19/04/2013 10:00 GMT+7

"Phạt nặng để cải thiện hình ảnh xe đạp VN"

TẤN PHÚC lược ghi
TẤN PHÚC lược ghi

TT - Đó là chia sẻ của ông Lê Văn Phú - trưởng ban điều hành Cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2013 - với Tuổi Trẻ sau một loạt quyết định xử phạt mạnh tay đối với các hành vi thiếu văn hóa và xem thường khán giả của VĐV, HLV các đội.

ooMgnjoP.jpg
Ông Lê Văn Phú - Ảnh: T.P.
Sau năm chặng đầu tiên, ban tổ chức cuộc đua đã ra quyết định phạt tiền và cảnh cáo đối với tay đua Bùi Minh Thụy (có lời lẽ thiếu lịch sự ở chặng 2), Mai Nguyễn Hưng (cư xử không đúng mực với trọng tài ở chặng 5), loại HLV Trần Văn Minh của đội Đống Đa Hà Nội (phóng uế tại khu vực quảng trường). Đồng thời ban tổ chức cũng đưa ra quyết định loại chặng đối với 16 tay đua, trong đó có nhiều tuyển thủ quốc gia như Bùi Minh Thụy, Hồ Văn Phúc... vì chạy “diễu hành” ở chặng 3.

* Điều gì khiến ban tổ chức giải mạnh tay với các hành vi thiếu văn hóa?

- Để phát triển, chúng tôi cho rằng văn hóa là điều đầu tiên cần cải thiện để xây dựng hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp cho các tay đua. Nhiều thói quen xấu đã tồn tại song song ở môn xe đạp VN từ buổi sơ khai như: chửi nhau, tiểu xảo... Những năm trước, chúng tôi có trừ điểm trong chấm giải phong cách nhưng không ăn thua. Năm nay ban tổ chức quyết tâm phạt thật nặng và được công bố cụ thể trong điều lệ giải. Rất mừng là việc làm của chúng tôi được thành viên các đội ủng hộ.

* Ông đánh giá thế nào khi Bùi Minh Thụy (ADC THVL) dọa bỏ cuộc ở chặng 2 và các tuyển quốc gia “diễu hành” ở chặng 3?

- Thật khó chấp nhận khi là đội trưởng ADC THVL nhưng Minh Thụy lại kêu gọi đồng đội bỏ cuộc vì bức xúc vô lý của mình sau khi đoàn đua bị xe lửa chặn lại. Trong trường hợp này, chúng tôi đã xác định trọng tài hoàn toàn đúng luật. Trong trường hợp 16 VĐV, trong đó có nhiều tuyển thủ quốc gia đạp “diễu hành” trong chặng 3, ban tổ chức không thể can thiệp được vì đó là chiến thuật của các đội. Tuy nhiên, đây là hình thức thi đấu tiêu cực, đặc biệt là xem thường khán giả. Từ đây, chúng tôi sẽ cương quyết loại những VĐV này theo điều lệ nếu tiếp tục bị loại chặng lần thứ hai dù họ là những tay đua nổi tiếng. Việc vắng mặt các VĐV nổi tiếng này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chuyên môn của giải nhưng chúng tôi quyết mạnh tay bởi “thuốc đắng dã tật”.

* Sau nhiều năm thả nổi, vấn đề đạo đức VĐV xe đạp đang có vấn đề?

- Có thể nói như vậy. Thật đáng buồn bởi mỗi khi dừng lại quan sát đoàn đua, tôi và người dân bên đường vẫn thường nghe những tiếng chửi nhau rất bậy và rất lớn giữa các VĐV. Tại giải năm nay, chúng tôi quyết tâm xử nghiêm các hình thức tiểu xảo, chơi xấu hoặc gây gổ với nhau của VĐV trên đường đua. Bất cứ thông tin nào về VĐV có hành vi “thiếu văn hóa” đều bị xử phạt nặng, mới nhất là Mai Nguyễn Hưng bị cảnh cáo và phạt 600.000 đồng vì chửi trọng tài.

TẤN PHÚC lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên