17/02/2012 18:45 GMT+7

Phẫu thuật bóc u buồng trứng

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Em năm nay 23 tuổi, chưa lập gia đình. Do em hay bị đau bụng dưới nên em đi siêu âm ổ bụng thì phát hiện bị u nang buồng trứng trái 1 echo trống, không chồi, không vách, kích thước 55 x 53 mm. Buồng trứng phải 1 nang echo trống, không chồi vách, kích thước 37 x 33 mm .

Sau khi khám bác sĩ dặn em 3 tháng sau tái khám. Sau 3 tháng thì u nang bên phải của em đã rụng còn bên trái vẫn còn, có vách, kích thước 56 x 57 mm. Bác sĩ nói em có thể mổ nội soi nhưng chưa có điều kiện thì tiếp tục theo dõi. Hiện em đang uống trà trinh nữ hoàng cung, thấy giảm đau bụng dưới vì nghe những người từng bị bệnh nói uống thời gian sẽ khỏi không biết có đúng không?

Sau khi mổ nội soi có ảnh hưởng đến việc có thai sau này không? Và em nên mổ nội soi ở đâu chi phí bao nhiêu? Hiện em đang rất lo lắng mong sớm hồi âm. (NH)

- Trả lời của ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOA - Phòng mạch online:

Phẫu thuật bóc u buồng trứng được thực hiện trên các khối u tân sinh của trứng có nhiều khả năng lành tính, nhằm mục đích lấy đi phần u để lại phần mô lành với các chức năng chế tiết hormone sinh dục.

Điều này rất quan trọng cho người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt người phụ nữ còn muốn có thai. Phẫu thuật này đòi hỏi người bác sĩ cân nhắc kỹ chẩn đoán trước mổ, và trong quá trình mổ đánh giá kỹ khối u để tránh để lại tổn thương có khả năng ác tính.

Phẫu thuật bóc u buồng trứng có thể thực hiện qua nội soi hoặc mổ hở tùy thuộc vào kích thước khối u, tính chất của khối u.

Trường hợp 1: dựa trên đặc điểm của khối u khi phát hiện lần đầu tiên, bác sĩ nghĩ tình trạng của em có thể là một u nang buồng trứng không tân sinh, nghĩa là sẽ tự biến mất sau 3-6 tháng.

Vào lần tái khám, xác định khối u nang còn tồn tại, có thể là một khối u tân sinh vì vậy chỉ định mổ được đặt ra để biết bản chất khối u (bằng giải phẫu bệnh lý).

Kết quả siêu âm khối u dạng nang của em có dạng echo trống nên nhiều khả năng sẽ chỉ mổ lấy đi phần mô u chừa lại phần mô lành, vì vậy nhiều khả năng sẽ bảo tồn chức năng của buồng trứng.

Trường hợp 2:

U quái (Teratoma) là một dạng u phát triển từ tế bào mầm. Các tế bào này tùy theo mức độ biệt hóa có thể là lành tính và có thể ác tính tùy theo thành phần mô không trưởng thành.

Dạng u quái lành tính thường gặp nhất là u bì. U này chiếm khoảng 25% trong tổng số các dạng u tân sinh của buồng trứng. Xoắn và vỡ khối u hiếm khi xảy ra nhưng nó có thể gây ra viêm phúc mạc cấp và phải mổ cấp cứu.

Thành phần trong khối u có da, răng, xương, tóc... do đó khám, siêu âm, chụp X-quang giúp chẩn đoán khá chính xác. Nguy cơ ác tính của u bì thấp (khoảng 1-2%) và thường xảy ra ở tuổi mãn kinh.

Điều trị u bì là mổ nội soi bóc u ra khỏi phần mô buồng trứng lành do đó buồng trứng vẫn được bảo tồn nên ít có nguy cơ ảnh hưởng chức năng nội tiết và tạo trứng.

Như vậy trong trường hợp của em, siêu âm cho biết là u bọc bì, tuy nhiên cũng nên làm thêm các xét nghiệm HCG, CA 125, AFP để phân biệt với các dạng u tế bào mầm khác có nguy cơ ác tính rất cao.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi TrẻOnline sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

TTO thựchiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: u quái u buồng trứng