09/05/2004 17:28 GMT+7

Phẫu thuật động mạch cảnh giảm một nửa nguy cơ đột qụy

Q.HƯƠNG (Theo The Age)
Q.HƯƠNG (Theo The Age)

TTO - Đó là kết luận của các nhà khoa học tại bệnh viện St George ở London, Anh. Alison Halliday, nữ bác sĩ phẫu thuật mạch máu viết trên tạp chí y khoa The Lancet: "Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rõ phẫu thuật tức thời là chọn lựa tốt nhất cho một số bệnh nhân hẹp động mạch cảnh trầm trọng”.

Trong cuộc thử nghiệm nơi 3.000 bệnh nhân tại 126 bệnh viện thuộc 30 nước, Halliday và các đồng nghiệp nhận thấy phẫu thuật giảm một nửa nguy cơ đột quỵ từ 12% xuống còn 6% nơi các bệnh nhân có nguy cơ cao nhất sau quá trình theo dõi 5 năm. Halliday cho biết siêu âm cổ có thể phát hiện tình trạng hẹp động mạch cảnh, và người nào bị hẹp từ 70-90% có thể được giải phẫu.

Đột quỵ là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong sau chứng tim thiếu máu cục bộ, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Đây cũng là một trong 5 nguyên nhân quan trọng dẫn đến bại liệt và xảy ra khi mạch máu bị nghẽn không đưa máu lên não được. Nguy cơ đột quỵ gia tăng đối với người có huyết áp cao, người hút thuốc, bệnh nhân tiểu đường hoặc người có mức cholesterol cao.

Q.HƯƠNG (Theo The Age)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên