21/10/2009 09:03 GMT+7

Phát hoảng với nước chung cư

Q.KHẢI - L.TH.H. - P.HUY
Q.KHẢI - L.TH.H. - P.HUY

TT - UBND TP.HCM vừa giao Sở Y tế TP chỉ đạo tiến hành kiểm tra, xử phạt các chung cư cung cấp nước sinh hoạt không an toàn cho người dân. Trước đó, theo báo cáo của cơ quan chức năng, nhiều hồ chứa nước tại các chung cư có vi khuẩn cao vượt hàng ngàn lần quy định.

Phát hoảng với nước chung cư

TT - UBND TP.HCM vừa giao Sở Y tế TP chỉ đạo tiến hành kiểm tra, xử phạt các chung cư cung cấp nước sinh hoạt không an toàn cho người dân. Trước đó, theo báo cáo của cơ quan chức năng, nhiều hồ chứa nước tại các chung cư có vi khuẩn cao vượt hàng ngàn lần quy định.

ImageView.aspx?ThumbnailID=369788
Chi chít máy bơm và nhiều thanh gỗ mục nát nằm trên nắp hồ nước tại chung cư 72/8 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3 - Ảnh: Quang Khải

Trong báo cáo gửi UBND TP, Sở Y tế cho biết Trung tâm Y tế dự phòng TP đã tiến hành kiểm tra 390 chung cư với trên 1.400 hồ chứa nước. Kết quả cho thấy số lượng hồ chứa nước đã xuống cấp chiếm tỉ lệ khá cao: gần 11% (156 hồ), nhiều miệng hồ xây thấp (cách mặt nền khoảng 10cm) nên nước bẩn, nước mưa rất dễ tràn vào. Một số hồ chứa nước không có nắp hoặc che đậy bằng những vật liệu tạm thời, không đảm bảo an toàn. Không ít trường hợp dùng nắp đậy bằng sắt nhưng đã bị gỉ sét và không có khóa bảo vệ.

Vi khuẩn nhiều quá

Cũng theo Sở Y tế, một số mặt bằng trên các hồ chứa nước ngầm còn được sử dụng làm bãi giữ xe của chung cư, dễ làm bụi bẩn, đất cát rơi vào hồ. Thậm chí tại một số chung cư còn xây dựng hồ chứa gần... nhà chứa rác của chung cư. Trong số các hồ chứa được kiểm tra, có gần 34% hồ chứa bằng ximăng không được lát gạch men. Hàng chục hồ chứa tại các chung cư thuộc quận 8, 10, 11, Bình Thạnh, Bình Tân... sử dụng nước giếng để cung cấp cho người dân ở chung cư nhưng chất lượng không đảm bảo.

Dù Sở Y tế nhận định số mẫu nước qua xét nghiệm vi sinh trong đợt này đạt tiêu chuẩn cao hơn năm trước nhưng thực tế qua xét nghiệm vi sinh 81 mẫu nước thì có gần 26% mẫu nước không đạt. Tương tự, xét nghiệm hóa lý 14 mẫu nước thì gần 14,3% không đạt.

Cụ thể, một số chung cư như Da Sà (đường số 6, phường Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) thời điểm kiểm tra lượng coliform và C.feacal (coliform chịu nhiệt) lên đến 13.100 con/100ml; chung cư Nhất Lan (quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, Q.Bình Tân) có lượng vi khuẩn tương ứng là 1.200 con; chung cư 72/8 Trần Quốc Toản (P.8, Q.3) lượng coliform là 683 con.

Một số chung cư như Lò Gốm (P.11, Q.6), chung cư Tân Tạo (đường Lộ Tẻ, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) ngoài coliform còn có cả vi khuẩn E.coli. Ngay cả hồ chứa nước tại cao ốc Screc (P.12, Q.3) thời điểm kiểm tra cũng xuất hiện những loại vi khuẩn này.

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, nguồn nước sinh hoạt không được phép có các loại vi khuẩn coliform và E.coli. Trong 16 quận được kiểm tra đợt này, Q.Bình Tân “đội sổ” khi số mẫu nước không đạt tiêu chuẩn hóa lý chiếm tỉ lệ khá cao với hơn 66% và không đạt tiêu chuẩn vi sinh hơn 57%...

Thấy mà ngao ngán

Chiều 20-10 tại chung cư 72/8 Trần Quốc Toản (Q.3), một người dân ở đây cho biết hiện có 23 hộ dân trong tổng số 50 hộ vẫn dùng nước thông qua hồ chứa. Hồ chứa nước này cao khoảng 1,5m, chứa khoảng 4-5m3. Dù đã được ngành y tế đưa vào danh sách là cung cấp nguồn nước chưa đảm bảo an toàn nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện.

Hơn 10 máy bơm được đấu nối dây điện chi chít trên nắp hồ. Nhiều thanh gỗ mục nát cũng được chất lên nắp hồ, kê cho máy bơm khỏi kêu tiếng ồn. Trong khi đó, thành hồ không được tráng gạch men và bám một lớp màu nâu đậm. Kinh khủng hơn là có nhiều bao xốp nổi lều phều góc phía trong của hồ nước. Theo một người dân, khoảng ba tháng trước y tế phường có tới kiểm tra nhưng kết quả cho thấy chất lượng nước vẫn đảm bảo (?).

Nhiều hộ dân tại chung cư Da Sà (Q.Bình Tân) nói rất lo lắng sau khi biết nước tại chung cư bị nhiễm vi khuẩn. Anh Minh, một thành viên ban quản lý chung cư, nói nước từ hệ thống cấp nước chảy vào một hồ âm dưới đất, sau đó được bơm lên các bồn chứa bằng inox đặt trên sân thượng cung cấp cho người dân. Anh Minh thừa nhận chỉ cần bơm nước chứa vào thùng thì qua ngày hôm sau trên mặt nước nổi một lớp màng, đó là chưa kể trong hồ nước có xác gián chết.

Ban quản lý chung cư đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư chung cư súc hồ, thậm chí gửi văn bản đề nghị nhưng vẫn không được đáp ứng. Mãi đến lúc Trung tâm Y tế dự phòng TP, đoàn thanh tra vệ sinh thực phẩm của Q.Bình Tân đến niêm phong đồng hồ nước và yêu cầu vệ sinh bồn chứa thì chủ đầu tư mới chịu súc xả. Cũng theo anh Minh, sau khi súc xả cơ quan chức năng lấy mẫu nước đưa đi xét nghiệm thì thấy đạt tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên nhiều hộ dân tại chung cư này cho biết chất lượng nước vẫn còn trong đục thất thường nên nhà nào cũng phải lọc lại mới dám dùng.

E.coli và coliform là những loại vi khuẩn có rất nhiều trong phân người và động vật. Nếu uống phải nước có nhiễm E.coli và coliform thì có nguy cơ mắc bệnh đường ruột (như tiêu chảy, rối loạn đường tiêu hóa...).

Theo quy định của Bộ Y tế, các vi khuẩn E.coli và coliform không được phép có trong nước (E.coli = 0, coliform = 0) . Sự hiện diện của E.coli hoặc coliform có trong nước máy, nước dùng trong sinh hoạt, ăn uống chứng tỏ nước bị nhiễm phân hoặc xử lý không hiệu quả.

Q.KHẢI - L.TH.H. - P.HUY

Q.KHẢI - L.TH.H. - P.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên