01/08/2009 09:30 GMT+7

Philippines: cựu tổng thống Corazon Aquino qua đời

TƯỜNG VY (Theo BBC)
TƯỜNG VY (Theo BBC)

TTO - Cựu tổng thống Philippines Corazon Aquino, nữ tổng thống đầu tiên của Philippines và châu Á, vừa qua đời sáng nay (1-8) ở tuổi 76. Bà mắc bệnh ung thư ruột kết hơn 1 năm qua và gần đây đã từ chối tiếp tục điều trị.

“Mẹ chúng tôi đã ra đi trong thanh thản lúc 3g18 sáng. Bà muốn chúng tôi gửi lời cảm ơn từng người một đã cầu nguyện cho bà và đã không ngừng ủng hộ và yêu thương bà”, thượng nghị sĩ Benigno Aquino Jr, con trai bà Aquino, thông báo.

RvBO2aOl.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Philippines Corazon Aquino trong một bức ảnh chụp năm 2008 - Ảnh: AFP

Đương kim tổng thống Gloria Arroyo đã tuyên bố quốc tang 10 ngày để tưởng nhớ bà Aquino - lên nắm quyền sau cuộc cách mạng “quyền lực nhân dân” lật đổ nhà độc tài Ferdinand Marcos năm 1986. Nhiều nguyên thủ các nước cũng gửi lời chia buồn đến chính phủ và nhân dân Philippines.

Cách đây 1 tháng, bà đã phải nhập viện sau khi không còn cảm giác thèm ăn do ảnh hưởng của bệnh ung thư ruột kết. Từ thời điểm đó, đã có nhiều buổi cầu nguyện quy mô lớn được tổ chức hàng ngày để cầu nguyện cho sức khỏe của bà. Tham gia cầu nguyện có cả một trong các đối thủ chính trị trước đây của bà, cựu tổng thống Joseph "Erap" Estrada và cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos.

Bà Aquino, thường được gọi là Tita (Aunty) Cory, bắt đầu tham gia chính trường sau khi chồng bà, thượng nghị sĩ Benigno "Ninoy" Aquino, bị ám sát lúc đang chuẩn bị ra tranh cử tổng thống. Ông từng phải ngồi tù 7 năm sau khi tổng thống Marcos ban bố tình trạng thiết quân luật, và người vợ yêu quý Aquino là người duy nhất giúp ông tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

FLqQu7QJ.jpgPhóng to
Thượng nghị sĩ Benigno "NoyNoy" Aquino Jr thông tin trước báo giới về sự ra đi của mẹ, bà Corazon Aquino - Ảnh: Reuters

Sau khi được bầu làm tổng thống vào năm 1986, bà đã điều hành một đất nước Philippines bị chia rẽ sâu sắc sau nhiều năm bị áp đặt tình trạng thiết quân luật. Bà cũng đã chống lại nhiều âm mưu lật đổ mình, bảo vệ nền dân chủ còn non trẻ của Philippines và thả các tù nhân chính trị.

Những năm gần đây, bà phát động chiến dịch chống cựu tổng thống Estrada, tuy nhiên sau đó đã giảng hòa với ông để chống lại đương kim tổng thống Gloria Arroyo sau khi bà Arroyo bị cáo buộc gian lận phiếu bầu và tham nhũng.

Bà đã được đề cử giải Nobel Hòa bình vào năm 1986, được trao nhiều giải thưởng và được ca ngợi là người hết mình đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền.

oiOTYjYw.jpgPhóng to
Bà Aquino và chồng, thượng nghị sĩ Benigno "Ninoy" Aquino
4G6Dxvpk.jpgPhóng to

Bà Aquino bên quan tài chồng sau khi ông bị ám sát

ZLXY3VYe.jpgPhóng to
Bà Aquino phát biểu trước những người ủng hộ ở Manila
1NXhiXrK.jpgPhóng to
Bà Aquino trước những người ủng hộ vào ngày 27-1-1986
8iFdwzdF.jpgPhóng to
Những người ủng hộ cầu nguyện cho bà Aquino ở Mandaluyong, đông Manila sáng 1-8
TƯỜNG VY (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên