13/09/2010 12:05 GMT+7

Phát hiện virus gây chết hàng chục người trong ve chó

PHAN ANH (Theo China Daily)
PHAN ANH (Theo China Daily)

TTO - Hôm nay 13-9, truyền thông Trung Quốc cho hay các chuyên gia y tế tại Trung tâm phòng dịch trung ương đã tách thành công một loại virus Bunia mới từ ve chó - vật truyền bệnh làm chết 31 người ở nước này.

31 người thiệt mạng vì bọ cắn ở Trung QuốcTrung Quốc: xuất hiện loài bọ lây bệnh chết người

v2GhwjgV.jpgPhóng to
Các chuyên gia y tế đang chẩn đoán bệnh nhân đã bị bọ lạ cắn tại tỉnh Hà Nam - Ảnh: China Daily

Tờ Bjnews đưa tin Giáo sư Từ Tiểu Nguyên, chủ nhiệm bộ môn truyền nhiễm tại đại học Bắc Kinh, khẳng định đây là loại virus Bunia biến thể mới và không lây truyền từ người này sang người khác. Bunia là do các bác sĩ Trung Quốc đặt tên chứ chưa phải tên gọi cuối cùng của loại virus này. Bunia truyền nhiễm chủ yếu qua động vật có xương sống và động vật chân khớp như bọ chó, muỗi… gây ra chứng xuất huyết, viêm não.

Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức các nhóm bác sĩ nghiên cứu đến từ Bắc Kinh, tỉnh Hà Nam, Sơn Đông để đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Theo đó, bệnh nhân sẽ được theo dõi tiểu cầu, chẩn đoán và điều trị có hiệu quả. Họ cho hay người dân không nên hoang mang bởi khi nhiễm virus, bệnh nhân có thể được điều trị khỏi bằng kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Loại ve chó, hay còn gọi là bét chó, bọ chó, mang virus này xuất hiện trong từng vùng vào khoảng tháng 3 đến tháng 11 hàng năm. Vì vậy, người dân cần đề phòng và tắm hay tiêm thuốc diệt bọ sạch sẽ cho các vật nuôi quanh nhà.

Trước đó, tờ China Daily cho hay ở tỉnh Hà Nam đã có 18 người chết do các vết cắn này kể từ tháng 5-2007 đến nay. Tại tỉnh Sơn Đông cũng có 13 trường hợp chết kể từ tháng 5-2008, khi cơ quan y tế bắt đầu theo dõi loại bệnh lạ từ con vật kí sinh này.

Các nạn nhân nằm trong số 557 trường hợp được báo cáo nghi nhiễm trùng bạch cầu (HGA) xảy ra thường xuyên trong tháng 5 đến tháng 8 vừa qua, có độ tuổi từ 40 đến 70. Bệnh nhiễm trùng bạch cầu là bệnh do vi khuẩn gây ra có các triệu chứng giống với bệnh cúm.

Tờ Beijing News cho biết người dân ở tỉnh Hà Nam đã trải qua căn bệnh do bọ cắn với triệu chứng như sốt, giảm lượng tiểu huyết cầu và bạch cầu. Điều này khiến các cơ quan trong cơ thể gặp trục trặc và người bệnh sẽ chết.

PHAN ANH (Theo China Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên