu phim kinh điển và phim "bom tấn" nhưng chỉ huề vốn.

Cho đến thời điểm này, những phim “bom tấn” nước ngoài đến Việt Nam thường qua các rạp chiếu phim. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhu cầu đến rạp xem phim, mà ngược lại, nhu cầu xem phim tại nhà khá lớn. Chính vì vậy, ở các cửa hàng băng đĩa luôn tràn ngập DVD phim nước ngoài với bản chép không bản quyền.

Ngán Việt Nam vì đĩa lậu

Từ tháng 11-2009, Phương Nam Phim đã bắt đầu bước vào thị trường phát hành phim định dạng DVD với bản quyền phim. Hơn 50 tựa DVD các phim nhiều thể loại của hãng Warner Bros được phát hành. Trong đó có những phim xếp vào hàng kinh điển… Cả những bộ phim rất ăn khách, được yêu thích trên thế giới: Harry Potter.

Thế nhưng sau sáu tháng phát hành, việc thu lợi từ bán đĩa phim DVD có bản quyền gần như là con số 0. “Chúng tôi kinh doanh phim DVD bản quyền chỉ để lấy thương hiệu và có thêm sản phẩm” - ông Lê Lam Viên, Giám đốc Phương Nam Phim, chia sẻ.

Theo lời ông Viên, không phải hãng nào cũng chịu bán phim cho Việt Nam và cũng không phải Việt Nam muốn mua phim nào người ta đều bán. Các hãng nước ngoài ngại vì Việt Nam là thị trường đĩa lậu tràn lan. “Khi phát hành DVD phim bản quyền, chúng tôi biết phải đối mặt với thị trường băng đĩa lậu. Hiện với những đơn vị kinh doanh có hệ thống như Vincom, Parkson, Co.op Mart…, chúng tôi đang thương lượng và sẽ quản lý được đĩa lậu, còn với các cửa hàng băng đĩa bên ngoài thì chịu!” - ông Viên cho biết.

DwQbriSM.jpgPhóng to
Sau phim Avatar, trong năm nay DVD bản quyền phim Alvin and The Chipmunkscũng sẽ có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Opiniones

Nguyên nhân thứ hai là giá bán bản quyền cho Việt Nam không cao bằng các quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia do đĩa khi bán ra ở Việt Nam giá cũng không cao. Thông thường, một DVD phim bản quyền bán tại Việt Nam giá dao động 50.000-70.000 đồng/DVD, chỉ bằng 1/5-1/7 giá tại Singapore hay Malaysia.

Cụ thể với phim Avatar, Phương Nam Phim sẽ phát hành vào đầu tháng 6-2010 chỉ 80.000 đồng/DVD, trong khi đó ở Singapore, Malaysia giá khoảng 400.000-500.000 đồng/DVD. Một số nhà nhập khẩu phim ở Singapore và Malaysia cũng lo ngại việc một số đơn vị buôn bán nhỏ lẻ mua DVD phim bản quyền tại Việt Nam với giá Việt Nam và sang bán lậu tại hai nước này. Bởi giá DVD bản quyền của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với hai quốc gia trên và vẫn là DVD bản quyền với phụ đề 16 thứ tiếng.

Bản quyền là nguyên bản

Khán giả mua một DVD phim bản quyền cũng không ít băn khoăn. Băn khoăn đầu tiên là bỏ ra gần trăm ngàn đồng mua DVD bản quyền có khác gì so với đĩa lậu ngoài đường chỉ mươi, 15.000 đồng?

Thực tế, đĩa chép thời nay cũng cao cấp hơn. Nếu mua đĩa chép với giá khoảng 15.000 đồng/DVD thì có bản đẹp. Phim đĩa chép luôn có phim mới. Theo ông Viên thì phim DVD bản quyền sẽ không có cảnh coi giữa chừng thì đĩa đứng, phim giật hình, hình ảnh mờ, âm thanh kém… Những DVD bản quyền này được nhập khẩu trực tiếp từ Singapore nên chất lượng in, hình ảnh và âm thanh cao, ngang tiêu chuẩn thế giới. Riêng với phim Avatar sắp phát hành, toàn bộ phần phụ đề tiếng Việt, âm thanh cho phụ đề đều được thực hiện tại Mỹ.

Ông Viên cũng khẳng định tất cả phim DVD bản quyền mà Phương Nam Phim phát hành đều là phim nguyên bản, không bị cắt những cảnh nhạy cảm, bạo lực.

Vì vậy, để tránh trường hợp bể hợp đồng vì khâu duyệt phim, các nhà nhập DVD phim bản quyền ở Việt Nam đành phải mượn bản gốc gửi đến cơ quan duyệt phim trước. Sau khi duyệt xong, phía Việt Nam mới thương lượng với đối tác để mua phim và làm phụ đề…

Có thể nói việc mua bản quyền DVD phim là phiêu lưu. Phía người bán cũng dè chừng, người mua thì khổ cả với người bán, với thủ tục và với thị trường đĩa chép. Thế nên vẫn chỉ là “hy vọng nhu cầu sử dụng sản phẩm có bản quyền sẽ giúp người xem thay đổi” - đại diện Phương Nam Phim cho biết.

Phim Việt Nam cũng có DVD bản quyền

Phương Nam Phim và Hãng phim truyện Việt Nam đã cùng khai thác thành bản DVD kho tư liệu phim.

Từ cuối tháng 4-2010, 50 bộ phim Việt Nam sẽ lần lượt được phát hành trên đĩa DVD: Chung một dòng sông, Con chim vành khuyên, Bài ca ra trận, Nổi gió, Chị Nhung, Cô gái trên sông, Huyền thoại người mẹ, Mối tình đầu, Sài Gòn tháng 5-1975 và Thành phố lúc rạng đông.

Sắp tới, một loạt phim nữa sẽ được phát hành: Làng Vũ Đại ngày ấy, Chị Dậu, Đến hẹn lại lên, Vợ chồng A Phủ, Ngày lễ thánh, Đất nước đứng lên, Tướng về hưu…

Theo QUỲNH TRANG - BÁO PHÁP LUẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên