06/10/2015 15:13 GMT+7

Phẫu thuật cắt bướu khổng lồ và tái tạo mặt cho bệnh nhân

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Từ 30 năm trước bệnh nhân đã thấy khối u này nhưng chỉ vài năm gần đây khối u mới bất ngờ phát triển to ra, khiến khuôn mặt bà biến dạng.

Bệnh nhân Bích trước và sau khi phẫu thuật cắt bướu - Ảnh: T.Lũy
Bệnh nhân Bích trước và sau khi phẫu thuật cắt bướu - Ảnh: T.Lũy

Ngày 6-10, PGS.TS Nguyễn Văn Qui - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ cho biết đã phẫu thuật cắt khối bướu nặng 850gr và tạo hình vùng mặt thành công cho một bệnh nhân nữ bị bướu hỗn hợp tuyến nước bọt vùng mặt khổng lồ.

Bệnh nhân là bà Huỳnh Thị Bích (64 tuổi, ở huyện Châu Thành, Hậu Giang). Bà cho biết đã bị nổi cục u nhỏ trên mặt trái từ hơn 30 năm về trước.

Bà vẫn đi làm mướn làm thuê nuôi con, vẫn sinh hoạt hằng ngày bình thường chứ không đi bệnh viện khám. Cho đến thời gian mấy năm gần đây, cục u trên mặt tự nhiên phát lên rất to, làm lệch nghiêng và biến dạng hẳn một bên mặt, mắt mờ.

Vì gia cảnh khó khăn, rồi nghe nói bị khối u mà mổ dao kéo vào là mau chết nên bà Bích cũng không dám đi bệnh viện. Đến khi có người khuyên và giúp đỡ chi phí, bà mới đến khám tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

Hiện nay, sau 4 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã ăn uống bình thường, cơ mặt không bị liệt, không hở mắt (mắt nhìn bình thường) và méo miệng như lo lắng ban đầu.

Theo bác sĩ Qui, kết quả phân tích giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị bướu hỗn hợp tuyến nước bọt, ê kíp mổ đã cắt bướu và tạo hình cơ mặt thành công, các dây thần kinh trên mặt không bị ảnh hưởng, chỉ chờ thời gian cho cơ mặt và xương lành lại bình thường.

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên