25/07/2016 11:08 GMT+7

Phát triển bất động sản nghỉ dưỡng phải chuyên nghiệp

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh - phó tổng giám đốc Furama Resort Danang, muốn phát triển thành công một dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng, nhà phát triển dự án cần phải triển khai đồng bộ ba yếu tố: định vị thương hiệu, tạo sự khác biệt cho sản phẩm và luôn luôn đổi mới để bắt kịp nhu cầu thời đại.

* 2 năm trở lại đây, thị trường chứng kiến sự bùng nổ của BĐS nghỉ dưỡng. Việc các doanh nghiệp ồ ạt phát triển phân khúc này có khiến thị trường bội thực trong tương lai gần hay không, thưa ông?

- Việc lựa chọn địa phương để đầu tư BĐS nghỉ dưỡng rất quan trọng. Nhà đầu tư nên quan tâm tới cơ sở hạ tầng giao thông, các đường bay, đường biển, đường bộ có thuận lợi không, nguồn khách thuê, khách du lịch nghỉ dưỡng có dồi dào và tiềm năng không. Có thể đâu đó bội thực và có thể nơi khác lại thiếu trong tương lai.

Chúng ta cũng có thể yên tâm phần nào khi Chính phủ và Tổng cục Du lịch đang rất coi trọng phát triển và quảng bá du lịch. Đồng thời việc người lao động ASEAN có thể làm việc tự do trong khu vực cũng như việc phát triển các khu công nghiệp hoặc tài chính cũng kéo theo việc nhiều cá nhân từ các tỉnh thành khác tới làm việc và có nhu cầu thuê các BĐS nghỉ dưỡng để sống.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Tổng giám đốc Furama Resort Danang - Ảnh: BĐS
Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Tổng giám đốc Furama Resort Danang - Ảnh: BĐS

* Vậy phải mất bao lâu để đánh giá sự thành công của một sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng?

- Để xác định một BĐS nghỉ dưỡng thành công, theo tôi cần ít nhất 3 năm. Năm đầu tiên là chạy thử và định hình thương hiệu BĐS nghỉ dưỡng đó trên thị trường, đồng thời bắt đầu ký kết hợp đồng với các đối tác gửi khách nghỉ dưỡng tới.

Năm đầu tiên cũng là năm nhà đầu tư có thể nhận thấy trang thiết bị cũng như BĐS đó chất lượng như thế nào.

Năm thứ 2 là năm các hợp đồng ký kết với các đối tác được thực thi, nhà đầu tư có thể nhận thấy được phản hồi của thị trường tốt hơn và rõ rệt hơn. Cư dân có thể nhận thấy điểm tốt của BĐS đó khách quan hơn.

Năm thứ 3 chủ yếu là cho các BĐS nghỉ dưỡng cho thuê lại, đó là năm có thể thấy được rõ hơn nguồn lợi nhuận từ việc cho thuê lại như thế nào, nhà quản lý và kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng đó có chuyên nghiệp và có chiến lược tốt không. Từ đó nhà đầu tư có thể góp ý chặt chẽ hơn và sâu sát hơn với nhà quản lý.

* Khi phát triển một sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng, chủ đầu tư thường cam kết dự án sẽ đạt chất lượng nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế. Thế nhưng, cách hiểu về tiêu chuẩn quốc tế hiện nay rất khác nhau. Vậy làm sao để xác định được điều này tại Việt Nam, thưa ông?

- Các tiêu chuẩn gọi là quốc tế thì có rất nhiều, nhưng quan trọng hơn là nhà quản lý nhà ở cao cấp đó thực thi như thế nào. Theo tôi thì tổng thể tiện ích của một khu nhà ở cao cấp là các dịch vụ cần thiết cho cư dân, như khu vui chơi cho người già, trẻ em, phòng gym, bể bơi, cây xanh, y tế, cửa hàng tiện lợi, các khu vực ẩm thực…

Nhưng quan trọng hơn, nhà quản lý khu nhà ở cao cấp phải có hệ thống quy trình chuyên nghiệp cho từng đầu việc, giải quyết các vấn đề của cư dân thấu đáo, nhanh gọn. Phần nữa mà cư dân khi mua nhà không để ý đó là vấn đề an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, qua các vụ cháy nổ ở một số chung cư cao cấp gần đây thể hiện điều đó.

* Nhiều ý kiến cho rằng BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện nay có vẻ như chưa phát triển đúng hướng như mong muốn khi vừa thiếu về lượng, vừa yếu về chất. Ông nghĩ gì về điều này?

- Đúng là có thời gian BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam được phát triển chưa đúng hướng, một lý do là các nhà phát triển BĐS chưa có kinh nghiệm và thường xây dựng BĐS theo ý muốn cá nhân chủ quan. Nhưng hiện nay, với sự tham gia của các công ty tư vấn, các nhà quản lý BĐS chuyên nghiệp, các BĐS nghỉ dưỡng đã được phát triển có chất lượng quốc tế.

Theo tôi, cũng cần cảnh báo các nhà phát triển BĐS nghỉ dưỡng phải nghiên cứu kỹ hơn về địa phương để tránh trường hợp số lượng BĐS nghỉ dưỡng quá lớn trong khi việc kết nối giao thông mang du khách tới khó khăn, có thể tạo nên nguy cơ giảm giá và làm cho BĐS của nhà đầu tư có thể bị giảm giá trị.

* Vậy một nhà phát triển BĐS nghỉ dưỡng cần phải chú ý những gì để gia tăng sự thành công cho dự án của mình?

- Trước tiên là định vị thương hiệu. Phải biết thương hiệu BĐS nghỉ dưỡng đó của mình ở vị trí nào để biết cách khai thác nó tốt hơn, tránh mặc một chiếc áo quá rộng. Định vị thương hiệu còn phải dựa vào các đối thủ xung quanh, nguồn khách chủ đạo của thị trường để xác định thương hiệu cho đúng.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên