26/10/2009 07:38 GMT+7

Philipp Roesler - Bộ trưởng Đức gốc Việt: "Tôi thích là người quyết định"

THANH TUẤN (Theo Spiegel, Hamburg Abendblatt, Welt Online)
THANH TUẤN (Theo Spiegel, Hamburg Abendblatt, Welt Online)

TT - Hiện trong Đảng Dân chủ tự do (FDP), “A Roesler” là thuật ngữ được dùng cho những chính trị gia trẻ tuổi có kỷ lục thăng chức liên tục trong thời gian dài. Thuật ngữ đó xuất phát từ cái tên Philipp Roesler, một chính trị gia trẻ gốc Việt.

Philipp Roesler - Bộ trưởng Đức gốc Việt: “Tôi thích là người quyết định”

TT - Hiện trong Đảng Dân chủ tự do (FDP), “A Roesler” là thuật ngữ được dùng cho những chính trị gia trẻ tuổi có kỷ lục thăng chức liên tục trong thời gian dài. Thuật ngữ đó xuất phát từ cái tên Philipp Roesler, một chính trị gia trẻ gốc Việt.

>> Một người gốc Việt giữ chức bộ trưởng y tế Đức >> Bang Niedersachsen (Đức): Bộ trưởng gốc Việt đầu tiên sắp nhậm chức

ImageView.aspx?ThumbnailID=370712

Ông Philipp Roesler (phải) trò chuyện cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel và chủ tịch Đảng FDP Guido Westerwelle trước cuộc họp ở Berlin ngày 23-10 - Ảnh: Reuters

Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 24-10 đã chính thức công bố thành lập liên minh trung hữu mới với FDP sau hơn bốn tuần đàm phán. Một trong những bất ngờ lớn của chính quyền liên minh lần này là việc lần đầu tiên một người gốc Việt, ông Philipp Roesler, đã được lựa chọn đảm nhiệm chức vụ bộ trưởng y tế.

Luôn là “người trẻ nhất”

Ở đất nước mà vấn đề sắc tộc luôn rất được chú trọng, đây là lần đầu tiên một người có gốc gác ngoài châu Âu được bổ nhiệm vào nội các Chính phủ Đức. Ở tuổi 36, ông Philipp Roesler cũng là thành viên trẻ nhất của nội các Đức lần này, thậm chí trẻ hơn cả tân bộ trưởng quốc phòng Karl-Theodor zu Guttenberg (37 tuổi).

Ngay khi có tin Roesler sẽ được bổ nhiệm làm bộ trưởng y tế, chuyên gia y tế của FDP Daniel Bahr viết trên Twitter: “Bác sĩ tim với tầm nhìn xa và thấu đáo sẽ trở thành tân bộ trưởng y tế mới. Tôi mừng cho Philipp Roesler và cho FDP”.

Đây là bước tiến đáng kể cho chính trị gia trẻ đến từ vùng Hạ Saxony. Là ngôi sao đang lên của FDP, Roesler hiện là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng kinh tế bang Hạ Saxony (còn có tên Niedersachsen). Walter Hirche, một cựu thành viên chính phủ của FDP, là người đã luôn khuyến khích chàng chính trị gia trẻ tuổi này.

Tại mọi cấp bậc trong đảng, Roesler luôn là người trẻ nhất. Là tổng thư ký hiệp hội quốc gia, chủ tịch đảng tại vùng Hạ Saxony, và cuối cùng là bộ trưởng y tế trẻ nhất. Hiện trong FDP, “A Roesler” đã được dùng cho những chính trị gia trẻ tuổi có kỷ lục thăng chức liên tục trong thời gian dài. Với khả năng ăn nói gãy gọn và hài hước, Roesler đạt được sự tôn trọng của rất nhiều thành viên trong đảng. Khi được hỏi tại sao ông chọn là thành viên của FDP, Roesler giải thích rằng “đây là nơi anh có thể thay đổi bất cứ điều gì nếu có lập luận tốt”.

Một thủ lĩnh kiên định nhưng hài hước

Chào đời tại Khánh Hòa (Việt Nam) năm 1973, Philipp Roesler được một cặp vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi từ khi 9 tháng tuổi. Theo ảnh hưởng của người cha nuôi, một sĩ quan quân đội, thời thiếu niên của Roesler chủ yếu là quanh các trại lính ở Hamburg, Buckeburg và Hannover. Khi đang được đào tạo làm lính cứu thương trong quân đội thì Philipp Roesler được miễn nghĩa vụ quân sự để đi học tại trường y ở Hannover và tốt nghiệp năm 2002.

Philipp Roesler gia nhập FDP năm 1992 và được bầu vào nghị viện bang Hạ Saxony năm 2003. Tháng 5-2005, ông trở thành thành viên ban lãnh đạo liên bang của FDP khi giành tới 95% số phiếu - mức phiếu cao nhất tại đại hội đó. Tại đại hội đảng tháng 3-2006, Roesler được bầu làm chủ tịch FDP tại bang Hạ Saxony. Tháng 6-2007, Roesler một lần nữa được bầu vào thành viên lãnh đạo liên bang của FDP.

Nằm trong thành phần lãnh đạo FDP, ông liên tục đấu tranh về những vấn đề liên quan nền tảng của đảng: ông muốn FDP đưa ra cương lĩnh rộng hơn và tập trung vào những vấn đề xã hội. Ông đã viết một tiểu luận với đầu đề khá khiêu khích là “Chúng ta thiếu gì?” để kêu gọi sự đoàn kết trong đảng. Theo Spiegel, dù không phải là người ăn to nói lớn nhưng Roesler là người rất kiên định với những gì đặt ra.

Một trong những thách thức đầu tiên ông Roesler sẽ đối mặt là dẫn dắt cuộc cải cách hệ thống y tế của Đức, dự kiến phải hoàn thành trong hai năm tới. Cuộc cải cách đó sẽ ảnh hưởng tới khoảng 60 triệu người đang nhận bảo hiểm mà dự kiến sẽ thu mức phí cao hơn, trong lúc chính phủ liên bang đang cố gắng duy trì một hệ thống y tế bền vững hơn. Theo tờ Spiegel, điều hành Bộ Y tế Liên bang Đức hiện là một trong những công việc phức tạp nhất trong nội các.

Roesler đã lập gia đình với một bác sĩ và hiện có hai cô con gái sinh đôi mới một tuổi. Dù rất thành công, hiện Roesler vẫn đặt ra dự định sẽ rời chính trường vào năm 45 tuổi. Ông không tiết lộ việc sẽ làm gì sau thời điểm này.

“Chính trị gia nên dũng cảm và trung thực”

(Đoạn phỏng vấn trên trang web cá nhân của ông Roesler ở http://www.philipp-roesler.de/)

ImageView.aspx?ThumbnailID=370711
Ông Philipp Roesler - Ảnh: Reuters
* Tại sao ông tham gia chính trị?

- Trước hết là để thay đổi điều gì đó, thứ hai đó là công việc thú vị.

* Là thành viên theo Đảng FDP có ý nghĩa gì với ông?

- Tự do, trách nhiệm và khoan dung.

* Tính cách mà một chính trị gia nên có?

- Dũng cảm và trung thực.

* Chính sách đối xử với bên ngoài của ông thế nào?

- Sự thật luôn có sức mạnh hơn lời nói dối, nó chỉ không to tiếng và đi nhanh bằng lời nói dối.

* Đâu là điểm mạnh của ông?

- Tôi thích là người quyết định.

* Điều gì khiến ông không thích về bản thân?

- Nói quá nhanh và hay lầm bầm.

* Khẩu hiệu hành động của ông?

- Một người có thể nói mọi điều mà anh ta nghĩ - miễn là anh có suy nghĩ.

* Điều gì ông không thể thích?

- Sự ngu xuẩn.

THANH TUẤN (Theo Spiegel, Hamburg Abendblatt, Welt Online)

THANH TUẤN (Theo Spiegel, Hamburg Abendblatt, Welt Online)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên