19/04/2011 21:45 GMT+7

Phạt tù 5 giám đốc, phó giám đốc buôn lậu gỗ quý sang Trung Quốc

 C.MAI
 C.MAI

TTO - Sau hai ngày xét xử, ngày 19-4 TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hòa, nguyên phó giám đốc Công ty TNHH Kim Lợi, 16 năm tù về tội buôn lậu.

Bốn người khác cùng tham gia đường dây buôn lậu với Hòa gồm Châu Minh Xuyến (nguyên giám đốc Công ty TNHH phim quảng cáo Châu Minh) 13 năm tù, Mạc Văn Nguyện (nguyên giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nam Nguyên) 12 năm tù, Võ Tuấn Hải (nguyên phó giám đốc Công ty Châu Minh) và Châu Ơn (nguyên nhân viên Công ty Châu Minh) mỗi người 4 năm tù.

Nguyễn Viết Nam, nguyên nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng sài Gòn khu vực I (Cảng Cát Lái), đã giúp sức với vai trò đồng phạm buôn lậu với nhóm doanh nghiệp trên bị xử phạt 9 năm tù. Nhân viên hải quan khác là Nguyễn Thế Văn tuy không giúp sức buôn lậu nhưng đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong kiểm hóa bị tòa xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Văn Bé Năm - người chuyên buôn bán, cung cấp gỗ lậu cho Hòa - bị xử phạt 18 tháng tù về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng nhưng cũng được tòa cho hưởng án treo.

Theo tòa, đây là vụ buôn lậu gỗ với quy mô rất lớn, tổ chức phạm tội bằng các thủ đoạn tinh vi, cấu kết chặt chẽ để qua mặt cơ quan chức năng.

Trong hai năm 2006-2007, Nguyễn Văn Hòa đã cấu kết với các đồng phạm thu gom nhiều loại gỗ quý như trắc, cẩm lai… không có giấy tờ, tập kết gửi tại các kho thuê của đơn vị quân đội, doanh nghiệp nhà nước để tránh bị phát hiện. Sau đó, qua sự môi giới của Châu Minh Xuyến, Mạc Văn Nguyện thì Hòa đã móc nối được với cán bộ hải quan Nguyễn Viết Nam để thỏa thuận chung chi cho hải quan theo mỗi container gỗ lậu xuất khẩu trót lọt.

Tổng cộng Hòa đã xuất khẩu trót lọt 93 container gỗ quý sang Trung Quốc núp dưới danh nghĩa hàng bột xơ dừa, lưới xơ dừa, hoa văn cửa bằng gang… Tổng trị giá các lô hàng lậu gần 26 tỉ đồng. Ngày 14-6-2007, khi những bị cáo đang làm thủ tục xuất tiếp 10 container gỗ thì đã bị cơ quan điều tra kiểm tra phát hiện.

Liên quan vụ án này, ngay sau khi 10 container gỗ lậu bị bắt, Hòa còn có hành vi nhờ Nguyễn Ngọc Khanh (giám đốc Công ty TNHH Gia Khanh) chi hàng chục ngàn đôla Mỹ để “chạy án” thông qua một luật sư và một người nguyên là cán bộ điều tra. Vụ “chạy án” này đã được tách ra để xem xét trong vụ án khác.

 C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên