26/05/2015 10:35 GMT+7

Phạt phòng khám điều trị hóa chất chữa ung thư trái phép

T.LŨY
T.LŨY

TTO - Sau sáu lần điều trị hóa chất chữa ung thư vú cho bệnh nhân Lộc (giá 160 triệu đồng), Phòng khám đa khoa Toàn Mỹ nói kết quả tốt nhưng sau đó bệnh nhân di căn, tử vong.

Ngày 26-5, ông Phạm Phú Trường Giang - chánh thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ - cho biết Sở Y tế đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng với Phòng khám đa khoa Toàn Mỹ (P.Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) do hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cho phép. 

Trong quyết định xử phạt, căn cứ theo Luật khám chữa bệnh, Thanh tra Sở Y tế còn áp dụng hình thức phạt bổ sung là “tước chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh” tạm thời trong sáu tháng (kể từ ngày ra quyết định) đối với bác sĩ Huỳnh Quyết Thắng - người phụ trách chuyên khoa ung bướu của Phòng khám Toàn Mỹ.

Trước đó, gia đình bệnh nhân Trần Thị Kim Lộc (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, Cần Thơ) đã có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ về hoạt động chuyên môn tại Phòng khám đa khoa tư nhân Toàn Mỹ (số 2 Hải Thượng Lãn Ông, quận Ninh Kiều).

Phòng khám này đã nhận tư vấn, chữa trị ung thư vú cho bệnh nhân Lộc (từ ngày 17-4-2014) nhưng sau đó ung thư di căn và chị Lộc tử vong.

Theo đơn trình bày của anh Trần Minh Quân (em ruột bệnh nhân), chị Lộc phát hiện bệnh hạch vú, đã được phẫu thuật tại một bệnh viện tư nhân, sau đó chị và gia đình đã đến Phòng khám đa khoa Toàn Mỹ để điều trị tiếp theo.

Tại đây bệnh nhân được GS.TS Huỳnh Quyết Thắng khám và tư vấn cho biết phải tốn khoảng 150 triệu đồng truyền thuốc thì bệnh sẽ không di căn.

Sau đó bệnh nhân được truyền hóa chất tổng cộng sáu lần với số tiền hơn 160 triệu đồng (từ ngày 17-4 đến 13-9-2014), mỗi lần vào hóa chất bác sĩ đều xét nghiệm và siêu âm, lần nào cũng nói kết quả tốt. 

Tuy nhiên, không lâu sau sức khỏe chị Lộc yếu dần, bệnh di căn lên não và đã chết vào ngày 15-5. Gia đình chị Lộc cho rằng bác sĩ Thắng đã làm không đúng chuyên môn, lừa gạt bệnh nhân để thu tiền sai trái nên đề nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Theo ông Phạm Phú Trường Giang, sau khi nhận đơn khiếu nại, Thanh tra Sở Y tế đã đến kiểm tra thực tế tại Phòng khám Toàn Mỹ. Đây là phòng khám đa khoa có giấy phép hoạt động bốn lĩnh vực: nội, ngoại tổng hợp, ung bướu, xét nghiệm.

Bác sĩ Huỳnh Quyết Thắng (nguyên giám đốc Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, đã nghỉ hưu) có chuyên môn ung bướu, vì vậy việc chỉ định điều trị ung thư vú (đã phẫu thuật) cho bệnh nhân Trần Thị Kim Lộc bằng hóa trị (truyền hóa chất) là phù hợp.

Tuy nhiên việc truyền hóa chất và điều trị bệnh ung thư ngay tại phòng khám là sai quy trình và “vượt quá chuyên môn cho phép”.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên