10/01/2017 12:00 GMT+7

Phẫu thuật khối u hiếm gặp ở vùng cổ

 THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Các bác sĩ Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u vùng cổ hiếm gặp (u thể cảnh).

Ngày 10-1, bác sĩ Võ Đức Chiến - giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - cho biết bệnh nhân là ông N.V.H (60 tuổi, ngụ Q.8) được phát hiện có khối u vùng cổ từ nhiều năm trước.

Gần đây, khối u lớn nhanh hơn, có dấu hiệu chèn ép gây cảm giác vướng họng, nghẹn họng.

Các kết quả chụp CT Scan và chụp mạch máu cho thấy khối u có mạch máu nuôi phong phú, vị trí nằm ngay chỗ chia nhánh của động mạch cảnh trong và động mạch cảnh ngoài.

Do khối u ở ngay chỗ chia đôi hai mạch máu quan trọng nhất của não và vùng đầu cổ, cũng là nơi có nhiều thần kinh vận động cho lưỡi, màn hầu và thanh quản, cơ ức đòn chủm… nên phẫu thuật rất khó khăn và nhiều nguy cơ tổn thương thần kinh hoặc tổn thương mạch máu.

Bên cạnh đó, trong khi phẫu thuật u thể cảnh rất dễ có thay đổi về mạch và huyết áp như chậm nhịp tim, thậm chí là ngưng tim. 

Theo đó, các bác sĩ đã làm tắc mạch nuôi u trước khi mổ cho bệnh nhân để giảm khả năng chảy máu. Khối u được các bác sĩ lấy trọn ra có kích thước 4x5 cm.

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh, ăn, nhai, nói, nuốt và vận động lưỡi, vận động cơ cổ bình thường.

Theo các bác sĩ, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, u có khả năng phát triển lớn hơn chèn ép hoặc xâm lấn vào thần kinh và mạch máu hoặc lan vào nội sọ, lúc này khó có khả năng phẫu thuật và tử vong cao. 

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên