27/02/2005 20:04 GMT+7

Phát hiện virus lạ ở khỉ

T.L (Theo Reuters)
T.L (Theo Reuters)

TTO - Các chuyên gia ở ĐH Johns Hopkins, Baltimore cho biết họ vừa phát hiện ở những người săn khỉ ở Cameroon chúng hai loại virus chưa từng thấy ở người, HTLV-3 và HTLV-4.

mfCTh1MU.jpgPhóng to
Một loại virus
TTO - Các chuyên gia ở ĐH Johns Hopkins, Baltimore cho biết họ vừa phát hiện ở những người săn khỉ ở Cameroon chúng hai loại virus chưa từng thấy ở người, HTLV-3 và HTLV-4.

Hai loại virus mới được gọi tắt là HTLV-3 và HTLV-4, có liên quan mật thiết với hai loại đã biết là HTLV-1 và HTLV-2. Giống như virus AIDS, hai chủng virus này có thể đưa các vật liệu gene trực tiếp vào tế bào, thậm chí vào tận nhiễm sắc thể của người và động vật. Các chủng virus "có họ hàng" với virus này là nguyên nhân gây ra một số bệnh nguy hiểm như bệnh bạch cầu, viêm sưng và các bệnh thần kinh.

Phân tích mẫu máu của 930 người Cameroon đã từng săn, giết mổ và ăn thịt khỉ và qua sàng lọc kháng thể và phân tích gene, các chuyên gia đã tìm thấy ít nhất 6 loại virus lạ ở 13 người. "Hai người thợ săn là nhiễm phải virus chưa được biết đến HTLV. Một người nhiễm virus HTLV-3, có cấu trúc di truyền tương tư virus STLV-3 ở khỉ. Đây là người đầu tiên nhiễm virus này. Người thứ hai nhiễm virus HTLV-4, một loại virus lạ chưa từng được biết đến", các nhà nghiên cứu cho biết.

"Những virus này rất mới vì thế chúng ta hoàn toàn không biết gì về chúng hoặc những virus ở khỉ tương tự với chúng", Walid Hemeine, trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. Hiện, các chuyên gia ở ĐH Johns Hopkins, Baltimore đang tìm hiểu thêm về hai loại virus này ví "Có thể chúng lan rộng hơn chúng ta tưởng".

Khoảng hơn 25 triệu người trên thế giới nhiễm virus HTLV-1 và 2, Hemeine cho biết. Hemeine cũng cho biết thêm là các loại virus từ khỉ thường lây lan từ người sang người qua đường tình dục, từ mẹ sang con, qua đường truyền máu và dịch cơ thể.

T.L (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên