18/07/2011 16:53 GMT+7

Phát hiện vượn má trắng quý hiếm ở Việt Nam

DUY PHÚC (Theo AFP)
DUY PHÚC (Theo AFP)

TTO - Hãng tin AFP ngày 18-7 đưa tin các nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Bảo tồn quốc tế (CI) vừa phát hiện một cộng đồng loài vượn má trắng quý hiếm gần như đã tuyệt chủng tại những khu rừng hẻo lánh ở Việt Nam.

vjf2S4WL.jpgPhóng to
Vượn má trắng đực (trái) và vượn má trắng cái cùng một vượn con - Ảnh: AFP

Các nhà nghiên cứu phát hiện một cộng đồng vượn má trắng gồm 455 con (tên khoa học Nomascus leucogenys) đang sống thành từng đàn nhỏ trong những cánh rừng hẻo lánh thuộc Vườn quốc gia Pù Mát, tỉnh Nghệ An, giáp biên giới với Lào.

Cộng đồng loài vượn này chiếm tới 2/3 số lượng vượn má trắng hiện còn sống tại Việt Nam và là loài vượn má trắng duy nhất còn lại trên thế giới.

Tiến sĩ Russell Mittermeier, chủ tịch CI, cho biết đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng và cho rằng Vườn quốc gia Pù Mát là nơi an toàn để loài linh trưởng này sống sót. Do đó, việc bảo tồn nơi trú ẩn cuối cùng của loài vượn hiếm này là vô cùng quan trọng.

Loài vượn má trắng có nguy cơ tuyệt chủng cao, được xem là "lãng mạn nhất" trong số các loài linh trưởng vì chúng có thể tán tỉnh và giao phối với các bạn đời của mình bằng những bài hát.

Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên (IUCN) xác định loài vượn má trắng nằm trong Sách đỏ và trên thế giới chỉ còn một số ít tại Lào và Trung Quốc, số lượng vượn má trắng đã giảm hơn 80% trong 45 năm qua.

DUY PHÚC (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên