Bộ Tài chính khẳng định chỉ thu phí với tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu, chứ không mang tính bắt buộc.
Theo dự thảo Thông tư đã lấy ý kiến các cơ quan liên quan, Bộ Tài chính dự kiến mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu là 16 triệu đồng cho xe dùng nhiên liệu xăng và 16,5 triệu cho xe chạy diesel.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định đây không phải phí bắt buộc và không thu trên đầu xe. Thay vào đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thu phí với cá nhân, tổ chức có nhu cầu thử nghiệm.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải khoản thu mới. Vì hiện phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26-12-2011 của Bộ Tài chính về phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Kết quả thử nghiệm khí thải đồng thời đã cho kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện. Do đó, trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì chỉ phải nộp 1 lần phí thử nghiệm khí thải; không phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Mức thu phí thử nghiệm khí thải theo quy định tại Thông tư số 195 là: đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng 24.000.000 đồng/phép thử. Đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diezel 26.400.000 đồng/phép thử.
Việc Bộ Tài chính đề xuất mức thu phí với việc thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu nhằm giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu, vì thực tế có người chỉ có nhu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì mức thu phí theo dự thảo Thông tư là hơn 16 triệu đồng.
Ngoài ra, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận