06/03/2013 10:29 GMT+7

Phe đối lập Ai Cập kêu gọi tẩy chay bầu cử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, nhóm đối lập chính ở Ai Cập là Mặt trận cứu quốc (NSF) đã mở chiến dịch kêu gọi người dân tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội sắp diễn ra.

XC5dAygB.jpgPhóng to

Một người biểu tình ở Port Said nhặt lựu đạn cay ném lại về phía cảnh sát - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, NSF trước đó đã xác định sẽ không tham gia cuộc bầu cử quốc hội ngày 22-4 tới và cũng sẽ tẩy chay cuộc đối thoại quốc gia do Tổng thống Mohamed Morsi khởi xướng. Lý do NSF đưa ra là “không thể thực hiện bầu cử nếu thiếu luật bầu cử công bằng và một chính phủ không thiên vị”.

NSF đòi chính quyền Tổng thống Morsi phải từ chức trước cuộc bầu cử quốc hội vì tội thiên vị người theo đạo Hồi. NSF cho rằng chính quyền chỉ phục vụ lợi ích của phong trào Huynh đệ Hồi giáo. NSF bao gồm hơn 30 đảng và phong trào chính trị tại Ai Cập.

Sau NSF còn có thêm một số phong trào chính trị khác tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội.

Reuters cho biết phản ứng lại, Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil tuyên bố "chính phủ hiện nay không phải là chướng ngại đối với cuộc bầu cử quốc hội" và cam kết nhấn mạnh rằng ủy ban bầu cử sẽ điều hành cuộc bầu cử một cách "hoàn toàn độc lập".

Hiện tình hình Ai Cập đang rất căng thẳng với những đụng độ gần đây giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở một số địa phương, đặc biệt tại thành phố Port Said. Ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương hồi tuần qua.

Hôm qua 5-3, đụng độ lại nổ ra ở Port Said. Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát, buộc cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay để giải tán đám đông.

AFP cho biết cũng trong hôm qua, Cơ quan Kiểm soát hành chính Ai Cập (ACA) tuyên bố tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak và hai con trai sẽ phải đối mặt với cáo trạng tham nhũng. Ước tính số tiền bị thất thoát trong vụ án này lên tới 145 triệu USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên