07/04/2017 08:00 GMT+7

​Phẫu thuật sớm giúp cứu sống bệnh nhân xuất huyết não

T.T
T.T

Nam bệnh nhân xuất huyết não do biến chứng cao huyết áp vừa được cứu sống nhờ được cấp cứu kịp thời, phẫu thuật mở sọ não giải áp, lấy máu tụ thành công tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Ca cấp cứu trong đêm

Với tình trạng yếu nửa người, lơ mơ và rơi vào hôn mê trong tiên lượng rất xấu, bệnh nhân M.Z ( quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1953) được đưa vào khoa cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn lúc giữa đêm.

Nguyên nhân xác định ban đầu là xuất huyết não, có nguy cơ biến chứng phức tạp, thậm chí là tử vong. Sau hội chẩn khẩn cấp, bệnh nhân được thực hiện chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) có bơm thuốc xác định chính xác nguyên nhân nhằm có phương án mổ tối ưu. ThS.BS Nguyễn Thế Trúc - chuyên khoa Ngoại Thần kinh tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết “Nhờ thực hiện chụp CT có bơm thuốc, tình trạng xuất huyết não của bệnh nhân được đánh giá toàn diện, loại trừ nguyên nhân dị dạng mạch máu. Ê-kíp bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật loại bỏ một lượng lớn máu tụ từ vỡ mạch máu não do tăng huyết áp.”

Trước phẫu thuật, bệnh nhân M.Z ở tình trạng xuất huyết não nghiêm trọng, phù não với lượng máu tụ lớn. Ca mổ với mục tiêu giải phóng áp lực cho não yêu cầu đường mổ đủ lớn, cũng đồng nghĩa với nguy cơ biến chứng sau mổ phức tạp. “Cái khó của ca mổ này là phải tiên lượng được cuộc mổ và những khả năng có thể xảy ra, cần chuẩn bị để chủ động bù vào, độ rộng mở sọ hợp lý để giải phóng chèn ép não và lấy hoàn toàn khối máu tụ gây chèn ép não, đồng thời xử lý cầm máu các thương tổn đang chảy máu trong sọ” - BS Trúc cho biết chi tiết.

Ca mổ sọ não diễn ra trong vòng 2 tiếng 30 phút đã thành công tốt đẹp. Nhờ ê kíp phẫu thuật phối hợp tốt, dự phòng các biến chứng đúng mức, bệnh nhân M.Z đã vượt qua cơn nguy kịch và hồi phục ổn định, hoàn toàn không xuất hiện biến chứng nào.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân đột quỵ

Nhìn lại toàn bộ quá trình tiếp nhận và giải quyết ca cấp cứu trên, sự thành công một phần do bệnh nhân được đưa vào cấp cứu kịp thời.

Thêm vào đó, đơn vị cấp cứu Ngoại thần kinh tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn hoạt động hiệu quả, phối hợp tốt, chủ động ứng phó, giúp các can thiệp cần thiết được thực hiện trong khoảng “thời gian vàng”. 

Đột quỵ xuất huyết não, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thậm chí là trên người không có tiền căn bệnh lý trước đó. Do vậy, bệnh nhân một khi rơi vào tình trạng này cần được nhận biết sớm và can thiệp kịp thời, thời gian quyết định mức độ biến chứng và cả mạng sống của bệnh nhân.

Với đơn vị cấp cứu Ngoại thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã có thể nhanh chóng thực hiện các can thiệp cần thiết, giành lại sự sống cho bệnh nhân xuất huyết não trong các tình huống khẩn cấp.

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên