22/11/2013 14:41 GMT+7

Phát triển phương pháp mới kiểm tra vô sinh ở nam giới

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Các nhà khoa học Canada vừa phát triển một phương pháp xét nghiệm mới có thể dự đoán số lượng tinh trùng của người đàn ông mà không cần phải thực hiện một ca tiểu phẫu ở tinh hoàn.

SSIyMGhV.jpgPhóng to
Các nhà khoa học đã phát triển phương pháp mới cho phép kiểm tra số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới mà không cần phẫu thuật - Ảnh: Chassenet

Trước nay người ta vẫn phải dựa vào phẫu thuật để tìm hiểu xem liệu tinh trùng của người đàn ông có đủ khả năng trong việc điều trị vô sinh hay không. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây đã phát hiện hai chỉ dấu sinh học trong tinh dịch, từ đó có thể được dùng để dự đoán liệu tinh trùng có thể dùng để thụ tinh nhân tạo hay không.

Tiến sĩ Keith Jarvi thuộc Viện nghiên cứu Lunenfeld - Tanenbaum, Bệnh viện Mount Sinai ở Toronto (Canada) cho biết điểm cốt lõi trong nghiên cứu của ông là đã tìm ra cách để giúp người đàn ông không cần phải tiến hành sinh thiết tinh hoàn.

Trả lời phỏng vấn BBC, tiến sĩ Jarvi nói: “Lợi ích của điều này là chúng ta có thể dự đoán được kết quả mà không cần phải tiến hành tiểu phẫu để xác định xem tinh dịch của người đàn ông có chứa tinh trùng hay không”.

Tiến sĩ Allan Pacey, giảng viên cao cấp về nam học tại Đại học Sheffield (Anh), đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Sinh sản Anh, cho biết việc chẩn đoán vô sinh ở nam giới cực kỳ khó khăn và rất khó để xác định xem một người đàn ông có sản xuất được tinh trùng không.

Theo ông Pecey, nam giới chịu trách nhiệm đến 50% trong các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Đối với các phương pháp thông thường, đầu tiên người ta sẽ kiểm tra tinh dịch dưới kính hiển vi để xem có tinh trùng ở đó hay không. Nếu không có tinh trùng tồn tại trong tinh dịch, bước kế tiếp là tiến hành sinh thiết tinh hoàn và kiểm tra chúng dưới kính hiển vi.

“Khá dễ hiểu, nhiều người đàn ông muốn trải qua bước thứ hai này nếu không lâm vào tình trạng bất khả kháng. Vì vậy việc có một xét nghiệm sinh hóa chính xác sẽ giúp các bác sĩ tư vấn cho những người đàn ông về tình trạng của mình - tiến sĩ Pecey nói - Nó có thể giúp những người đàn ông đưa ra quyết định tốt hơn, tránh các thủ tục phẫu thuật không cần thiết và giúp tiết kiệm tiền bạc”.

Trong khi đó, tiến sĩ Jarvi cho biết hiện ông vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa các thí nghiệm này vào sử dụng trong các nhà hộ sinh. “Nói một cách lạc quan, sẽ phải mất 1 năm để thí nghiệm này được triển khai rộng rãi. Còn bi quan thì sẽ là 2 năm”, ông nói.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên